วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

อะไรทำให้ Elon Musk ถึงกับบอกว่า “วันหยุดจะฆ่าคุณ”

by Anirut.j, 29 มกราคม 2565

เรื่องราวความสำเร็จของ Elon Musk มีมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เขาเป็นคนที่เติบโตมาในยุคดอทคอมอย่างแท้จริง พร้อมกันนั้นเขาก็ได้ชื่อว่าเป็นคนที่เน้นการทำงานหนัก เขาเชื่อว่าคนที่จะประสบความสำเร็จจะต้องเกิดขึ้นจากการทำงานหนักเท่านั้น แต่อะไรที่ทำให้เขาถึงกับพูดออกมาว่า “วันหยุดจะฆ่าคุณ”

ก่อนอื่นเราจะย้อนไปดูกันก่อนว่าผู้ชายคนนี้ทำงานหนักขนาดไหน ปี 1999 เขาได้ขายบริษัท Zip2 บริษัทแห่งแรกของเขาให้กับ Compaq ในราคา 300 ล้านเหรียญ ต่อจากนั้นเขาก็เริ่มต้นทำ X.com ซึ่งต่อมาก็กลายเป็น PayPal ที่โด่งดังนั้นเอง ในปี 2002 eBay ก็ได้ทำการซื้อ PayPal ในราคา 1.5 พันล้านเหรียญ เมื่อได้เงินมาเขาก็ไม่อยู่เฉยทำการเปิดบริษัท SpaceX ในปีที่ขาย Paypal นั่นเอง เท่านั้นยังไม่พอต่อมาในปี 2003 ก็เปิดบริษัท Tesla อีก ตอนนี้ 2 บริษัทรวมกันมีมูลค่า 90 พันล้านเหรียญ

แล้วทำไม “วันหยุดจะฆ่าคุณ”

เขาเล่าให้ฟังว่าตัวเขาเองนั้นไม่เคยมีวันหยุดที่ดีเลย เรียบเรียงเหตุการณ์ตามลำดับคงต้องเริ่มต้นในปี 2000 ในตอนที่เขายังทำงานอยู่ที่ X.com

เมื่อ Musk พยายามที่จะหยุดพักผ่อนครั้งแรกของเขาด้วยการไปฮันนีมูนกับภรรยาคนแรก Justine ในเดือนกันยายน 2000 เขาก็ได้รับข่าวเรื่องการโดนปลดออกจากการเป็น CEO ทำให้ต้องรีบบินกลับไปเคลียร์เรื่องดังกล่าว

เขากับ Justine ตัดสินใจที่จะไปฮันนีมูนอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2000 เขาวางแผนเดินทางสองสัปดาห์ไปยังบราซิลและแอฟริกาใต้ ในขณะที่อยู่แอฟริกาใต้เขาได้รับเชื้อมาลาเรียทำให้กลายเป็นการป่วยที่รุนแรงมากที่สุด จนเกือบจะเอาชีวิตของเขาไป นี่อาจจะเป็นที่มาของคำพูด “วันหยุดจะฆ่าคุณ” ก็เป็นได้

จนเข้าสู่ยุคของ SpaceX เขาพยายามที่จะหยุดยาวสองครั้ง แต่ทั้งสองครั้งเขาก็ต้องเจอกับข่าวน่าปวดหัว นั่นคือทุกครั้งที่เขาหยุดจรวดของบริษัทเขาระเบิดทุกครั้ง

นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ Elon Musk กลายเป็นสัญลักษณ์ของคนบ้างาน เขาบอกว่าสตาร์ทอัพที่อยากประสบความสำเร็จต้องทำงานมากกว่า 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตัวเขาเองก็ยังคงกินและนอนอยู่ในโรงงานผลิตรถมาแล้วเมื่อครั้งที่ Tesla ประสบปัญหา

ถ้าเราเจอเรื่องร้ายๆ แบบนี้ทุกครั้งในเวลาที่ลาพักร้อน ก็คงจะต้องพูดคำเดียวกันกับที่เขาพูดนั่นแหละ หรือคุณว่าไม่จริง


ที่มา: cnbc

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line