วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์โชว์นวัตกรรมสุดเจ๋ง “หุ่นยนต์พ่อครัว” ดูแค่วิดีโอแกะสูตรอาหารได้

by Anirut.j, 18 มิถุนายน 2566

ที่ผ่านมาเรามักจะเห็นหุ่นยนต์ทำอาหาร ตลอดจนเสิร์ฟอาหาร แต่มาวันนี้เทคโนโลยีก้าวไปอีกขั้น เพราะที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์สร้างนวัตกรรม “หุ่นยนต์พ่อครัว” ที่มาพร้อมกับความสามารถพิเศษถอดสูตรอาหารได้เพียงแค่ดูวิดีโอเท่านั้น

“หุ่นยนต์พ่อครัว” สามารถเรียนรู้วิธีการสร้างสูตรเฉพาะโดยการวิเคราะห์วิดีโออาหาร หลังจากแสดงสูตรสลัดที่แตกต่างกัน 8 สูตรในรูปแบบวิดีโอ ซึ่งหุ่นยนต์ระบุสูตรอาหารที่กำลังเตรียมได้อย่างถูกต้องถึง 93% ของเวลาทั้งหมด และกำหนด 83% ของการดำเนินการที่จำเป็นในการเตรียมการ

ไม่เพียงเท่านั้น “หุ่นยนต์พ่อครัว” ยังตรวจจับเมื่อสูตรอาหารที่เกี่ยวข้องกับขนาดวัตถุดิบที่มากขึ้น หรือจัดประเภทรูปแบบที่มีขนาดเล็กว่าเป็นข้อผิดพลาดของมนุษย์ เมื่อนักวิจัยป้อนวิดีโอสูตรอาหารที่มีความแตกต่างจากสูตรอื่น ๆ ให้กับระบบ หุ่นยนต์ก็สามารถระบุได้อย่างถูกต้องว่าเป็นของใหม่

เป็นที่น่าสังเกตว่านักวิจัยถ่ายทำสูตรอาหารเอง และไม่ได้ใช้การตัดต่อ หรือใช้เอฟเฟ็กต์ ซึ่งมักเป็นเรื่องปกติที่พบเจอบนแพลตฟอร์ม YouTube กับ TikTok ซึ่งเป็นเหตุผลที่ดี เนื่องจากหุ่นยนต์ต้องการมุมมองที่ชัดเจนของส่วนผลมที่เกี่ยวข้อง และไม่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วได้ดีขนาดนั้น

อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ยังมีจุดอ่อนในเรื่องของประสาทสัมผัส รสชาติ รวมถึงกลิ่นที่มีความจำเป็นต่อการเตรียมอาหารค่อนข้างสูง รวมถึงเครื่องจักรยังมีความจำเป็นอยู่ และร้านอาหารยังไม่สามารถสู้กับราคาของหุ่นยนต์ได้

ที่มา: techspot

 


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line