วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

ต่อไปต้องสั่งให้ถูก! “คัปปุชชีโน-ลัตเต-มอคา-มัจจะ” ตามหลักราชบัณฑิตฯ เขียนแบบนี้

by Anirut.j, 11 เมษายน 2565

ร้านกาแฟ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่หลายคนชอบแวะไปซื้อเครื่องดื่มมารับประทาน ด้วยเมนูที่หลากหลายจึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค

รู้หรือไม่ว่า? เมนูเครื่องดื่มที่เราสั่งในร้านกาแฟนั้นต่างมีชื่อเรียกทั่วไปที่รู้จักกันดี แต่ตามหลักราชบัณฑิตฯ นั้นมีการเขียนที่ไม่เหมือนกับชื่อเมนูที่อยู่ในร้านกาแฟที่มักจะเขียนคำทับศัพท์

เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thai Guide ภาษาไทยคือของหวาน ได้โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับคำทับศัพท์ที่อยู่ในร้านคาเฟ่ที่สะกดไม่ตรงตามหลักการทับศัพท์ของราชบัณฑิตยสภา โดยได้นำคำศัพท์มาเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ซึ่งอ้างอิงฐานข้อมูลคำทับศัพท์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 มีดังต่อไปนี้

คาปูชิโน่ = คัปปุชชีโน

ลาเต้ = ลัตเต

มอคค่า = มอคา

มัคคิอาโต = มัคคียาโต

มัทฉะ = มัตจะ

คาเฟ่ = คาเฟ, แคเฟ

มิลค์ = มิลก์

สมูทตี้ = สมูทที

อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวเป็นการเสนอมุมมองในแง่ของความรู้ ไม่ได้มีน้ำเสียงชี้นำว่าจะต้องเขียน ต้องสะกด ต้องใช้ตามนี้ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณและมีเหตุผลในการเลือกใช้ภาษาแต่ละครั้งอยู่แล้ว

ส่วนคำศัพท์ที่นำเสนอ บางคำมาจากภาษาอังกฤษ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับหลักการทับศัพท์อยู่บ้าง แต่สำหรับบางคำที่เห็นว่าแปลก ๆ นั้น เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ฉะนั้นหลักการทับศัพท์อาจไม่ได้เหมือนกันเสมอไป

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line