วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ก่อนชื่อนี้ไม่มีต่อไป! ย้อนเส้นทาง FamilyMart ในไทย ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น Tops Daily

by Anirut.j, 7 สิงหาคม 2566

“ร้านสะดวกซื้อ” ถือว่าเป็นธุรกิจที่พบเห็นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย โดยมีหลายแบรนด์ด้วยกันที่เข้ามาเปิดเพื่อตีตลาดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการ เป็นลูกค้า

แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นชื่อกับร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง FamilyMart ที่เข้ามาบุกประเทศไทย โดยจากวันนั้นมาถึงวันนี้ต่อไปเราจะไม่ได้เห็นแบรนด์ร้านสะดวกซื้อชื่อนี้ในประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว ด้วยบริบททางสังคม พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่

FamilyMart เข้ามาเปิดในไทย โดยใช้ชื่อบริษัท Siam FamilyMart ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่างบริษัทไทย และบริษัทญี่ปุ่น ด้วยทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท เมื่อปี 2535 หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมือมาอยู่ภายใต้การบริหารของเซ็นทรัล รีเทล ในปี 2555 ที่เข้าซื้อหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 50.29% พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของการแข่งขัน FamilyMart ต้องเผชิญกับคู่แข่งที่สำคัญในตลาด และต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้น เซ็นทรัลรีเทล ต้องทำการเปลี่ยนแปลงทั้งจำนวนสาขาที่ลดลงจาก 1,000 สาขา ปัจจุบันเหลือเพียง 400 สาขา ผ่านเหตุผลว่าเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปร้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กอย่าง FamilyMart อาจจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่

อีกทั้ง เซ็นทรัลรีเทล ยังมีร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ อยู่ในมือ นั่นก็คือ Tops ที่มีขนาดใหญ่กว่า และดูแล้วน่าจะไปได้ดีกว่าจึงทำให้ต่อไป Family Mart เตรียมถูกลดบทบาท และถูกเปลี่ยนเป็น Tops Daily ต่อไปในวันข้างหน้า


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line