วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

“ถ้าผมมีเงิน ลูกน้องผมต้องมีด้วย” หลักง่ายๆ ที่บังกล้า เจ้าของ RACEWEAR ใช้ทำธุรกิจ

by Smart SME, 1 กรกฎาคม 2565

“ถ้าผมมีเงิน ลูกน้องผมต้องมีด้วย” คำพูดกินใจจาก บังกล้า หรือคุณธงชาติ ดำรงประเสริฐ เจ้าของธุรกิจ RACEWEAR แบรนด์เสื้อยืดที่ครองเจ้าลูกค้าสายซิ่งมามากกว่า 10 ปี แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถยืนอยู่ได้ถึงทุกวันนี้ วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

จุดเริ่มต้นของ RACEWEAR นั้นบังกล้าได้กล่าวไว้ว่าตัวเองเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มของรถซิ่ง รถแข่งอยู่แล้ว เวลาที่มีการจัดการแข่งขันรถที่สนาม ก็จะเห็นทีมแข่งต่างๆใส่เสื้อทีมที่มีเพียงแค่สกรีนชื่อทีมเท่านั้น และจะไม่ค่อยมีรูปแบบที่แตกต่างมากนัก จึงได้เกิดไอเดียที่อยากจะมีแบบเสื้อเป็นของตัวเองไม่ซ้ำใคร เลยได้ออกแบบเสื้อตัวแรกออกมา พอได้ใส่เสื้อตัวนี้ไปยังสนามแข่งก็มีเสียงตอบรับจากทีมอื่นๆมากมายว่าทำเสื้อที่ไหนและอยากจะทำบ้าง นับจากวันนั้นบังกล้าเลยเริ่มจากการรับออกแบบและทำเสื้อให้กับทีมแข่งในสนามก่อน แต่พอในช่วงที่ไม่มีการแข่งยอดขายในส่วนนี้ก็ตกลงไปด้วย จึงเริ่มออกแบบลายเสื้อแบบต่างๆและวางขายแบบครบวงจร ทั้งออกแบบ และรับผลิตจนปัจจุบันทำธุรกิจนี้มาเข้าปีที่ 10 แล้ว

บังกล้ากล่าวว่าสิ่งแรกที่สำคัญในการทำธุรกิจเลยคือ ”หัวใจ” และซื่อตรงต่อลูกค้า อีกอย่างคือบังกล้าเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับลูกน้องมาก อย่างโควิดที่ผ่านมาด้วยเศรษฐกิจที่แย่ลงจนทำให้ต้องขายรถถึง 3 คัน เพื่อรักษาลูกน้องไว้และให้ลูกน้องอยู่ได้ เพราะคิดเสมอว่าหากปลดลูกน้องออก แล้วในวันที่เศรษฐกิจดีขึ้นใครจะทำงานให้เราต่อ ที่สำคัญเลยคือลูกน้องทำให้เรามีวันนี้ และจะพูดกับลูกน้องตลอดว่า “ถ้าผมมีเงิน ลูกน้องผลต้องมีด้วย”

โดยจุดเด่นของแบรนด์เลยคือคุณภาพ ที่คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ลูกค้า ตั้งแต่สีที่ใช้ ผ้าที่ใช้ รวมไปถูกการสกรีนที่ต้องคมชัดทุกตัว และราคาที่เริ่มต้นเพียงตัวละ 590 บาท บังกล้าแนะนำว่าสำหรับคนที่จะลงทุนทำธุรกิจอะไรสักอย่างก่อนจะตั้งราคาเราต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าเราคือใคร หรือสังเกตง่ายๆคนที่เราจะขายให้ 10 คนแรกคือใคร ยกตัวอย่างเช่นเราอยากจะขายเสื้อสักตัวให้กับเพื่อนๆรอบตัวเรา เราต้องรู้ก่อนว่าใน 10 คนนั้น ใส่เสื้อกันปกติราคาเท่าไหร่ เท่านี้ก็จะทำให้เรารู้ว่ากลุ่มตลาดของเราคือกลุ่มไหน

อีกสิ่งที่ทำให้มีทุกวันนี้ได้คือการไม่หยุดที่จะเรียนรู้ หมั่นอ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอด ในสิ่งไหนที่เราไม่รู้ก็ต้องถามผู้ที่รู้ และต้องขยัน คิดแล้วต้องลงมือทำ การที่เราลงมือทำแล้วยังไงก็ต้องสำเร็จถึงต่อให้ไม่สำเร็จก็แค่เริ่มต้นใหม่มันต้องลองผิดลองถูกไปเรื่อย ๆ แล้วสักวันเราต้องสำเร็จ

รายละเอียดเพิ่มเติมที่
Line: @racewear
FB: racewear
youtube: racewear

 

 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line