วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

โดนดูถูกว่าเป็นคนบ้า เอาปูนามาเลี้ยง ปัจจุบันสร้างรายได้หลัก 100,000 บาทต่อเดือน

by Smart SME, 20 มกราคม 2566

คุณรชต คำรอด เจ้าของธุรกิจปูนาฟ้าใส จากเกษตรเลี้ยงปูนาขาย ต่อยอดมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับปูนา จากกิโลกรัมละ 150 บาท กลายเป็น กิโลกรัมละ 1,000 บาท สร้างรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน ผลักดันตัวเองจากคำดูถูกว่าบ้า ปูนาราคาถูกจะขายได้จริงหรือไม่ เคยขอนำไปขายในหลายที่แต่กลับโดนปฏิเสธ

คุณรชต เล่าว่า ใช้คําว่าหนึ่งปีแรกเราเลี้ยงปูปีต่อมาปูเลี้ยงเรา เพราะปัจจุบันนี้เราไม่ได้ใช้เงินในการลงทุนแล้ว เราอยู่ด้วยเงินกําไรที่เราได้จากปู ของเราทําสด ทําวันต่อวันเน้นทําแล้วส่ง กําลังเราปัจจุบันทําได้วันหนึ่งประมาณห้าร้อยกระปุก เรามีผลิตภัณฑ์ตอนนี้สามตัวก็คือ อ่องมันปู ปูนาดอง แล้วก็น้ำปู

จุดเริ่มต้นเลยคือเราเป็นคนเหนือ เราโตกับปู เรากินอ่องปู เราโตกับน้ำปู เราโตกับปูนา เพราะฉะนั้นการที่เรามาอยู่ตรงนี้ เราก็เอาสิ่งที่เราเคยกิน เคยอยู่ เคยใช้ เคยเห็น มาปรับ เดิมทีคือเราสนใจการเลี้ยงปูนาอยู่แล้วศึกษามาสักระยะ จนมาถึงช่วงโควิด อยู่บ้านก็เลยศึกษาเยอะขึ้น หนักขึ้น ตัดสินใจไปหาฟาร์มใหญ่ เพื่อไปซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เขามาเลี้ยง พอเอามาเลี้ยงตอนแรกที่เราเลี้ยงอยู่ที่บ้าน เลี้ยงในกระชังเล็ก ๆ ก่อน เลี้ยงยังไงให้มันรอด พอมันรอดปุ๊บ ดูมันผสมพันธุ์ ดูมันลอกคราบ ดูทุกอย่างจนได้รอบหนึ่งของปู ก็ขยับมา มาเป็นบ่อปูน ประชากรปูเริ่มเยอะ เราก็เลยเอามาลองทํากินในบ้าน ลูก ๆ ชิมแล้ว อร่อย ก็เริ่มเอาให้เพื่อนชิม และเริ่มทําขาย แรก ๆ ที่ทําขายคือ หิ้วขายนัดรับตามบ้านก่อน เริ่มได้รับเสียงตอบรับ ก็เริ่มขยับขยายแล้วก็เริ่มทํามาเรื่อยเรื่อย

เรารับทำ OEM ด้วย ถ้าใครอยากรับสินค้าไปขายแต่ไม่อยากขายในนามปูนาฟ้าใส ขอไปขายในสินค้าตัวเองได้ไหม ได้ เรารับทําให้ห้าพันก็ได้แล้วได้สินค้าทุกตัวอ่องมันปูได้ไปร้อยกระปุก ปูดองได้ไปห้าร้อยกรัม ยี่สิบกระปุก พันกรัมยี่สิบกระปุกน้ำปูมีให้ อ่องมันปูเป็นกิโลที่จะเอาไปบีบ มีให้ กระดองเรามีให้หนึ่งกิโล แต่ภายในห้าพันบาทสามารถที่จะหากําไรให้ได้วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

สำหรับใครมีใจอยากเลี้ยงปูไม่แนะนําว่าจะต้องถือเงินเป็นหมื่นเป็นแสนมาทํา ศึกษาก่อน เพราะว่าปูยังไงมันก็เป็นสัตว์ธรรมชาติ ถามว่าเลี้ยงแล้วตายไหม ตาย คําถามที่เราจะเจอบ่อย ๆ คือเลี้ยงแล้วจะไปขายที่ไหน ปูนาเขามีคนซื้อหรือไม่ ก่อนที่จะถามว่าเลี้ยงเราไปขายที่ไหน ให้ถามก่อนว่าเลี้ยงทําอย่างไรให้มันไม่ตายก่อน เราเอามาศึกษาก่อน แต่ถ้าใครสนใจที่อยากเลี้ยง มาเราไม่ขายแต่เราแบ่งปันให้ได้คุณเอาไปลองเลี้ยงก่อน เลี้ยงแล้วให้คุณรัก รักปูนา คุณเรียนรู้วงจรชีวิตปูนาก่อน ถ้าหลังจากนั้นมั่นใจว่าเรารักเราจะไปต่อได้ค่อยคิดลงทุน


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line