วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

ขึ้นเยอะเกิน! เมืองเกียวโตในญี่ปุ่นขึ้นค่าโดยสารรถประจำทาง เฉพาะนักท่องเที่ยว หวังให้ไปใช้ขนส่งอื่น

by Anirut.j, 19 มิถุนายน 2566

จังหวัดเกียวโต ในประเทศญี่ปุ่น แก้ปัญหานักท่องเที่ยวแออัดบนรถโดยสารประจำทางด้วยการขึ้นค่าโดยสาร หวังให้ไปใช้ช่องทางโดยสารอื่น เพื่อให้คนท้องถิ่นเดินทางสบายขึ้น

จังหวัดเกียวโตของประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นจุดหมายปลายของนักท่องเที่ยว แต่ด้วยความที่เป็นเมืองเล็กทำให้ระบบขนส่งมวลชนโดยรถโดยสารประจำทางซึ่งใช้เดินทางเป็นหลักมีจำนวนน้อย เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการจำนวนมากจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้คนกลายเป็นความแออัดในที่สุด

เรื่องนี้ทำให้ท้องถิ่นเมืองเกียวโตเตรียมเรียกเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวในราคาที่สูงกว่าคนท้องถิ่นเวลาใช้บริการรถโดยสารประจำทางในเมือง เพื่อเป็นการแก้ปัญหา โดย Daisaku Kadokawa นายกเทศมนตรีเมืองเกียวโต กล่าวว่าวัตถุประสงค์หลักของข้อเสนอคือลดความแออัดบนรถประจำทางที่ให้บริการในเมืองเกียวโต แต่การขึ้นราคาโดยสารไม่เกี่ยวข้องกับการหารายได้จากนักท่องเที่ยว

“เราต้องการยกระดับความสะดวกสบายทั้งในด้านไลฟ์สไตล์ และการท่องเที่ยวของผู้อยู่อาศัย” Kadokawa กล่าว

เป็นที่สังเกตว่าระบบที่ปรับปรุงใหม่นี้ ไม่เพียงแค่จะคิดราคาค่าโดยสารเพิ่มขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเยือนญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังรวมชาวญี่ปุ่น/ผู้พำนักอาศัยที่มาจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศอีกด้วย แม้แต่ผู้อาศัยอยู่ในส่วนอื่น ๆ ของจังหวัดเกียวโตก็ต้องจ่ายในอัตราที่สูงกว่า เนื่องจากข้อเสนอนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือชาวเมืองเกียวโต และนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุว่าค่าโดยสารที่เก็บนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นนั้นจะเก็บเพิ่มในอัตราเท่าไหร่

ที่มา: soranews24


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line