วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

สะเทือนวงการศิลปะ! อิตาลีใช้หุ่นยนต์แกะสลักรูปปั้นหินอ่อนที่ให้ชิ้นงานระดับปรมาจารย์ในเวลาแค่ 4 วัน

by Anirut.j, 11 มกราคม 2566

นวัตกรรมที่น่าทึ่งกำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่ไร้กาลเวลา โดยที่อิตาลีเป็นระยะเวลาหลายศตวรรษที่หินอ่อนคาร์ราราที่มีชื่อเสียงระดับโลกถูกนำมาสร้างประติมากรรมที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์

จากเดิมที่ใช้ช่างแกะสลักมาวันนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างมากกลายมาเป็นหุ่นยนต์ที่เข้ามาทำหน้าที่นี้แทน

Robotor บริษัทที่ก่อตั้งโดย Giacomo Massari และ Filippo Tincolini ได้นำหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า “1L” มาทำการแกะสลักงานหินอ่อน ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันของซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ เป็นแขนจักรกลโลหะผสมสังกะสีสูง 4 เมตร สำหรับติดตั้งเครื่องมือที่ใช้บด และขัดหินอ่อน

ผลงานของหุ่นยนต์ “1L” มีความคล้ายคลึงกับนักแกะสลัก โดยเฉพาะเรื่องของความละเอียดที่สามารถปรับรูปทรงหินอ่อนให้มีความสวยงาม และใช้เวลาเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น จากเดิมหากใช้นักแกะสลักต้องใช้เวลาเป็นเดือน

อย่างไรก็ตาม Giacomo Massari ประธานของ Robotor ออกมาให้ความเห็นที่น่าสนใจว่าต่อให้หุ่นยนต์ตัวนี้ทำผลงานได้ดีถึง 99% ของมนุษย์ มันยังคงเป็นการเก็บงานสุดท้ายของมนุษย์อยู่ดีที่ สร้างความแตกต่าง เพราะ “1% สุดท้ายต่างหาก ที่มีความสำคัญเหนือสิ่งใด”

“หุ่นยนต์ 1L ยังไม่สามารถเข้ามาแทนที่ช่างศิลป์ที่มนุษย์ได้ แต่ช่วยให้การทำงานปลอดภัยยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการเผชิญฝุ่น หรืออันตรายที่ทำให้ได้รับบาดเจ็บแบบที่คาดไม่ถึง”

ที่มา: cbsnews

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

SmartSME Line