วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

สะดวกสุดๆ! 7-Eleven ในญี่ปุ่นใช้แว่นอัจฉริยะช่วยผู้สูงอายุสั่งซื้อสินค้าจากบ้าน

by Anirut.j, 14 กรกฎาคม 2565

เป็นที่ทราบกันดีว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยจำนวนประชากรในส่วนนี้ที่เพิ่มมากขึ้นการเตรียมมาตรการรองรับเพื่ออำนวยความสะดวกจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วน

เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ โดยร้าน 7-Eleven ในญี่ปุ่นมีการทดสอบแว่นอัจฉริยะเพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเลือกซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน โดยพนักงานในร้านค้าจะใส่แว่นเดินไปตามชั้นวางสินค้า ซึ่งผู้สูงอายุก็จะเห็นสินค้า และสามารถสื่อสารระหว่างกันผ่าน Video call ได้ว่าต้องการอะไร

การทดสอบนี้เริ่มต้นไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยการทดสอบใช้เวลานานกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ และจะมีการทดสอบครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายน สำหรับบริการนี้คาดการณ์ว่าจะทำได้อย่างเต็มรูปแบบในเดือนเมษายนปี 2023

แว่นตาอัจฉริยะนี้มีชื่อว่า “RemoPick” เป็นความร่วมมือกันระหว่าง 7-Eleven ของญี่ปุ่นกับ ICT.Kobo บริษัทเทคโนโลยีด้านการเกษตรผู้ผลิต Smart glass ซึ่งอยู่ในเมืองอิซูนะ ของจังหวัดนากาโนะ ที่เป็นเมืองติดภูเขา และเป็นเมืองนำร่องของการใช้เทคโนโลยีนี้

เมื่อมองภาพรวมของการนำแว่นอัจฉริยะมาใช้ จะเห็นได้ว่าเมืองที่ 7-Eleven เลือกมาทดสอบนั้นเป็นเมืองที่อยู่ห่างไกล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางของผู้สูงอายุ ดังนั้น หากมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้พวกเขาเหล่านี้สามารถเลือกซื้อสินค้าจากบ้าน แบบไม่ต้องเดินทางจึงเป็นเรื่องที่ดี

ทั้งนี้ หากประสบความสำเร็จ มีการตอบรับอาจมีการขยายออกไปสู่เมืองต่าง ๆ ที่มีผู้สูงอายุต่อไป

ที่มา: asia.nikkeiwstpost

 

 

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line