วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ส.ขอนแก่น จากกะละมังใบเดียว ซื้อหมู 3 กิโลกรัมมาทำเอง สู่สินค้าดังวางขายต่างประเทศ

by Anirut.j, 1 ธันวาคม 2565

“เส้นทางแห่งความสำเร็จ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ” คำพูดนี้สามารถใช้กับชีวิตคนได้เสมอ ด้วยต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน การมองเห็นโอกาส ลู่ทางที่สามารถตอบโจทย์ชีวิตของผู้คนทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้

หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ ส.ขอนแก่น ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี จนวันนี้ธุรกิจได้เติบโตขยายสินค้าออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ กลายเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค

Smartsme จะพามาฟังเรื่องราวของ ส.ขอนแก่น กับแนวคิดการทำธุรกิจ และที่มาที่ไปกว่าจะมีวันนี้ได้ มาดูกันว่าต้องผ่านอะไรกันมาบ้าง

ดร.เจริญ รุจิราโสภณ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) เล่าว่าเศรษฐกิจของประเทศโตได้จะต้องมีเงินเข้ามา เราต้องมองจุดแข็งของประเทศไทยมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ มีคุณภาพ นอกจากเราดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการในประเทศแล้ว ตัวเลขการส่งออกไปทั่วโลกมหาศาล ซึ่งจะเป็นตัวหนึ่งที่จะนำเงินตราเข้าประเทศไทย

จริงๆ คำว่า ส.ย่อมาจากสินค้า แรกเริ่มเดิมทีบริษัทไม่มีโรงงาน เราก็ไปซื้อสินค้าที่ต่างจังหวัดที่จังหวัดขอนแก่นมาขายในกรุงเทพฯ และเราต้องการสื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้าขอนแก่นมีความอร่อย เราเลยใช้ชื่อว่า ส.ขอนแก่น เพื่อเป็นการโปรโมทจังหวัดไปในตัว

ดร.เจริญ พูดถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจ ส.ขอนแก่น ว่ามาจากเงินทุนเพียง 3 แสนบาท ตั้งเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดขึ้นมา ไม่มีโรงงานเป็นของตัวเอง แต่สุดท้ายเราต้องพยายามที่จะทำโรงงานให้ได้ ทุนเรามีแค่ไหน ทำแค่นั้น ขอให้ได้เริ่มต้น และทำดีที่สุด

“เราซื้อกะละมังใบเดียว ซื้อหมูมา 3 กิโล มานวดมาปั้น จนกระทั่งวันนี้ไปทั่วโลก แหนม ส.ขอนแก่น คุณหาซื้อในลอนดอน อังกฤษ ในฝรั่งเศสได้หมด แม้กระทั่งในอเมริกา นั่นคือสิ่งที่เราทำจากกะละมังใบเดียวในอดีต ทุกอย่างเล็กในวันนี้ ถ้าถูกที่ถูกทางก็โตในวันข้างหน้า”

ดร.เจริญ กล่าวต่อว่าธุรกิจใหญ่หรือเล็กเหนื่อยเท่ากัน ถ้าเหนื่อยเท่ากันเราขอทำใหญ่ในศักยภาพที่เราทำได้ คำพูดของฝรั่งเขาบอกว่า You have to think global and act local เมื่อคุณคิดถึงโลกทั้งโลกเป็นตลาดของคุณ คุณทำทีเดียวไม่ได้ต้องเริ่มจากประเทศไทยให้ Well Known ก้าวถึง ก้าวไปสู่ตลาดโลก ถ้าเราคิดจะทำธุรกิจให้ใหญ่โตระดับโลก เราต้อง Think Global คิดถึงตลาดโลกทั้งโลก แล้วเริ่มจาก act local

“ประชากรโลก 8,200,000,000 ล้านคน ขณะที่ประเทศไทยไม่ถึง 70 ล้านคน เราขายตลาดทั้งในประเทศได้ เราก็ต่ำกว่า 1% ฉะนั้นคุณต้อง Think Global เพื่อทำให้เราปรับตัวอย่างมีศักยภาพ และแข่งขันกับคู่แข่งในต่างประเทศได้” ดร.เจริญ กล่าว

ในเรื่องของมาตรฐานของสินค้า ดร.เจริญ กล่าวว่า อาหารต้องมีคุณภาพที่แน่นอน ไม่สร้างความผิดหวังให้ลูกค้า เพราะจากการที่ลูกค้าประทับใจ บอกปากต่อปากทำให้สินค้าเราไปได้เร็วมาก นี่คือ Key Success Factor บริษัทจะต้องโตอย่างยั่งยืน และมีคุณภาพ เราต้องมีหลักการจัดการที่ดี บริษัทจะต้องสร้างคน และคนก็ไปสร้างงาน ในเมื่อพร้อมใจกันทำ บริษัทก็จะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมใหญ่จะไปลำพังไม่ได้ สังคมจะเจริญกว่าถ้ารายใหญ่ร่วมมือกับรายเล็ก

ส.ขอนแก่น เติบโตมาได้ ไม่ใช่เติบโตโดยลำพัง เราโตกับอุตสาหกรรมที่สนับสนุนเราภายใต้การควบคุมคุณภาพ เราสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน บริษัทก็จะได้ลดต้นทุนสิ่งนี้เรียกว่า วิน-วิน โดยต้องยอมรับว่าบริษัทจะโตได้ พนักงานทุกคนต้องร่วมใจกันผลักดัน เราต้องสร้างคนก่อนที่จะสร้างงาน สิ่งที่ตนทำคือการดูแลเรื่องความเป็นอยู่, สวัสดิการ, ให้ความรู้ และพนักงานก็จะทำงานแทนเรา ฉะนั้นเรา Win as a “Team” เราไม่ใช่ตัวคนเดียวเก่งคนเดียว คือเป็นความสำเร็จของทีมงาน

สุดท้านสไตล์การทำงานของผม ผมจะเป็นผู้กำหนดเป้าหมาย และนโยบาย เรียก GOALS DOWN และให้พนักงาน PLAN UP และทุกคนจะมุ่งเป้าด้วยกัน และพิชิตเป้าด้วยกัน เป็นความสำเร็จของทีมงานทั้งหมด

“ผมมีความภูมิใจในทีมงานของผมทุกวันนี้”

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line