วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

“ถ้าไม่ทำ ก็ไม่มีกิน” เรียนจบม.3 หันมาขายกุ้งอบวุ้นเส้น ขายดีวันเป็น 100 ชุด

by Smart SME, 21 เมษายน 2566

“ถ้าไม่ทำ ก็ไม่มีกิน" คำที่ดูแรงแต่จริงที่สุด จากปากของ คุณธนาพล ลือชัยสาครพันธ์ เจ้าของร้านกุ้งอบวุ้นเส้นเจ้าดังย่านดาวคะนอง ที่ขายมานานกว่า 38 ปี จากเด็กที่เรียนจบเพียง ม. 3 ต้องออกมาทำงานหาเลี้ยงตัวเอง จนมาเปิดร้านกุ้งอบวุ้นเส้น ขายดิบขายดีวันนึงกว่าร้อยหม้อ เคยมีคนมาขอซื้อสูตรให้เงินไม่ใช่น้อย แต่ไม่ขาย

เฮียศักดิ์เล่าว่า ที่ดาวคะนองมีร้านเฮียร้านเดียว ที่ขายกุ้งอบวุ้นเส้น แล้วก็ขายมาจะ 40 ปีแล้ว ตั้งแต่ขายหม้อละ 40 บาท ตอนนี้ขายหม้อละ 100 ช่วงที่ขายดีพีค ๆ เลย วันนึงเป็นร้อยกล่องนะ แล้วเราก็ขายแค่ 5 ชั่วโมง บ่าย 2 ถึง 2 ทุ่ม เมนูกุ้งอบวุ้นเส้น สมัยก่อนแทบจะไม่มีคนรู้จักเลย มันเป็นเมนูที่อยู่ในร้านภัตตาคารเท่านั้น ตามท้องถนนแบบนี้ไม่มี

ร้านผมต้นทุนไปหนักที่กุ้งอย่างเดียวเลย เพราะกุ้งเราใช้กุ้งแม่น้ำ อย่างร้านอื่นที่ขาย 70 – 80 เพราะใช้กุ้งคนละขนาดกับแบบนี้ ลูกค้าเคยถามว่าให้เยอะขนาดนี้มีกำไรเหรอ ผมก็บอกตามตรงเลยครับว่ามันมี ถ้าไม่มีผมก็ไม่ขาย แต่เอาจริง ๆ กำไรมันก็น้อยมาก ถ้าพูดกันตรง ๆ กับราคานี้หม้อละ 100 ผมว่ามันไม่แพงนะ หม้อนึงคุณกินได้ 2 – 3 คนเลย

จุดเริ่มต้นคือเมื่อก่อนผมทำงานประจำอยู่ แล้วก็ไปขอสูตรกุ้งอบวุ้นเส้นนี้มาจากญาติ ตอนแรกก็ให้แฟนขายคนเดียวก่อน พอมันขายดีเราก็เลยออกมาขายด้วย เคยมีลูกค้าที่เปิดร้านอาหารอยู่เมืองนอกมาขอซื้อสูตร ให้เงินหลาบหลักเลย แต่เราก็ไม่ขาย เพราะเราเคยรับปากกับเขาไว้แล้ว ว่าเราจะไม่กระจายสูตร เราก็ต้องรักษาคำพูด แต่บางคนซื้อน้ำหัวเชื้อผมไปแล้วไปปรุงเอง แบบนี้ก็มี

ทุกวันนี้ต้องขยันนะ ขยันถึงจะมีกิน จะมารอหวังโชคดวงชะตาอย่างเดียวไม่ได้ อะไรก็แล้วที่เป็นเงินเราทำไว้ก่อน ถ้าคนเราไม่ขยันมันก็ยาก


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

4 เดือนแรกปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยตัวเลขสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย.) ของปี 2567 พบว่ามีจำนวนสะสม 12,127,447 ล้านบาท เติบโต 39% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว และสร้างรายได้ 583,902 ล้านบาท

SmartSME Line