วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ดีลสะท้านเดลิเวอรี่! Lineman Wongnai เตรียมเจรจาซื้อ Foodpanda มูลค่า 3.4 พันล้านบาท

by Anirut.j, 14 ธันวาคม 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า LineMan Wongnai ยูนิคอร์นฟู้ดเดลิเวอรี่ กำลังพูดคุยเจรจากับ Foodpanda ในประเทศไทยเกี่ยวกับแผนเข้าซื้อกิจการ

หนึ่งในแหล่งข่าว เผยว่า LineMan Wongnai ได้พิจารณาข้อตกลงมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.4 พันล้านบาท) แต่มูลค่ามีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปตามตลาด และมุมมองภายในของธุรกิจที่ขาดทุน โดยบริษัทได้รับการสนับสนุนจาก Line Corp. และกองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย และการพูดคุยยังคงล้มเหลว โดยตัวแทนจาก LineMan Wongnai และ Line ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เช่นเดียวกับตัวแทน Delivery Hero และ Foodpanda ก็ไม่ตอบกลับความคิดเห็นนี้เหมือนกัน

หากการเทคโอเวอร์นี้เกิดขึ้นจะเสริมสร้างศักยภาพให้ LineMan Wongnai กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มชอปปิ้งชั้นนำของประเทศไทยซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับ Line ถือว่าเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับนิยมสูงสุด โดยในโตเกียว Line ได้ควบรวมกิจการกับ Z Holdings Corp. ของ SoftBank ในปี 2021 และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ LineMan Wongnai

ด้าน Delivery Hero ผู้ดูแล Foodpanda กำลังเร่งหาทางเพื่อให้ธุรกิจทำกำไรในปี 2023 โดย Niklas Oestberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเสนอในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่าบริษัทของเขามีสถานะที่แข็งแกร่งในประเทศต่าง ๆ เช่น มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ แม้บางตลาดเราจะไม่ใช่ที่ 1

“เราไม่ได้ต้องการขายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่อาจมีตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือในภูมิภาคอื่นๆ ที่กำลังหารือกันอยู่” Niklas Oestberg กล่าว

เมื่อดูรายได้รวมของ บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่า
ในปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 6,787 ล้านบาท ขาดทุน 4,722 ล้านบาท
ในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวม 4,375 ล้านบาท ขาดทุน 3,596 ล้านบาท
ในปี 2562 บริษัทมีรายได้รวม 818 ล้านบาท ขาดทุน -1,265 ล้านบาท

ที่มา: bloomberg


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line