วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

“หอมมนต์เบเกอรี่” เค้กตลาดนัด ชิ้นละ 25 บาท ผลิตไม่ทันวันละ 30,000 ชิ้น

by Smart SME, 5 พฤศจิกายน 2565

คุณเคยได้ยินคําว่าขายดีจนเจ๊งไหม? ขายดีแต่ไม่มีเงิน ขายดีแต่เป็นหนี้!!

คุณผึ้ง ประภาภรณ์ ไชยมาตร เจ้าของแบรนด์หอมมนต์เบเกอรี่ เคยผิดพลาดและเจ๊งในธุรกิจเดิมมาก่อนจนไม่เหลือแม้แต่เงินสักบาท เพราะไม่มีความรู้เลยเกี่ยวกับธุรกิจจึงทำให้โดนโกง จากวันนั้นจนถึงวันนี้ คุณผึ้งเจ้าของแบรนด์หอมมนต์เบเกอรี่ต้องผ่านอะไรมาบ้างเรามาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้กัน

จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ

คุณผึ้ง เล่าว่า จุดเริ่มต้นของธุรกิจเนี้ยเลยคือได้มาจากเงินทุนจากคุณแม่ตอนคลอดน้องคนที่สอง คุณแม่ให้เงินมาสองพัน ตอนนั้นเป็นเงินทําคลอดจริง ๆ เหมือนกับว่าเรายืมเงินลูก คือบอกลูกที่เพิ่งเกิดมาใหม่ ๆ ว่าแม่ขอยืมเงิน สองพันก่อนนะลูก


ก่อนหน้า มีพี่คนหนึ่งเขาทําบลูเบอร์รี่ชีสพายมาให้ชิมพอชิมแล้วมันรู้สึกว่าอร่อยมาก แล้วเรารู้สึกว่าในท้องตลาด มันไม่มีขาย ถึงถ้ามีคือมันขายแพงมาก ตอนนั้นผึ้งคิดแล้วว่าถ้าเราทําไปขายตลาดนัดมันคงขายดี ก็เลยตัดสินใจ เอาเงินสองพันที่ได้ไปซื้อพวกวัตถุดิบทําเค้ก แล้วเราก็เลยตัดสินใจหาสูตรจากอินเตอร์เน็ต แล้วก็ลองตัดสินใจทํา

พอทําออกมาแล้วมันดันอร่อย ตอนนั้นทําออกมาได้ 50 ชิ้น แล้วเพื่อนก็เลยมาชิมขนมของพี่ผึ้ง บอกว่าเค้กอร่อยมาก เพื่อนบอกเค้กอร่อยมาก มันก็เลยเป็นสิ่งที่ทําให้เราคิดว่า ขนาดเพื่อนยังบอก เพราะฉะนั้นเค้กเราต้องขายได้ คือเชื่อไหมว่าขายไม่ถึงครึ่งชั่วโมงหมดเกลี้ยง พี่ได้กําไรกลับมาประมาณสี่ร้อยกว่าบาท วันนั้นคือเป็นวันที่ทําให้พี่ตัดสินใจเลยว่านี่แหละคือธุรกิจต่อไปที่จะเลี้ยงครอบครัว เลยได้เริ่มธุรกิจเบเกอรี่และทํามาเรื่อย ๆ

ยืมเงินลูกน้องจริงหรือไม่

คุณผึ้ง เล่าต่อว่า จนอยู่ช่วงหนึ่งคือ ออเดอร์มันเริ่มเยอะแล้ว จนเรารู้สึกว่ามันจะอยู่กับแค่ทําหลังบ้านไม่ได้แล้ว มันต้องย้ายออก ซึ่งพี่ก็ไม่มีเงินทุนที่จะไปเช่าตึก สุดท้ายเชื่อไหม พี่ได้พม่า บอกพี่ว่าไงรู้ไหม “น้องผึ้งคะเดี๋ยวพี่หยี๋ให้ยืมเงิน” พม่าให้พี่ยืมเงินสี่หมื่นบาท ระยะเวลาปีกว่าพี่เก็บเงินได้หลักล้านจากการที่ไม่เหลือและไม่มีอะไรเลยจนพี่ไปเช่าโรงงานได้มาหนึ่งโรงงานพร้อมพาพนักงานอีกร้อยกว่าชีวิตเข้าไปอยู่และได้เริ่มผลิตเบเกอรี่ทําให้ถูกต้องตามมาตรฐานจนถึงปัจจุบัน

ยอดขายต่อวันอยู่ที่เท่าไหร่

ทุกวันนี้ส่งอยู่ที่วันหนึ่งประมาณสองหมื่นชิ้นหรือสองพันวง ถึงสามหมื่นชิ้นโดยประมาณนี้ จริง ๆ ยอดขายต่อปีก็แตะอยู่ที่ร้อยล้านถ้าเกิดหอมมนเบเกอรี่นี่ตามตลาดนัดจะอยู่ที่ชิ้นละประมาณยี่สิบห้าถึงยี่สิบเก้าบาท เอาตรง ๆ กําไรไม่ได้เยอะขนาดนั้น กำไรแค่สิบห้าถึงยี่สิบเปอร์เซ็นต์ ราคาบางที่ในต่างจังหวัดเราอาจจะสู้เขาไม่ได้ชิ้นละสิบบาท ห้าบาท แต่คุณภาพมันต่างกันอยู่แล้ว

ปัจจุบันตอนนี้มีกี่สาขา

คุณผึ้ง เผยว่า หอมมนต์จะเป็นเค้กตลาดนัด ตัวแทนจังหวัดประมาณหกสิบคนต่อหกสิบจังหวัด รายย่อยประมาณสองพันกว่าจุดทั่วประเทศ ราคาแฟรนไชส์เริ่มต้นแค่สองพันเก้าร้อยเก้าสิบ ลงทุนน้อยมาก ขายครั้งแรกก็คืนทุน

เคล็ดลับความสำเร็จ

คุณเพิ่งทิ้งท้ายกับคำถามนี้ไว้ว่า การจะเริ่มธุรกิจหนึ่งมันต้องใช้ใจ สิ่งสําคัญคือความอดทน คนทําธุรกิจถ้าคุณไม่อดทนมากพอ คุณก็ล้มเหลว คุณล้มเลิกก่อนแต่ถ้าคุณอดทนและหาวิธีการทํายังไงก็ได้ให้มาซึ่งความสําเร็จและทําให้มันอยู่ได้ คุณก็จะอยู่ได้ เพราะฉะนั้นสิ่งสําคัญคือ ถ้าวันนี้เราอยากประสบความสําเร็จ ให้เรามองดูคนที่เขาสําเร็จและลงมือทําให้เต็มที่ อย่าคิดเยอะ อย่าคิดว่าทุกอย่างจะต้องยาก

“วันนี้ให้คิดว่าทุกอย่างฉันทําได้ ผึ้งก็เชื่อว่าทุกคนทําได้ค่ะ”


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line