วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2567

จากคนมีหัวธุรกิจชอบสังเกตเรื่องรอบตัว สู่ “Red Lobster” ร้านอาหารทะเลพรีเมียม ราคาเข้าถึงง่าย

by Anirut.j, 16 กันยายน 2565

อีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่เข้ามาตีตลาดเปิดให้บริการในเมืองไทย และน่าสนใจเป็นอย่างมาก คือ “Red Lobster” ร้านอาหารทะเลชื่อดังจากสหรัฐฯ ที่เปิดสาขาแรกที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

แน่นอนว่าด้วยดีกรีชื่อเสียงของ “Red Lobster” ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว และอาจจะไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายหากจะบอกว่าร้านอาหารทะเลนี้คือร้านระดับตำนานที่ผู้ที่ชื่นชอบอาหารซีฟู้ดต้องรับประทานให้ได้สักครั้งในชีวิต

กว่าจะมาเป็น “Red Lobster” ได้เหมือนทุกวันนี้ ต้องย้อนกลับไปในปี 1938 เมื่อ Bill Darden เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ผู้มีไอเดียธุรกิจอยู่ในสมองอย่างเปี่ยมล้น โดยเริ่มต้นจากการเปิดร้านอาหารกลางวัน ชื่อว่า “The Green Frog” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ต้องการให้ลูกค้าได้รับความอร่อยจากเมนูอาหาร แถมอิ่มท้องในราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงเกินไป สำหรับเมนูอาหารที่ขายนั้นจะเป็นอาหารที่ไก่เป็นส่วนผสม, สเต๊ก รวมถึงอาหารเซาเทิร์นสไตล์

คงไม่มีอะไรมาเป็นข้อโต้แย้งได้ว่า การเตรียมตัว วางแผนมาดีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เช่นเดียวกับการทำธุรกิจของ Bill Darden ที่ดูเหมือนว่าจะไปได้ดี เพราะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคที่ถูกใจทั้งเรื่องเมนูอาหาร และบริการต่าง ๆ

ต่อมา Bill Darden ก็ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์ Howard Johnson โดยเป็นธุรกิจที่พัก และร้านอาหาร ซึ่งในช่วงนั้นอยู่ในช่วงยุค 60-70 พอดี เป็นช่วงที่รถยนต์กำลังบูมเป็นอย่างมาก ผู้คนมักจะขับรถยนต์ไปท่องเที่ยวทำให้ธุรกิจที่เขาซื้อนั้นสามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีมีสาขาถึง 20 สาขา

อย่างที่กล่าวไปว่า Bill Darden เป็นคนที่มีหัวเรื่องการค้าขาย โดยเขาสังเกตเห็นว่าเมนูที่ขายดีช่วงการทำธุรกิจที่พัก และร้านอาหารนั้นจะเป็นจำพวกอาหารทะเล นี่จึงเป็นที่มาของร้าน “Red Lobster” ซึ่งเริ่มแรกนั้นมีชื่อเต็มว่า “Red Lobster Inn” ก่อนจะตัดคำ Inn ไป

สำหรับ “Red Lobster” เปิดครั้งแรกที่ในปี 1968 ที่ฟลอริดา โดยวางแนวคิดของร้านคืออยากให้ทุกคนสามารถเข้าถึงอาหารทะเลอร่อย มีคุณภาพ ราคาเข้าถึง มากินได้ทั้งครอบครัว ไม่เพียงกี่ปีชื่อเสียงของร้าน “Red Lobster” ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง จนได้รับข้อเสนอจาก General Mills จนปิดดีลกันในที่สุด ซึ่งในปี 1980 “Red Lobster” สามารถทำรายได้สูง 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

ร้าน “Red Lobster” มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อ Bill Darden เสียชีวิตในปี 1994 ไม่เพียงเท่านั้น General Mills ต้องเผชิญกับมรสุมที่ถาโถมเข้ามา เช่น ราคาอาหารทะเลที่พุ่งสูง ต่อมาในปี 2014 ธุรกิจถูกขายให้กับ Golden Gate Capital คิดเป็นเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมร่วมมือกับบริษัทเอกชนให้เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนวัตถุดิบ

ปัจจุบัน Red Lobster มีสาขารวมแล้วมากกว่า 700 สาขาทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา แคนาดา เอกัวดอร์ จีน ญี่ปุ่น เม็กซิโก และเปอร์โตริโก

ที่มา: capitalreadliveabout

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

SmartSME Line