วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

สตาร์ทอัพอเมริกาเตรียมทำ “สเต็ก” จากอากาศ สร้างโปรตีนทางเลือกแทนเนื้อสัตว์

by Anirut.j, 25 กุมภาพันธ์ 2565

อุตสาหกรรมอาหารยังคงพัฒนาก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ จากเมื่อก่อนไม่มีใครคาดคิดว่าพืชจะสามารถนำมาผลิตเป็นเนื้อในรูปแบบ Plant Based มาปัจจุบันก็สามารถทำได้แล้ว นับประสาอะไรกับอนาคตที่อากาศจะถูกทำเป็นเนื้อสัตว์ สร้างเป็นทางเลือกอาหารทดแทน

“Air Protein” สตาร์ทอัพสหรัฐฯ มีแนวคิดสร้างเนื้อสัตว์ทดแทน โดยใช้อากาศที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเหมือนกับเนื้อสัตว์จริง หากทำได้จริงจะช่วยลดพื้นที่การเลี้ยงวัว ลดการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ

Lisa Dyson และ John Reed สองอดีตนักฟิสิกส์ และนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเคยทำงานร่วมกันที่แล็บ Berkeley ในกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ มีเป้าหมายร่วมกันว่าเพื่อช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ และพวกเขารู้วิธีว่าจะทำอย่างไร โดยเกษตรกรรมมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอากาศมากกว่าภาคขนส่งทั้งหมด

ดังนั้น ทั้งสองจึงมีแนวคิดที่จะสร้างเนื้อสัตว์จากอากาศ เพื่อเป็นทางเลือกทดแทนเนื้อสัตว์จริง โดยไอเดียนี้มาจากการพบงานวิจัยที่ถูกลืมของ NASA เมื่อปี 1960 โดยระบุถึงการที่นักบินเดินทางในอวกาศเป็นระยะเวลายาวนาน จึงทำให้เกิดแนวคิดการรวมจุลินทรีย์ และคาร์บอนไดออกไซด์ที่นักบินอวกาศหายใจเข้าไปทำเป็นอาหาร อย่างไรก็ตาม เมื่อโครงการอวกาศนี้ไม่ไปถึงดาวอังคาร ไอเดียนี้จึงถูกพับเก็บไป

Dyson และ Reed ตัดสินใจลงมือทำต่อจากที่ค้างไว้ โดยในปี 2019 พวกเขาเริ่มสร้างเนื้อสัตว์ทดแทน โดยใช้รูปแบบของการทำโยเกิร์ตหมักจุลินทรีย์ hydrogenotrophic ด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน แร่ธาตุ น้ำ และไนโตรเจน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้น คือแป้งที่อุดมไปด้วยโปรตีนมีกรดอะมิโนเหมือนกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังมองถึงแผนที่จะพัฒนาไปสู่อกไก่นุ่ม ซึ่ง Dyson บอกว่าแค่เพิ่มเทคนิคการทำพื้นผิวตามที่ต้องการ โดยใช้ส่วนผสมของอุณหภูมิ และเทคนิคอาหารเข้าไป

ทั้งนี้ ในปี 2021 “Air Protein” ได้ระดมทุนมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากนักลงทุน เช่น ADM Ventures, Barclays และ GV โดย Dyson กล่าวว่า เรากำลังพยายามทดลองสร้างเนื้อแบบใหม่ มันน่าตื่นเต้นมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนี้

ที่มา: wired


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line