วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

คิดดีหรือยัง? หากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

by Anirut.j, 29 มีนาคม 2565

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV กลายเป็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงนี้ อาจจะเป็นเรื่องของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อก่อน และไม่มีทีท่าที่จะปรับลดลงกลับมาอยู่ในราคาแบบเมื่อก่อน จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของทางออกปัญหานี้

ไม่เพียงเท่านั้น ภาครัฐฯ ยังมีมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าผ่านเงินอุดหนุน จึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในประเทศจะมาราคาลดลงจากราคาจริงที่นำเข้ามา ปัจจัยเหล่านี้เมื่อนำมารวมกันจึงทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ดึงดูดของผู้คนเป็นอย่างมากทั้งข้อดีในเรื่องการใช้งานที่มีความประหยัด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงในเรื่องราคาที่ไม่สูงเกินไป

ที่ผ่านมาเราเห็นแต่ด้านบวกของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเป็นประโยชน์อย่างไรกับผู้ขับขี่ แต่อีกด้านหนึ่งผู้ใดมีความต้องการ หรือมีแผนอยากจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจริง ๆ ก็ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของการดูแล เพราะรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีความแตกต่างจากรถยนต์เชื้อเพลิงที่ใช้อยู่พอสมควร

เปรียบเทียบให้เห็นภาพ หากเป็นรถยนต์แบบเชื้อเพลิง พลังงานที่ใช้ขับเคลื่อนก็คือน้ำมัน เมื่อหมดก็ต้องขับไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมัน เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องมีพื้นที่สำหรับติดตั้ง Wall charge ในบริเวณที่พักอาศัย ดังนั้น ควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่าบ้านที่อาศัยอยู่นั้นมีระบบเบรกเกอร์ คัทเอาท์ที่เข้ากับที่ชาร์จหรือไม่ รวมถึงคนที่อยู่คอนโดที่ต้องคิดให้ดี เพราะความเป็นสถานที่ที่คนอยู่รวมกัน ดังนั้น พื้นที่ติดตั้ง Wall charge แบบส่วนตัวคงไม่มี เว้นแต่ว่าทางคอนโดจะมีบริการให้ ซึ่งอาจจะเป็นการใช้แบบส่วนรวม

อย่างไรก็ตาม หากตรวจสอบดูแล้วว่าระบบไฟฟ้าที่บ้านยังไม่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถติดตั้งระบบสายเมนวงจรที่สำหรับ EV Charger โดยแจ้งไปที่การไฟฟ้านครหลวงที่มีนโยบายส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า อนุโลมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเดิมที่ขอติดตั้ง EV Charger เพิ่มจากโหลดการใช้ไฟฟ้าเดิม และขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ สามารถติดตั้งสายเมนวงจรที่สองสำหรับ EV Charger โดยเฉพาะได้ และพิกัดกระแสไฟฟ้าของ Main CB รวมทั้งสองวงจรต้องไม่เกินพิกัดสูงสุดของเครื่องป้องกันกระแสเกินตามขนาดมิเตอร์ที่ระบุ

นอกจากนี้ ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องใหม่ ทำให้เรื่องที่ต้องนึกถึงไว้เลยในวันข้างหน้า หากรถเกิดมีปัญหา หรือต้องตรวจสภาพ มีศูนย์ให้บริการเพียงพอหรือไม่ ตลอดจนเรื่องของอะไหล่ของรถมีสำรองหรือไม่หากเกิดกรณีต้องเปลี่ยนจริง ๆ

อีกทั้ง เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม คือสถานีชาร์จไฟสาธารณะ โดยเฉพาะการเดินทางไกลข้ามจังหวัด เพราะต้องไม่ลืมว่าสถานีชาร์จไฟสาธารณะไม่มีได้ทุกที่เมื่อเปรียบเทียบกับสถานีบริการน้ำมัน ดังนั้น การเดินทางแต่ละครั้งควรตรวจสอบให้ดีว่าเส้นทางที่ไปนั้นมีสถานีชาร์จไฟหรือไม่ พร้อมกับประเมินระยะทางว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะวิ่งได้ไกลแค่ไหน และต้องไม่ลืมว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้องใช้เวลาในการชาร์จไฟไม่เหมือนกับการเติมน้ำมัน แม้จะมีการปรับปรุงให้เร็วขึ้นแล้วก็ตาม ดังนั้น เรื่องของเวลาต้องเผื่อเอาไว้เลย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นเทรนด์ที่เข้ามาแทนที่รถยนต์เชื้อเพลิง โดยผู้คิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าควรเตรียมความพร้อม ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ดี เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง
 

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line