วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

กิมซุนหมูปิ้ง จากนักธุรกิจผู้ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน สู่แฟรนไชส์ 700 สาขา

by Smart SME, 4 พฤษภาคม 2565

ใครที่กำลังท้อแท้กับสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง เราขอพาไปสร้างแรงบันดาลใจกับธุรกิจ กิมซุนหมูปิ้ง ผู้ประกอบการที่ล้มเหลวจากธุรกิจมามากมาย แต่ไม่เคยละทิ้งความฝันที่ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง พร้อมลุกขึ้นสู้ใหม่ได้ทุกครั้ง และได้รับรางวัลเป็นความสำเร็จจากการเพียรพยายาม

 


คุณตี๋ ปรีชา คล่องจิตร์ เจ้าของธุรกิจ กิมซุนหมูปิ้ง ประเทศไทย เล่าว่า ปัจจุบันกิมซุนหมูปิ้งก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 กับแฟรนไชส์ทั้งสิ้น 700 สาขา และมีตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศอย่าง มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว และเมียนมา กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ได้ ตนเองผ่านการทำธุรกิจเจ๊งมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน โดยหลังจากลาออกจากงานประจำ ได้ตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รับเหมาก่อสร้าง ร้านขายข้าวแกง แต่ด้วยองค์ความรู้ที่มีไม่มากพอ และประสบการณ์ที่ยังน้อย ทำให้ต้องขายทั้งบ้านและรถยนต์ ท้ายที่สุดจึงหันกลับมาตั้งหลักที่บ้านเกิดจังหวัดนครนายก และด้วยเป้าหมายในชีวิตคือความคาดหวังที่จะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงลุกขึ้นสู้ใหม่แล้วเริ่มทำหมูปิ้งขาย ผ่านการกู้เงินมาลงทุนก้อนแรก 20,000 บาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 บาท เริ่มต้นวันแรกขายได้ 200 ไม้ วันต่อมาทดลองเปลี่ยนทำเลจึงขายได้เพียง 7 ไม้เท่านั้น ทำให้เข้าใจว่าเรื่องทำเลเป็นสิ่งสำคัญมากต่อธุรกิจอาหาร

 


ในช่วง 3 เดือนแรก พยายามโฆษณาประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากที่สุด จึงตระเวนแจกใบปลิวและติดป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงซื้อโฆษณาผ่านวิทยุชุมชน นอกจากนี้ ยังเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าซื้อส่งเพื่อนำไปขายหน้าร้านตอนเช้า จนกระทั่งมีลูกค้าติดต่อขอซื้อหมูไปขายหน้าร้านจำนวนมาก ทำให้ยอดขายเติบโตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว มียอดการผลิตส่งสาขาแฟรนไชส์ซีกว่าหลักแสนไม้ต่อวัน จากรายได้หลักหมื่นต่อเดือนก็เติบโตขึ้นหลายเท่าตัว จึงตัดสินใจเข้าอบรมด้านการพัฒนาระบบแฟรนไชส์มาตรฐาน พร้อมออกโมเดลแฟรนไชส์เพื่อเป็นอีกโอกาสสร้างอาชีพให้คนในชุมชนต่าง ๆ

 

 

ความแตกต่างของหมูปิ้ง “กิมซุนหมูปิ้ง” คือการคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพ ใช้เนื้อสันนอกและสะโพกรวมกันเท่านั้น พร้อมนำมาหมักในสูตรเฉพาะ รวมไปถึงความหลากหลายของรสชาติ โดยนำรสชาติของอาหารไทยมาพัฒนาเป็นหมูปิ้งรสชาติต่าง ๆ มากกว่า 20 รสชาติ อาทิเมนูขายดีอย่าง รสนมสด รสพริกเผา รสกะเพรา รสเขียวหวาน รสพะแนง ฯลฯ อย่างล่าสุดเราก็ได้พัฒนาสูตรเป็นหมูปิ้งไส้ชีสเป็นรายแรกของประเทศไทย ทำให้เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากหมูปิ้งทั่วไปในท้องตลาด นอกจากนี้ ยังมีการจำกัดพื้นที่ให้กับแฟรนไชส์ซี เพื่อความมั่นใจในการวางจุดขายของแฟรนไชส์ซีที่ไม่มีความซ้ำซ้อน กิมซุนหมูปิ้งมีราคาขายปลีกไม้ละ 10-12 บาท แบ่งตามรสชาติ คิดเป็นกำไรเฉลี่ยไม้ละ 30-45% ส่วนระยะเวลาในการคืนทุนจะขึ้นอยู่กับทำเล โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนเท่านั้น

 


สำหรับการลงทุนแฟรนไชส์มีให้เลือกลงทุนทั้งสิ้น 5 รูปแบบ

• รูปแบบที่ 1 ราคา 3,900 บาท ลูกค้าจะได้รับป้าย สิทธิการเป็นเจ้าของพื้นที่ และหมู 520 ไม้

• รูปแบบที่ 2 ราคา 7,999 บาท ลูกค้าจะได้รับป้าย อุปกรณ์ โต๊ะ เตาไฟฟ้า และหมู 520 ไม้

• รูปแบบที่ 3 ราคา 19,999 บาท ลูกค้าจะได้รับคีออส สแตนเลส ถังแก๊ส หัวแก๊ส เตาอินฟาเรดไร้ควัน เสื้อ 2 ตัว ผ้ากันเปื้อน พร้อมรับหมู 10 แพ็ก และอีก 520 ไม้

• รูปแบบที่ 4 ราคา 26,900 บาท ลูกค้าจะได้รับรถเข็น และอุปกรณ์พร้อมขายเหมือนกับชุดที่ 3

• รูปแบบที่ 5 มาสเตอร์แฟรนไชส์ หรือตัวแทนประจำอำเภอ/จังหวัด ราคาเริ่มต้นที่ 200,000 บาท โดยลูกค้าจะได้สิทธิ์ในการดูแลแฟรนไชส์ซีของอำเภอนั้น ๆ ไปเลย

 


สิ่งที่ทำให้กิมซุนหมูปิ้ง ประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้มองว่ามาจากการเรียนรู้จากความล้มเหลวในอดีต ทำให้ต้องศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ใครที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ แนะนำให้เริ่มจาก 1. ทำความเข้าใจกับตัวเอง คิดให้ดีว่าอยากทำอะไร สิ่งไหนที่ไม่รู้ก็ต้องไปเรียนรู้ ต่อมาข้อ 2. เขียนแผนธุรกิจที่เราจะทำเพื่อความเข้าใจระบบบริหารจัดการ การตลาด และปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ข้อ 3. สุดท้ายคือลงมือทำด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเท ซึ่งถ้าเราคิดใหญ่ก็ต้องลงมือทำให้เยอะ สิ่งที่คิดกับการลงมือทำต้องไม่ขัดแย้งกัน เพียงทำ 3 ส่วนนี้ให้ดีก็จะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

 

 

ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แต่ยังไม่มีเงินทุน หรือใครที่กำลังมองหาแหล่งเงินทุน ตอนนี้ทางธนาคาร ออมสิน ก็เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มาเริ่มต้นธุรกิจกับแบรนด์ กิมซุนหมูปิ้ง ได้ โดยสามารถติดต่อขอ “สินเชื่อ สร้างงาน สร้างอาชีพ” เพื่อประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ สแกน QR CODE เพื่อลงทะเบียนขอสินเชื่อ วงเงินกู้สูงสุด 100,000 บาท โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน ต้องขอขอบคุณ ธนาคารออมสิน ที่สนับสนุนให้คนไทยมีอาชีพ มีรายได้

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line