วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2567

ผู้นำอินโดฯ พูดคุยกับอีลอน มัสก์ เปิดทางเข้ามาลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า-ทรัพยากรธรรมชาติ

by Anirut.j, 16 พฤษภาคม 2565

กลายเป็นภาพที่ถูกพูดถึงผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อ โจโก วีโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้นั่งพูดคุยกับ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของ Tesla จนเกิดการตีความตามมาว่าจะเกิดดีลสำคัญขึ้นในอนาคตหรือไม่

การพบกันของทั้งสองคนเกิดขึ้นหลังการอภิปรายระดับงานเกี่ยวกับการลงทุนที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมนิกเกิลของอินโดนีเซีย และการจัดหาแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า สอดคล้องกับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวแทนจาก Tesla ในอินโดนีเซีย ได้มีการพูดคุยถึงศักยภาพการลงทุนเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่เรื่องนี้ยังไม่มีคำเสนอแนะออกมาจากฝั่ง Tesla แต่อย่างใด

ในช่วงที่ผ่านมา อินโดนีเซียพยายามเจรจากับ Tesla เกี่ยวกับการลงทุนแบตเตอรี่ และศักยภาพของบริษัท SpaceX อีกหนึ่งธุรกิจของมัสก์

ด้านโจโก วีโดโด เดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียนกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยการพบกับมัสก์เกิดขึ้นที่ไซต์เปิดตัว SpaceX ใน Boca Chica,Texas และได้มีคำเชิญมหาเศรษฐีรายนี้เดินทางมาอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งวีโดโดจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ที่บาหลี

อินโดนีเซียยังมีที่ว่างให้กับมัสก์กับการเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในหลาย ๆ ด้าน เพราะอินโดนีเซียมีศักยภาพมากมาย ทั้งในเรื่องของนิกเกลสำรองที่ใหญ่สุดของโลก และวีโดโดมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรม EV ที่ใช้นิกเกิลผลิตส่วนประกอบแบตเตอรี่ และประกอบรถยนต์ไฟฟ้า โดยที่ผ่านมาวีโดโดเรียกร้องให้มัสก์พิจารณาเข้ามาลงทุนในอินโดนีเซีย

ข้อเสนอในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานำมาสู่โมเมนตัมใหม่ที่ทำให้วีโดโดผลักดันพัฒนาอุตสาหกรรม EV ในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกกำลังดิ้นรนเพื่อจัดหาวัสดุผลิตแบตเตอรี่ และการพึ่งพาจากจีน โดย LG Energy ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับ 2 ของโลก ประกาศแผนลงทุน 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอินโดนีเซีย เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนหนึ่งของข้อตกลงรวมทุกอย่างตั้งแต่การกลั่นนิกเกิลไปจนถึงการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในอินโดนีเซีย

ที่มา: FB Joko Widodobusinesstoday

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line