วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

ตำแหน่งเดียวกันได้เงินไม่เท่ากัน พนักงานฟ้องบริษัทได้เงินชดเชย 93 ล้าน

by Anirut.j, 3 กุมภาพันธ์ 2565

ความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชาย และเพศหญิง ถูกหยิบยกขึ้นมาใช้กับบริบททางสังคม ทั้งในเรื่อง การทำงาน, การเข้าถึงสิทธิพึงมี ว่าทุกอย่างล้วนต้องเท่ากันหมด

แต่อีกมุมหนึ่งก็ปฏิเสธในสังคมยังคงมีการเลือกปฏิบัติอยู่ และก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าในแต่ละสถานที่, องค์กร ย่อมมีคนโปรดจนนำมาสู่ความไม่ยุติธรรมในที่สุด

กรณีศึกษาที่นำมาเสนอเป็นเรื่องราวของ Stacey Macken พนักงานบริษัทซึ่งตกเป็นเหยื่อความไม่เท่าเทียมทางเพศ ถูกเลือกปฏิบัติจ่ายเงินค่าจ้างไม่เท่ากัน โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2013 ซึ่งเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินให้กับบริษัท BNP Paribas เจ้าของกลุ่มธนาคารในฝรั่งเศส

เหตุการณ์มีอยู่ว่า Stacey Macken ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองประธานธนาคาร Deutsche Bank รู้ความจริงว่าเพื่อนร่วมงานตำแหน่งเดียวกันที่เป็นผู้ชายได้รับเงินเดือนมากกว่า โดยเธอได้รับเงินเดือน 120,000 ปอนด์ (ประมาณ 5.3 ล้านบาท) แต่เพื่อนร่วมงานผู้ชายได้รับเงิน 160,000 ปอนด์ (ประมาณ 7.1 ล้านบาท) แน่นอนว่าเมื่อใครเห็นแบบนี้ต้องไม่ยอม เพราะแสดงถึงความไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ Stacey Macken ยังเจอกับวัฒนธรรมองค์กรที่แบ่งแยกเรื่องเพศอย่างชัดเจน เช่น เพื่อนร่วมงานของเธอทิ้งหมวกแม่มดสีดำใบใหญ่ไว้บนโต๊ะของเธอ หลังจากทีมงานทั้งหมดออกไปสังสรรค์ในช่วงบ่าย เหล่านี้ทำให้เธอมีความอึดอัดที่จะทำงานร่วมกับผู้ชาย

รวมถึงอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ Stacey Macken ถูกเจ้านายพูดคำหยาบใส่ และทุกครั้งที่เธอจะเข้าไปพูดคุยก็จะได้รับคำตอบกลับมาว่า “ยังไม่ใช่ตอนนี้”

Stacey Macken ตัดสินใจฟ้องศาลที่ลอนดอน และสุดท้ายศาลตัดสินให้บริษัทต้องชดเชยเงินให้กับเธอจำนวน 2.0 ล้านปอนด์ (ประมาณ 93 ล้านบาท) โดยศาลพิจารณาว่าหัวหน้าของ Macken แสดงความอาฆาตแค้นและพยาบาท รวมถึงปฏิเสธที่จะขอโทษ จึงพิจารณาคดีตามนี้

ที่มา:ladbible


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line