วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2567

ฉีกกฎการทำบุญ ตักบาตรออนไลน์ ได้บุญจริง หรือกระแส

by Smart SME, 3 กุมภาพันธ์ 2566

ธุรกิจแนวใหม่ ใส่บาตรออนไลน์ กับคำถามจากสังคม ว่าได้บุญจริงหรือแค่ทำตามกระแส เฮียโก๋” เจ้าของร้าน ใส่บาตรออนไลน์ จะมาไขทุกข้อสงสัย มาหาคำตอบกัน ว่าได้บุญจริงไหม

หนึ่งวันทำอะไรบ้าง

คุณวรพงศ์ ทัศนา เจ้าของธุรกิจใส่บาตรออนไลน์ เล่าถึงสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน ว่าตื่นเที่ยงคืน เพื่อมาเตรียมของที่ตลาด ซื้อของวัตถุดิบเพื่อที่จะมาแปรรูปเป็นกับข้าว เราจะมาซื้อวัตถุดิบนั้น ๆ เวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่งถึงตีหนึ่งกว่า ๆ จะได้ของสดทุกวัน ถ้าถึงเวลาจะไม่เกิน 4.50 น. – 4.45 น. เดินส่งในตลาดเองทุกร้านส่วนใหญ่เป็นขาประจำ ใช้บริการมาไม่ต่ำกว่า 5 – 6 ปี ออนไลน์สำหรับทุกคนที่จองไว้ ก็จะเริ่มจัดชุดแล้วถ่ายรูปส่งให้ เวลาประมาณ 5.30 น. ของเราเป็นการไลฟ์สด เวลาไลฟ์สดทุกอย่างสดหมด ชุดใส่บาตรต้องมี ชื่อ-นามสกุล เราจะเขียนชื่อให้ ถ่ายรูปให้เพื่อยืนยันว่าได้รับสิทธิ์การใส่บาตรวันนี้ ไม่เป็นการสับสนทางด้านรายละเอียด อุทิศให้ใครสามารถเขียนได้หมด แล้วก็อธิษฐานจิตผ่านหน้าจอที่บ้าน เวลา 6.20 น. จะขึ้นไลฟ์สดทุกวันยกเว้นวันพระ

ได้บุญจริงหรือไม่

คำถามตามมาคือได้บุญจริงไหม กับข้าวทั้งหมดทั้งมวลเวียนไหม ขายแล้วกลับมาขายซ้ำไหม คุณวรพงศ์ บอกตรงนี้เลยว่าไม่มีการเวียนล้านเปอร์เซ็นต์ ผมใส่จริง พระก็คือพระทั่วไปที่มาบิณฑบาตในตลาด ไม่มีมานั่งประจำอยู่ที่ร้านกรวดน้ำรับพรได้จริง การเห็นต่างเกิดทุกอาชีพทุกสถานที่ ผมทำด้วยใจซื่อบริสุทธิ์ทุกคนได้บุญแน่นอน คำว่าบุญคือความสบายใจ คำว่าบาปคือความทุกข์ใจ ถ้าทำบุญในช่องเราแล้วคิดว่า ผมจะเอากับข้าวไปทำอะไร ใส่บาตรจริงไหม อันนั้นไม่ได้บุญ ถ้าคิดว่าทำบุญแล้วสบายใจ อันนั้นได้บุญ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

คุณวรพงศ์ เล่าว่าการใส่บาตรออนไลน์ เริ่มมาไม่น่าจะเกิน 7 เดือน เมื่อก่อนขายแค่ข้าวแกงวันแรกของการขายของ 12 อย่างเหลือทุกอย่าง จน 3 ปีมีลูกค้าประจำรายได้ก็ขึ้น ๆ ลง ๆ หักแล้วเหลือคนละ 200 – 300 กับแฟน พอใส่บาตรเริ่มมาเจ้านึง 2 ชุด 3 ชุดจนมาเป็น 100 ชุดทุกวันนี้ มีแอป ๆ หนึ่งผมเป็นคนบ้าจี้แฟนผมลงคลิปแล้วเกิดเป็นไวรัล เลยถือโอกาสของการติดตามตอนนั้นไลฟ์สดเล่น ๆ มีคนหนึ่งที่ดูแลคนแก่ติดเตียง ดูแลผู้ป่วยติดเตียงอยู่ไม่มีเวลาออกไปใส่บาตรขอฝากทำบุญด้วยได้ไหม จุดประกาย ผมบอกว่าได้ครับ งั้นผมตั้งว่าผมเป็นช่องใส่บาตรเลยละกันจุดนี้เลยจุดเปลื่ยนชีวิต มาถึงทุกวันนี้ผมมีลูกค้าประจำในออนไลน์เกือบ 70 คนต่อวัน

ช่องทางการทำชุดใส่บาตรออนไลน์

ใครกำลังที่มองหาอาชีพการใส่บาตรออนไลน์ก็ถือเป็นการสร้างรายได้ ใช้เวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมงในช่วงเช้า เฮียโก๋แนะนำมาว่า ถ้าอยากทำอาชีพตักบาตรออนไลน์ลงทุนเพียงหลักพัน วัตถุดิบและราคามีดังนี้ ชุดที่ 1 ชุดเล็กประกอบไปด้วย ข้าวราคา 5 บาท กับข้าวราคา 25 บาท ขนมไทย 5 บาท และน้ำราคา 5 บาท ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 40 บาท กำไรต่อชุดเล็กจะอยู่ที่ 7 บาท ชุดที่ 2 ชุดกลาง จะเพิ่มดอกไม่เข้าไปและปรับราคาเป็น 65 บาท จะมีกำไรส่วนต่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะอิงอยู่กับราคาดอกไม้ที่ขึ้นลงในแต่ละวัน ซึ่งถ้า 1 วัน ขาดชุดละ 40 บาทได้ 150 ชุดเท่ากับว่ารายได้ต่อวันจะอยู่ที่ 6000 บาท กำไรต่อวันอยู่ที่ 1050 บาท ต่อวัน รายได้ต่อเดือนจะอยู่ที่ประมาณ 30000 บาทต่อเดือน แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับวัตถุดิบและต้นทุนทุกอย่างที่ใช้

แนะนำอาชีพ

คุณวรพงศ์ พูดแนะนำให้กับคนที่ไม่มีอาชีพกำลังท้อกำลังดูว่าจะทำอะไรทำแบบผมก็ได้ถ้าไม่รังเกียจ การทำแบบผมขายข้าวแกงได้ ใส่บาตรออนไลน์ได้ ขออย่างเดียว คือคุณต้องซื่อสัตย์ ชัดเจน โปร่งใส่ พิสูจน์ได้

 


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line