วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

“ฟู่เฉิง” ข้าวโพดไฟลุก ชีสยืด ขายไม่ทันวันละ 150 กิโลกรัม สร้างยอดขายหลักแสน

by Smart SME, 28 มกราคม 2566

“ฟู่เฉิง” ข้าวโพดไฟลุก ที่มีเจ้าของร้านเป็นอดีตนักข่าวที่ผันตัวเองมาทำธุรกิจของตัวเองแบบเต็มตัว จนประสบความสำเร็จ มี 4 สาขา ใช้เวลาเพียงแค่ 5 เดือน และบอกเลยว่ามีรายได้หลักแสนต่อเดือน แถมขายข้าวโพดได้มากสุด 150 กิโลกรัมต่อวัน

คุณจิตสุภา เจริญพิเชฐ เจ้าของ “ฟู่เฉิง” ข้าวโพดไฟลุก พูดถึงสินค้าตัวเองว่า อย่างแรกเลยข้าวโพดเรามีมูลค่า โดยพฤติกรรมผู้บริโภคตอนนี้มันเปลี่ยนจากแต่ก่อน เขาอาจจะกินเพื่อความเพลิดเพลิน เพื่อความอร่อย แต่ตอนนี้พฤติกรรมผู้บริโภคคือถ่ายรูปก่อน คอนเทนต์ก่อน ต่อให้สินค้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่ฉันต้องได้รูปก่อน อย่างนั้นแพ็กเกจเราต้องสวยทุกอย่างต้องดึงดูด ตอนนี้สายแบบชีส ขนมที่เบิร์นชีส งั้นเราเอามาเบิร์นไฟมั้ยเพราะรู้สึกว่ามีไฟคนก็น่าจะแบบว้าว

เมนูดับเบิลชีสอีกหนึ่งเมนูขายดี ก็คือจะเอาชีสไปผัดด้วยและก็ออนท็อปด้วยชีสอีกรอบหนึ่งและก็เบิร์นไฟ ที่เป็นซิกเนเจอร์จะเป็นดับเบิลชีสและก็ตัวข้าวโพดไฟลุก ราคาเริ่มต้นถ้าฝักจะอยู่ที่ 25 บาท ถ้วยจะที่ 55 บาท และก็จะมีแตกต่างราคาไปแล้วแต่ท็อปปิ้ง ยอดขายสูงสุดต่อเดือนเป็นหลักแสนบาท สูงสุดขายข้าวโพดวันละ 150 กิโล รายได้ จันทร์-พฤหัส จะอยู่ที่หมื่นต้น ๆ แต่ถ้าศุกร์-อาทิตย์ ลูกค้าจะเยอะจะอยู่ที่ 2 หมื่นกว่า

คุณจิตสุภา เล่าถึงวันแรกเปิดขายพบว่าขายได้ 300 บาท ที่เปิดร้าน 2 อาทิตย์แรก ไม่มีใครเลย ถึงขนาดที่ว่าต้องมานั่งขีดว่าขายได้กี่ฝักและเขาไม่ได้ซื้อเป็นถ้วยเขาซื้อในราคาฝักขาย 10 ฝักเราได้ประมาณ 250-300 บาท ขาดทุนเยอะมากสมมติเราลงทุนของไป 5,000 บาท เราขายได้ 300 บาท มันยังไม่พอค่าที่ ไม่พอค่าแรงหรือเป็นเพราะเราหาเรื่องเองเหมือนเราขอเงินเขามาทิ้งพี่ชายก็พูดมาเลยว่าเขาให้เวลาอีก 3 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นกว่านี้เขาให้เอาออกกลับไปทำอาชีพเดิม จุดเปลี่ยนเลยคือมีลูกค่ามาซื้อและถ่ายเอาไปลงและก็มีคนส่งมาให้เราดูเยอะมากว่านี่ร้านเธอหรือเปล่า ตั้งแต่วันนั้นคนก็ตามมาซื้อเยอะมาก ต้องขอบคุณพี่คนนั้นมาก ๆ

สิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมเลยถ้าสมมุติคนอยากทำธุรกิจ คือเรื่องเงินแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเปิดร้านคือกำลังใจการที่เราก้าวออกมาจากที่ไหนที่หนึ่งที่เป็นเซฟโซน ก้าวมาเจอในที่ที่เราต้องรับมือกับความเสี่ยงตลอดเวลา ทำธุรกิจที่ต้องพร้อมคือจิตใจมากกว่า ราคาเริ่มต้นแฟรนไชส์อยู่ที่ 9900 บาท จะได้วัตถุดิบที่จำเป็นและอุปกรณ์ไม่ต้องไปหาวัตถุดิบที่จำเป็นที่อื่น ๆ เราจะหาให้คุณชุดต่อมาจะเป็น 19000 บาท จะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นและวัตถุดิบที่จำเป็นมากกว่าในราคา 9,900 หรือบางคนที่รู้สึกว่าไม่อยากต้องหาอะไรแล้ว ขี้เกียจไปหาเคาเตอร์ ขี้เกียจไปหาเตา จัดให้เลยได้มั้ยอันนี้จะอยู่ในราคา 49,000 บาท


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

SmartSME Line