วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

คาดตรุษจีนปี 65 เงินใช้จ่ายทรงตัว หลังสินค้าแพงทำคนระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

by Anirut.j, 27 มกราคม 2565

เทศกาลตรุษจีนปี 2565 กำลังใกล้เข้ามาอีกครั้ง แต่ด้วยปัจจัยการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีอยู่ ค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นจึงทำให้การจับจ่ายใช้สอยในเทศกาลนี้ลดลงตามไป เพราะผู้คนต้องรัดเข็มขัด ระมัดระวังเรื่องการใช้เงินมากขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2565 ของคนกรุงเทพฯ จะมีเม็ดเงินใช้จ่ายอยู่ประมาณ 11,970 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนที่หดตัว 10.4% เพราะได้มีการวางแผนการใช้จ่ายอย่างรัดกุมมาเป็นที่เรียบร้อย แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์สินค้าขึ้นราคา โดยงบประมาณค่าใช้จ่ายหลัก ๆ จะถูกทุ่มไปในเรื่องของการจัดซื้อเครื่องเซ่นไหว้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สำคัญของเทศกาล

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบให้เม็ดเงินค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังทรงตัวมาจากราคาสินค้าที่ทยอยปรับขึ้นราคา โดยศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองว่าสินค้าโดยรวมยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ราคาเครื่องเซ่นไหว้น่าจะปรับราคาขยับสูงขึ้นอีกจากปริมาณความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ก็มีแนวโน้มที่จะถูกปรับราคาขึ้นเฉลี่ย 15-30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน ส่วนกลุ่มผัก และผลไม้น่าจะปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 5-10%

จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ทำให้ผู้บริโภคต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยผลสำรวจ เผยว่า คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 71 มองว่า ระดับสินค้าที่ขยับสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทั้งสินค้าที่อยู่ในหมวดเซ่นไหว้ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ แม้ว่าภาครัฐจะมีมาตรการตรึงราคาสินค้าบางรายการแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คนกรุงเทพฯ ยังคงให้ความสนใจทำกิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนอยู่ แต่จะปรับแผนให้มีความสอดคล้องกับกำลังซื้อที่สวนทางค่าครองชีพที่ทยอยปรับสูงขึ้น เลือกใช้จ่ายในส่วนที่สำคัญเป็นหลัก

ด้านผู้ที่ดำเนินธุรกิจที่อยากเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน จำเป็นต้องวางแผนการตลาด และเพิ่มการบริการตอบโจทย์ลูกค้า จัดโปรโมชันด้านราคา เพิ่มบริการที่อำนวยความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยให้กับผู้บริโภค ซึ่งคาดการณ์ว่าช่องทางขายออนไลน์จะได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line