วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2567

น้ำผลไม้ปั่น 10 บาท! กำไรน้อยแต่ต้องสู้ ส่งลูกเรียนมหาลัย

by Smart SME, 23 เมษายน 2566

10 บาท ก็กินน้ำปั่นได้ แต่ต้องร้านนี้นะ ร้านคุณลงณรงค์เท่านั้น ที่ไม่ว่าจะเมนูไหนก็ราคาเดียว แล้วแกขายมาจะ 40 ปีแล้วด้วย หลายคนก็สงสัยว่าราคานี้คุณลุงมีกำไรจริงไหม หรือขายเอามันส์ เรามาหาคำตอบกับ คุณณรงค์ เกษมศิริเพ็ญ เจ้าของร้านกัน

ร้านนี้จริง ๆ แล้วลุงไม่ได้เป็นคนเริ่มนะ ตอนแรกเป็นร้านของน้องลุง ที่เปิดขายกันตอนเรียน ขายส่งตัวเองเรียน พอเรียนจบแล้วจะเลิกขายลุงก็เสียดาย เห็นว่าร้านนี้มันทำเงินได้ มาเลี้ยงครอบครัวได้ ลุงก็เลยมาทำต่อ ถึงราคามันจะถูก กำไรมันจะน้อย แต่ลุงก็อาศัยขายจำนวนเยอะ ๆ ให้มันพออยู่ได้

น้ำปั่นร้านลุง 10 บาท ทุกเมนู แล้วก็ขายราคานี้มาหลายปีแล้ว ไม่เคยขึ้นราคา เพราะลุงเข้าใจหัวอกคนที่รายได้น้อย คนที่ไม่ค่อยจะมีเงิน ถ้าจะไปกินร้านทั่วไปก็หลายสิบบาท หรือเด็กนักเรียนบางคนก็ไม่ได้จะมีเงินเยอะ นักเรียนบางคนมาเงินไม่มีบางทีลุงก็ไม่เอา เราเข้าใจเพราะเราเคยลำบากมาก่อน ร้านลุงมีหลายเมนูนะ กล้วย แตงโม สับปะรด มะม่วง มะเขือเทศ แอปเปิ้ล แครอท ส้ม มะพร้าว กาแฟ โอวัลติน ทุกอย่าง 10 บาท ถ้าให้เฉลี่ยวันนึงก็ 150 – 160 ถุงต่อวัน

เคล็ดลับมันก็ไม่ได้มีอะไรมากนะ หนึ่งเลยรสชาติต้องอร่อย สองราคาต้องจับต้องได้ สำคัญเลยคือสถานที่ ต้องทำให้ลูกค้าติดใจแล้วกลายมาเป็นลูกค้าประจำให้ได้ เพราะเริ่มแรกจะให้มาขายดีเลยมันเป็นไปไม่ได้ เอาของดีมาให้เขากิน อย่าเอาของไม่ดีมาขาย ใครที่อยากลองเริ่มขายแบบลุง ถ้าเริ่มใหม่หมดเลยก็ต้องใช้ทุนเยอะหน่อย เพราะของมันต้องซื้อใหม่หมด ลงทุนครั้งแรกซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างไม่เกินหมื่นนะ อย่างลุงลงทุนซื้อผลไม้มาขายต่อวันก็ประมาณวันละ 800 บาท

ก็อยากให้ทุกคนสู้นะ เพราะอย่างลุงก็ไม่ได้สบาย ต้องออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานส่งน้องเรียน ทุกวันนี้ต้องขยัน ใครที่มีโอกาสเรียนก็ต้องเรียนนะ จะได้มีอนาคตที่ดี ทุกวันนี้ลุงแค่ขายน้ำมีเงินให้ลูกเรียน ให้ลูกมีเหมือนคนอื่นแค่นี้ลุงก็พอใจแล้ว

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

SmartSME Line