วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ข้าวหอมมะลิไทย-ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ มีโอกาสตีตลาดออสเตรีย

by Smart SME, 17 เมษายน 2565

“ข้าวหอมมะลิไทย-ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้” มีโอกาสส่งออกตลาดออสเตรีย หลังทูตพาณิชย์เดินหน้าคุยผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งและค้าปลีก พร้อมจัดทดสอบคุณภาพให้เห็นถึงความแตกต่าง และผลักดันให้ร้านอาหารไทยใช้แต่ข้าวหอมมะลิไทย ทำให้มีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา (นางสาวอรอนุช ผดุงวิถี) ถึงโอกาสในการขยายตลาดข้าวไทยในตลาดออสเตรีย ที่มีแนวโน้มขยายตัวได้เพิ่มขึ้น และข้าวไทยมีโอกาสส่งออกได้มากขึ้น โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย และข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ทั้งในไทยและในสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์กรุงเวียนนา ได้รายงานว่า ผลจากกระแสความนิยมรับประทานอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอาหารไทยในออสเตรีย ที่เติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภครับรู้ว่าข้าวไทยมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงได้ใช้โอกาสนี้ ทำการประสาน

ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่งและค้าปลีกข้าวไทยในออสเตรีย เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทย โดยจัดให้มีการทดสอบคุณภาพข้าวหอมต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดกับข้าวหอมมะลิไทยว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีรสชาติ และหอมกว่าข้าวชนิดอื่นอย่างไร ทำให้รู้จักข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น และมีความต้องการนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ผลักดันให้ร้านอาหารไทยใช้ข้าวหอมมะลิไทยด้วย

สำหรับผลการดำเนินการ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ผู้นำเข้าได้เดินทางเยือนประเทศไทยและตัดสินใจเปลี่ยนมาเลือกนำเข้าข้าวหอมมะลิที่ได้รับเครื่องหมายรับรองจากกรมการค้าต่างประเทศแทนของเดิม และบริษัทนำเข้าอาหารเอเชียรายใหญ่ ซึ่งจัดส่งวัตถุดิบให้กับร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในออสเตรีย ได้หันมานำเข้าข้าวหอมมะลิไทยและจัดส่งให้กับร้านอาหารในราคาที่แข่งขันได้กับสินค้าคู่แข่ง
ส่วนการนำเสนอและจับคู่สินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งได้รับเครื่องหมาย GI ของสหภาพยุโรปกับบริษัทนำเข้าสินค้าอาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมียมรายเก่าแก่ของประเทศออสเตรีย ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาราคาและรายละเอียดบนฉลากสินค้า


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line