วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ต้องมีหนึ่งเดียว! Burger King- McDonald’s กับกลยุทธ์การตลาดจิกกัดคู่แข่ง ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยง

by Anirut.j, 30 กรกฎาคม 2566

การทำธุรกิจเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย คือคู่แข่งในตลาด แน่นอนว่าใครก็อยากยืนหนึ่งกับในสิ่งที่ทำอยู่ ดังนั้น การสร้างตัวตน ทำการตลาด จัดโปรโมชันให้เป็นที่ดึงดูด อยู่ในสายตาผู้บริโภคเพื่อให้เป็นคนตัดสินในท้ายที่สุด

หากพูดถึงแบรนด์เบอร์เกอร์ แน่นอนว่าให้ตลาดชื่อแบรนด์อันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น McDonald’s กับ Burger King ที่แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนี้มาอย่างยาวนาน และกลายเป็นมหากาพย์กินเวลานานมามากกว่า 60 ปี

ย้อนกลับไปในช่วงนั้น Burger King เริ่มเปิดศึกกับ McDonald’s ที่จะดำเนินธุรกิจได้ดีกว่า โดยการออกเมนูที่มีชื่อว่า “Whopper” ด้วยจุดขายที่มีขนาดใหญ่กว่าทุกเมนูของ McDonald’s จากจุดนี้ทำให้ Burger King กลายเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้น จนต่อมา McDonald’s อยู่เฉยไม่ได้จนต้องออกเมนูใหม่ชื่อว่า Big Mac เข้ามาสู้

ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อความเป็นหนึ่งในตลาดเบอร์เกอร์ มีครั้งหนึ่ง Burger King ถึงขนาดซื้อตัว Donald N. Smith ผู้บริหารฝ่ายการตลาด และทีมงานฝีมือดีของ McDonald’s โดยผลงานมีตั้งแต่การออกเมนูที่คล้ายกับ McDonald’s เช่น ชุดอาหารเช้า, การทำโฆษณาที่ออกแนวจิกกัดคู่แข่ง ซึ่งมีอยู่โฆษณาหนึ่งที่ทาง McDonald’s ทนไม่ไหวถึงขั้นฟ้องศาล แต่สุดท้ายถูกยกฟ้อง

หลังจากนั้น เรียกได้ว่าการแข่งขันในตลาดของเบอร์เกอร์ของทั้งสองแบรนด์ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะเป็นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความดุเดือด มีการจิกกัดกันไปมาของทั้งสองแบรนด์ ตัวอย่างในปี 2016 ที่ประเทศฝรั่งเศส จะเห็นเทรนด์บริการแบบ drive-thru กำลังมา เมื่อเทียบสาขาที่ให้บริการพบว่า McDonald’s มีจำนวนมากกว่า จึงมีการสร้างบิลบอร์ดคู่กัน บิลบอร์ดแรกเป็นระยะทางที่จะไปสาขา Burger King อีกบิลบอร์ดหนึ่งเป็นระยะทางที่จะไปสาขาของ McDonald’s แน่นอนว่าสาขาของ McDonald’s นั้นอยู่ใกล้กว่า

อีกทั้ง ยังมีการทำโฆษณาออกมา โดยใช้จุดขายของคู่แข่งมานำเสนอ หรือทำให้อีกฝ่ายดูเป็นตัวตลกในสายตาผู้บริโภค

แม้เรื่องนี้อาจจะดูเป็นเรื่องที่ดุเดือด แต่หากมองอีกมุมหนึ่งก็เป็นการกระตุ้นให้แบรนด์ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาสินค้า และบริการ สุดท้ายผลประโยชน์จะตกมาอยู่กับผู้บริโภคในที่สุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line