วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

REO's Deli ผักโขมอบชีสจากเมนูหลังบ้าน สู่ยอดขาย 100 ล้านบาทต่อปี

by Smart SME, 16 กันยายน 2565

สําหรับการเข้าไปขายใน 7-Eleven มันเป็นแค่บันไดก้าวแรก จริง ๆ มันเหมือนการเข้าสมรภูมิรบ เข้าไปยังมีคู่แข่งที่เยอะมากมายมหาศาล แล้วจุดสำคัญคือต้องคิดต่อว่าจะเติบโตใน 7-Eleven ได้อย่างไร

จากวันนั้นจนมาถึงวันนี้ 13 ปี คุณชณา วสุวัต ผู้ก่อตั้ง บริษัท แวลู ซอร์สซิ่ง จำกัด กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง เรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ

คุณชณา วสุวัต ผู้ก่อตั้ง บริษัท แวลู ซอร์สซิ่ง จำกัด เล่าว่าเริ่มมา 13 ปี แล้ว ธุรกิจนี้เริ่มทำตั้งแต่อยู่หลังบ้าน สมัยก่อนภรรยาผมเขามีร้านอาหารเล็ก ๆ เมนูเด่นคือผักโขมอบชีสกับลาซานญ่าเราก็เลยว่า ขายดีนี่หว่าก็เลยคิดว่าทํายังไงให้ขายให้คนหมู่มาก

ทำไมถึงตัดสินใจนำสินค้าไปขายใน7-Eleven

คุณชณา เล่าต่อว่า ตอนเริ่มต้น 7-Eleven อยู่ในหัวตั้งแต่ต้นทางเลยตั้งแต่เริ่มทำ แต่เรารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นเด็กอนุบาล ก็เลยบอกว่างั้นก็ต้องค่อยโตไป เรียนรู้ไป ก็ขยายสาขาแบบช่องทางที่เหมาะสมกับเรา

ตอนแรก MaxValu มี 10 กว่าสาขา แล้วก็ขยายเข้า Tops market Top market ในกรุงเทพอย่างเดียวก็ 30 กว่าสาขา แล้วค่อยขยายไป Tops market ทั่วประเทศ เป็น 60 กว่าสาขา แล้วค่อยขยายเข้า Familymart 1,000 สาขา แล้วค่อยเข้า 7-Eleven 10,000 สาขา

ยอดขายปังแค่ไหน?

คุณชณา เผยว่า ถ้าตอน Familymart 1 ปี 38 ล้านบาท 1 เดือนประมาณ 3 ล้านกว่าบาท ปัจจุบัน 7-Eleven ปีที่แล้ว เราขายเข้า 7-Eleven 5 ล้านกล่อง ตัวเลขก็เป็น 100 ล้านบาท ปีที่แล้วเราปิดที่ยอดขายอยู่ที่ 104 ล้านบาท ปีนี้เราน่าจะปิดที่ 140 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามแผน

วิธีการดำเนินธุรกิจให้อยู่รอด

คุณชณา เผยต่อว่า อย่างถ้าเป็นวิธีผม ผมก็ใช้การค่อย ๆ โต แล้วก็เอาตัวเลข จริง ๆ ผมเอาตัวเลขของ Familymart ให้ 7-Eleven ดู ตอนที่เราเข้า familymart เราก็เอายอดของ Tops market ของ MaxValu ให้ Familymart ดู แล้วก็บอกจัดซื้อว่าคุณก็คํานวณเองแล้วกันสาขาคุณมีเท่านี้ คุณจะขายได้เท่าไหร่ สินค้าเราต้องดีก่อน เป็นที่นิยมแล้วก็ได้รับความนิยม จากนั้นคือเรื่องของมาตรฐานการผลิตมันต้องมีมาตรฐาน คุณภาพ อะไรต่าง ๆ มันต้องปลอดภัย ต้องได้ผ่านมาตรฐานของ7-Eleven แล้วก็สุดท้ายเป็นเรื่องของกําลังการผลิตที่พอกับจํานวนสาขาถ้าเกิดมีการขายดี ก็ต้องมี CapaCity เหลือพอ

การเข้าไปอยู่ใน 7-Eleven ยากไหม?

คุณชนา อธิบายว่า การเข้าไปอยู่ใน 7-Eleven พอเข้าไปแล้ว ผมว่าก็ยากนะ มันเหมือนสมรภูมิ
เข้าสู่สมรภูมิวันใหม่ ยกตัวอย่างคนเดินเข้า 7-Eleven เขามีตังค์อยู่ 50 บาท สมมุติตั้งใจจะไปกินผักโขมอบชีส หรือมักกะโรนีเรา เดินไปเจออันนี้จัดรายการ อันนี้ 1แถม 1คุณสามารถถูกแย่งเงินในกระเป๋า
เขาเรียกว่าเป็นการแย่งแชร์ของเงินในกระเป๋าลูกค้าได้ตลอดเวลา เพราะนั้นสมรภูมิมันยาก คุณต้องมี คุณต้องสร้างเหมือนกับจุดที่มันแตกต่างกับคนอื่น ทําไมถึงกินผักโขมอบชีส ทําไมถึงกิน อันนี้ของเรามักกะโรนี แล้วยังรักเรา เป็นแฟนเรา หรือมีบางอย่างที่ผูกพันกันทําให้เขาบอกว่ากินของเรา
ในขณะที่มันมีคนมาจีบเขาเต็มไปหมดในร้าน

เคล็ดลับในการทำธุรกิจ

คุณชนา อธิบายต่อว่า แนวคิดที่ใช้ประจํามันโบราณ แต่ว่าก็ยังเชื่ออยู่ คือ ช้า ๆ อย่างมั่นคง คือค่อย ๆ ไป จะเห็นว่าผมไม่ค่อยโต จนกระทั่งบางที เพื่อน ๆ ผมบอก ทําธุรกิจแบบกลัวรวยหรอ แปลว่าไม่ค่อยขยายเร็ว ค่อย ๆ ไปอย่างมั่นคง แต่เราก็มองว่า ถ้าเราอายุน้อยกว่านี้ หมายถึงว่าเริ่มต้นธุรกิจ อายุ 30 ต้น ๆ

เราพร้อมจะเสี่ยงได้ไง แต่ตอนที่ผมเริ่มธุรกิจ ผมอายุ 44 ปี ออกจากงานประจํามา แล้วก็มาทํา มีเงินอยู่ก้อนหนึ่ง มันหมดไม่ได้ไง มันมีครอบครัวต้องเลี้ยงดู ลูกสอง ภรรยาอีก ภรรยาหนึ่งนะ เพราะนั้นมันเสี่ยงไม่ได้ เราก็เลยมาบอก งั้นเราไม่เสี่ยง เราต้องไปอย่างมั่นคง ก็แล้วแต่สไตล์ของคนแต่บางคนแบบอยากรวยเร็วก็ลองดู เสี่ยงดู

การเป็นลูกน้องกับการเป็นเถ้าแก่เหมือนหรือแตกต่างกัน?

คุณชนาทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า ความแตกต่างระหว่างเป็นเจ้าของธุรกิจกับลูกจ้าง ความแตกต่างมันก็คือความรับผิดชอบนั่นแหละ ผมคิดว่าสิ่งที่การเป็นลูกจ้าง การเป็นเถ้าแก่ มันจะต้องมีเหมือนกันก็คือ เขาเรียกว่า growth mindset แปลว่าเชื่อว่าเราทําได้

 


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

SmartSME Line