วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2567

Maka Motors บุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอินโดฯดึงส่วนแบ่งจากจีน

by Smart SME, 7 สิงหาคม 2566

Maka Motors สตาร์ทอัพของอินโดนีเซียจะผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในปี 2567 หวังดึงส่วนแบ่งจากจีนซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในตลาด นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของการนำจักรยานยนต์เข้าสู่ตลาดสีเขียว ลดการใช้แบบสันดาป

บริษัท Maka Motors ของอินโดนีเซียจะเริ่มผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในปีหน้า Raditya Wibowo ซีอีโอของอินโดนีเซียกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดในประเทศที่กำลังเติบโตซึ่งปัจจุบันครอบครองโดยผู้ผลิตชาวจีน

Maka Motors ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2564 โดย Wibowo และ Arief Fadillah ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นผู้บริหารของบริษัท Gojek ซึ่งเป็นบริษัทเรียกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างสัญชาติอินโดนีเซีย ได้มุ่งเน้นไปที่การพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดในประเทศ Fadillah เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทได้คัดเลือกวิศวกรที่มีประสบการณ์จากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ของญี่ปุ่นและเยอรมันเพื่อเริ่มดำเนินการ

Wibowo แนะนำว่า Maka Motors อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของประเทศของเขา ซึ่งรวมถึงประชากรมากกว่า 270 ล้านคน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก

“นั่นคือวัตถุดิบ” วิโบโวกล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธ โดยพาดพิงถึงสถานะของอินโดนีเซียในฐานะผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในแบตเตอรี่ระยะยาวสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และเรามีตลาดในประเทศขนาดใหญ่"

แม้ว่าเขาจะไม่ได้กล่าวถึงตัวเลขที่เจาะจง แต่เขากล่าวว่า "เป้าหมายปริมาณการผลิตขั้นต้นของบริษัทค่อนข้างเทียบได้กับจำนวนรถ EV สองล้อทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน"

อินโดนีเซียมีรถมอเตอร์ไซค์มากกว่า 127 ล้านคัน และเป็นตลาดโลกที่ใหญ่เป็นอันดับสามสำหรับรถสองล้อ แต่มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนแล้วเพียง 59,000 คัน

รัฐบาลของประธานาธิบดี Joko Widodo มีความทะเยอทะยานอย่างมากในการใช้ประโยชน์จากแหล่งนิกเกิลของอินโดนีเซีย โดยดึงการลงทุนจากผู้ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าและยานยนต์ เพื่อทำให้ประเทศนี้กลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของห่วงโซ่อุปทานโลกสำหรับอุตสาหกรรม ในขณะเดียวกันก็พัฒนาผู้ผลิตในประเทศด้วย บริษัทต่างชาติที่ลงทุนในอินโดนีเซีย ได้แก่ Hyundai Motor ของเกาหลีใต้ และ Wuling Motors ของจีน ซึ่งต่างก็ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

โรงงานของ Maka Motors ซึ่งจะตั้งอยู่ใน Cikarang ห่างจากใจกลางกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออก 40 กิโลเมตร มีกำหนดจะเริ่มการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า Wibowo กล่าว บริษัทวางแผนที่จะจ้างพนักงานประมาณ 200 คนสำหรับโรงงาน

Wibowo ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินลงทุนสำหรับโรงงาน แต่ก่อนหน้านี้ บริษัทได้ประกาศการระดมทุน 37 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุน ซึ่งรวมถึงบริษัทของเกาหลีใต้และสิงคโปร์ โดยส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการก่อสร้าง

Niu Technologies และ Yadea เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของจีนที่ดำเนินธุรกิจในอินโดนีเซีย Wibowo กล่าวว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในประเทศผลิตโดยผู้เล่นชาวจีน

แต่เขาแนะนำว่าผู้บริโภคในท้องถิ่นกำลังมองหาสิ่งอื่น

"เราตระหนักดีว่าไม่มีรุ่นใดที่มีอยู่ที่ตรงกับความต้องการของชาวอินโดนีเซีย" เขากล่าว "ผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่มีจำหน่าย ณ เวลาที่เราเริ่มต้นมีพลังงานค่อนข้างต่ำ" ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความเร็ว "และนี่เป็นเพราะสินค้าจำนวนมากนำเข้าจากจีนจริงๆ และในประเทศจีน วิธีการใช้จักรยานยนต์ของพวกเขาแตกต่างกันมาก"

ดังนั้น Maka Motors จึงวางแผนที่จะทำตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน มีกำลังสูงขึ้น และทนทานขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ที่บรรทุกผู้โดยสาร ในอินโดนีเซีย รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะเอนกประสงค์ที่มักจะบรรทุกคนสามหรือสี่คน เช่น ครอบครัว ในระยะทางไกล ในขณะที่รถจักรยานยนต์ของจีนจำนวนมากผลิตขึ้นสำหรับผู้ขับขี่คนเดียว

ในอินโดนีเซีย สำหรับครอบครัวส่วนใหญ่ มอเตอร์ไซค์เป็นสิ่งที่แพงที่สุดที่พวกเขาเป็นเจ้าของ “พวกเขามีมาตรฐานที่สูงมากในแง่ของคุณภาพ ความน่าเชื่อถือ ความทนทาน และยังดูเท่อีกด้วย มันคือสัญลักษณ์แสดงสถานะด้วย” Wibowo เน้นย้ำ

เขากล่าวว่า Maka Motors ตั้งเป้าหมายที่จะทำกำไรภายในปี 2573 ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญในการออกสู่ตลาดในที่สุด "เมื่อเราทำกำไรได้ นั่นเป็นสิ่งที่แน่นอนที่เราจะเริ่มคิด ในแง่ของเวลาและวิธีที่เราจะลงรายการ" เขากล่าว

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคตนอกเหนือจากอินโดนีเซีย Wibowo กล่าวว่า "เราเปิดกว้างอย่างแน่นอน" แม้ว่าเขาจะย้ำว่าบริษัทกำลังมุ่งเน้นไปที่ตลาดในประเทศ "เพียงเพราะเราคิดว่าการรุกตลาดในอินโดนีเซียยังมีผู้ใช้น้อยอยู่ และจะเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพมหาศาล"

ที่มา: https://shorturl.asia/tiFxT 

 


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line