วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

กะเพราขุนช้าง” เมนูสุดฮิต โตสวนกระแสโควิด สร้างรายได้หลักล้านต่อเดือน ด้วยน้ำซอสสูตรเด็ด

by Smart SME, 26 มีนาคม 2565

จากจุดเริ่มต้นของคนที่ชอบทานกะเพราเป็นชีวิตจิตใจ สู่เจ้าของธุรกิจกะเพราขุนช้าง ขายดีแม้ในช่วงโควิด สร้างยอดขายหลักล้านต่อเดือน

จากวันนั้นมาถึงวันนี้คุณณัฏฐ์ กีรติเก้าทรัพย์ เจ้าของธุรกิจกะเพราขุนช้าง กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจกะเพราขุนช้าง

คุณณัฏฐ์ กีรติเก้าทรัพย์ เจ้าของธุรกิจกะเพราขุนช้าง เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจว่าส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทานกะเพรามาก ไปทานที่ไหนรสชาติก็ไม่เหมือนที่เคยทาน เลยนำสูตรจากคุณแม่มาต่อยอดเพื่อทำอาชีพขายกะเพรา

“ปกติเป็นคนที่ชอบทานกะเพรา เพราะคุณแม่ทำให้ทานตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วไปทานที่ไหนรสชาติก็ไม่เหมือนที่เคยทานตอนเด็ก ๆ เลยเอาสูตรที่คุณแม่ทำให้ทานมาพัฒนาสูตรเพื่อทำอาชีพขายกะเพรา”คุณณัฏฐ์ กล่าว

ทำอะไรมาก่อนทำธุรกิจกะเพราขุนช้าง

คุณณัฏฐ์ เล่าต่อว่าก่อนที่จะทำธุรกิจตัวนี้ตนทำมาหลายอย่างมาก ทั้งมาช่วยงานคุณอา วิ่งออกต่างจังหวัดบ้าง ทำมาประมาณ 6-7 ปี ต่อมาได้ขายเสื้อผ้า ขายของกิ๊ฟช็อป รวมถึงลงทุนกับเพื่อนเปิดผับแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

“สุดท้ายเรามาค้นพบตัวเองว่าเราชอบทานกะเพรา ผมไปทานหลายร้านผัดแต่ละจานรสชาติไม่เหมือนกัน เราก็เลยคิดว่าถ้าเรามาขายกะเพรา เราก็ต้องทำน้ำซอสหลักในการผัดแต่ละจาน เพื่อให้รสชาติเหมือนกันทุกจาน” คุณณัฏฐ์ กล่าว

ที่มาของกะเพราโบราณ สูตรเด็ด

คุณณัฏฐ์ เล่าถึงเรื่องการทำกะเพราโบราณ สูตรเด็ด มีขั้นตอน กรรมวิธีการทำอย่างไรถึงจะเรียกได้ว่าเป็นกะเพราสูตรโบราณของจริง

“กะเพราขุนช้างของผม ใช้น้ำซอสหลักในการผัด ทำให้รสชาติออกมาเหมือนกันทุกจาน กะเพราโบราณจริง ๆ จะไม่ใส่ผักอะไรเลย แล้วก็จะใช้กะเพราแดงเท่านั้นในการผัด”

ขายดีไหม?

คุณณัฏฐ์ อธิบายถึงเรื่องการขาย ตัวเลขดีมาก แม้กระทั่งในช่วงโควิด ไม่ส่งผลต่อธุรกิจของตนเลย เพราะว่าได้ตัวเลขจากไรเดอร์มากขึ้น โดยเฉลี่ยยอดขายสาขาหนึ่งประมาณ 1 ล้านบาท ในช่วงที่เป็นโควิด เดลิเวอรี่ส่วนมาก 70% ที่เหลือจะเป็นซื้อกลับบ้าน และทานที่ร้าน 30%

ขายช่วงแรก เป็นอย่างไรบ้าง

คุณณัฏฐ์ อธิบายต่อว่ายอดขายช่วงแรก ๆ ขายแค่ในหมู่บ้าน ขับมอเตอร์ไซค์ส่งเองตามหมู่บ้าน จนมาสมัครแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่มันก็ทำให้ขยายมากขึ้น

“ในช่วงแรก ๆ เราโดนค่า GP แอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ประมาณ 50,000 – 60,000 บาทต่อเดือน เราก็เลยมองว่า อย่างนี้เราออกมาเปิดร้านขายดีกว่า จนเป็นที่มาของร้านท่าข้ามที่แรก แล้วคนก็สนใจติดตามกลับมาทาน”

เคล็ดลับมัดใจลูกค้า

คุณณัฏฐ์ ทิ้งท้ายตอบคำถามนี้ว่า เราต้องจริงใจกับลูกค้า แม้กระทั่งวัตถุดิบ ของสดที่เอามาใช้ในการทำกะเพราเพื่อให้ลูกค้าได้ทาน

“ตัวสไตล์การผัด ตัวรสชาติ น้ำซอส ทุก ๆ อย่างเราตั้งใจทำจริง”

ทั้งนี้ กะเพราขุนช้าง ไม่หยุดอยู่กับที่ พร้อมที่จะขยายสาขาเพิ่มเติม เพื่อที่จะส่งตรงความอร่อยของกะเพราโบราณสูตรเด็ด ให้ทุกพื้นที่ได้ทานกัน

 

 

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line