วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

4 วิธีสร้างแบรนด์ให้ดูดีแบบทางอ้อม ทำแล้วลูกค้าจะหลงรักคุณ

by Smart SME, 20 พฤษภาคม 2565

ทุกวันนี้การทำธุรกิจจะหวังแค่เพียงประสบความสำเร็จ ด้วยการทำการตลาดตรง ๆ ลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลแบบเดิมคงไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะลูกค้ายุคใหม่จะใช้เหตุผลมากมาย ในการตัดสินใจซื้อสินค้าแต่ละชิ้นมากขึ้นกว่าเดิม อย่างในอดีตกลุ่มลูกค้า อาจจะมองแค่ความถูกและความคุ้มค่า แต่ในปัจจุบันหลายๆ คน ใช้ปัจจัยอื่นในการตัดสินใจ เช่น รักษ์โลกไหม สินค้าทำลายสิ่งแวดล้อมหรือเปล่า มีสารเคมีที่อันตรายหรือไม่ และอื่นๆ อีกมากมาย

ดังนั้น หากคุณอยากสร้างแบรนด์ให้คนหลงรักล่ะก็ 4 วิธีเหล่านี้จะช่วยโอบล้อมกลุ่มเป้าหมาย ให้ชื่นชอบสินค้าคุณได้แบบที่เขาไม่ทันรู้ตัว

1. มอบความจริงใจให้ลูกค้า

ความจริงใจนั้นเป็นสิ่งที่พูดง่าย แต่ทำยาก เพราะหลายๆ คนก็อาจจะมีการขายสินค้าแบบไม่บริสุทธิ์ใจ เช่น เอาตัวมีตำหนิให้ลูกค้า ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า สินค้านั้นไม่ดี หรือมีจุดที่ผิดพลาด แต่เพราะอยากจะปล่อยออกไปให้เร็วๆ จึงไม่ได้แจ้ง หรือบางคนตั้งราคาไม่สมเหตุสมผล โฆษณาเกินจริง จนทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อแบรนด์ได้

ในระยะยาว ทำให้ลูกค้าที่ซื้อนั้น จะซื้อแค่เพียงครั้งเดียว และคุณยังจะต้องเหนื่อยหาลูกค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากไม่มีลูกค้าคนไหนอยากจะเป็นขาประจำของคุณนั่นเอง

2. ใส่ใจลูกค้าทุกอย่าง

การใส่ใจในลูกค้า ไม่จำเป็นต้องคอยประคบประหงมกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการอยู่เสมอ เพียงแต่เราต้องให้ข้อมูลลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา ถูกต้อง และครบถ้วน มากพอให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที หลายๆ คนพยายามปกปิดราคาขาย ให้ลูกค้าต้องอินบ๊อกซ์เข้ามาสอบถาม ซึ่งส่งผลให้เกิดความยากลำบาก และลูกค้าจะรู้สึกถึงการปิดบังที่ร้านของคุณแสดงออกมา ทำให้เขาไม่อยากใช้บริการ

รวมไปถึงการให้บริการหลังการขายที่ดี มีการตรวจสอบ ถามไถ่ว่าสินค้าถึงรึยัง ชื่นชอบตรงไหน ไม่ชอบตรงไหนก็จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุณใส่ใจ และพร้อมช่วยเหลือตลอดเวลา

3. มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร ก็สามารถทำให้คนรักได้ ด้วยการเริ่มจากปรับเปลี่ยนตัวเองทีละนิด นำวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการรักษ์โลกมาใช้ เพื่อแสดงออกถึงจิตสำนึกส่วนรวม เช่น คุณขายกาแฟ คุณอาจจะใช้แก้วกระดาษ และบอกเหตุผลให้ลูกค้าทราบว่า ทำไมถึงใช้วัสดุนี้ หรือถ้าคุณขายของ ก็อาจจะใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ เป็นต้น

ซึ่งสินค้าแบบนี้มีให้เลือกใช้มากมายในปัจจุบัน และที่สำคัญ คุณต้องเชิดชูการกระทำของตัวเอง แจ้งให้ลูกค้าทุกคนทราบ เพื่อให้เขามองเห็นถึงสิ่งที่คุณปฏิบัติ จะทำให้เขาเข้าใจถึงความมีน้ำใจ และความรับผิดชอบของคุณ ส่งเสริมให้เขาหลงรักในตัวแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้นแน่นอน

4. ห้ามทำสิ่งผิดกฎหมายเด็ดขาด

ไม่ว่ากระบวนการตามกฎหมายจะว่ายังไง คุณต้องเล่นไปตามเกมเท่านั้น ห้ามเล่นนอกกฎเด็ดขาด ถึงแม้มันจะมีช่องทางมากมายที่จะช่วยธุรกิจคุณได้ก็ตาม เช่น การเลี่ยงภาษี ผลิตสินค้าหรือบริการไม่ได้มาตรฐาน หรือลดต้นทุนเพื่อให้ได้ของที่ต่ำคุณภาพลงมาขายในราคาเท่าเดิม

สิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว และได้กำไรกลับมามากมาย แต่มันไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืน สุดท้ายถ้าคุณโดนจับได้ กลุ่มลูกค้าที่เคยไว้ใจก็จะหายไปทันที และการสร้างแบรนด์ขึ้นมาใหม่จากติดลบนี้ ตัวคุณเองรู้ดีว่ามันยากและลำบากมากแค่ไหน

 

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line