วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

ไม่ไหวเหมือนกัน! Tencent ประกาศเลิกจ้างพนักงานในธุรกิจสตรีมมิง-เกม-คลาวด์

by Anirut.j, 16 พฤศจิกายน 2565

Tencent บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน เริ่มปลดพนักงานรอบใหม่ โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจวิดีโอสตรีมมิง, เกมมิง และคลาวด์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าว เผยว่าการปลดพนักงานส่งผลกระทบต่อ 3 ใน 6 แผนกธุรกิจที่สำคัญของ Tencent ซึ่งประกอบด้วยแพลตฟอร์มวิดีโอและข่าว, เกมมิง (IEG) และกลุ่มอุตสาหกรรมคลาวด์และสมาร์ท (CSIG)

โดยแหล่งข่าว 2 ราย กล่าวว่ามีพนักงานบางคนใน IEG ได้รับแจ้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าพวกเขาถูกปลดออกจากงาน อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters ไม่สามารถยืนยันผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกปลดในครั้งนี้ได้ ซึ่งภาคเทคโนโลยีจีนยังคงได้รับผลกระทบจากการปราบปรามตามกฏระเบียบ และมาตรการ zero-COVID ที่ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัว

สำหรับ Tencent ได้ปรับลดพนักงานไปก่อนหน้านี้ในช่วงต้นไป เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ อย่าง Alibaba Group และบริษัทเทคโนโลยีขนาดเล็กของจีน อย่าง Xiaohongshu โดยในเดือนสิงหาคม Tencent เปิดเผยว่าบริษัทมีจำนวนพนักงานลดลงเหลือ 110,715 คน เมื่อสิ้นสุดเดือนมิถุนายน จากเดิมที่มีอยู่ 116,213 คน ในเดือนมีนาคม

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของ Tencent กล่าวว่าพวกเขาโฟกัสไปที่การลดต้นทุน และปิดบริการที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักในบางพื้นที่ รวมถึงการศึกษาออนไลน์, อีคอมเมิร์ซ และสตรีมมิงเกม แต่อีกด้านหนึ่ง Tencent ก็กำลังมองหาการขยายตัวไปทั่วโลกเพื่อชดเชยการเติบโตที่ชะลอตัวในจีน โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา Reuters รายงานว่า Tencent กำลังรีเซ็ตกลยุทธ์ M&A ที่ให้ความสำคัญกับการซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทเกมต่างประเทศเป็นหลัก

ที่มา: reuters, indianexpress

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Tag : Tencent

Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line