วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ศึกสุกี้หม้อรวม ประชัน ! 3 แบรนด์ร้านสุกี้ ที่คนไทยกินซ้ำบ่อยสุด!

by Smart SME, 15 กันยายน 2566

ช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย คือ "การกิน" อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ครบองค์ประชุม ครบวงศาคณาญาติ ครบแก๊ง โดยร้านอาหารที่ถูกเลือกมากที่สุดในยุคนี้ใช้เป็นการ Meeting และยังได้นั่งกินแบบชิลล์ ๆ คงหนีไม่พ้น ร้านสุกี้-ชาบู อย่างแน่นอน

และถ้าเอ่ยถึงธุรกิจร้านสุกี้และชาบูที่มีทั้งหม้อสุกี้ และเนื้อสัตว์หั่นสไลด์ให้ได้ลวก ๆ จุ่ม ๆ จิ้มน้ำจิ้มคีบเข้าปากแบบฟิน ๆ แล้วล่ะก็ ซึ่ง Smart SME จัดมาให้ ! ต้องมีชื่อ 3 แบรนด์ธุรกิจสุกี้นี้ชัวร์ ! นั่นคือ สุกี้ตี๋น้อย , สุกี้จินดา และ นีโอสุกี้

แล้วอะไรล่ะ ? ที่ทำให้ทั้ง 3 แบรนด์ร้านสุกี้ ได้รับความนิยม เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคในยุคนี้ ซึ่ง Smart SME ได้ทำสรุปมาให้เพื่อน ๆ ได้ลองพิจารณาไปส่องพร้อมกันเลยจ้า

 

สุกี้ตี๋น้อย

สุกี้ตี๋น้อย

 

สุกี้ตี๋น้อย - Suki Teenoi

• บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณเฟิร์น-นัทธมน พิศาลกิจวนิช
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 , ปัจจุบันมีกว่า 50 สาขาในหลาย ๆ จังหวัด


• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : 3,976.4 ล้านบาท
กำไร : 591.5 ล้านบาท


• จุดเด่น
- ความคุ้มค่าเกินราคา มีเลือกหลากหลายเมนูในราคา 199 บาท
- ทำในสิ่งที่ร้านอื่นให้ไม่ได้ เช่น การเปิดถึงตี 5
- ล่าสุด คลอด เมนูข้าวแกง เอาใจคนมีงบน้อย โดยใช้วัตถุดิบในร้าน นำมาดัดแปลง ประยุกต์จนได้เมนูข้าวประจำร้าน


• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
- เป็นผู้นำในเรื่องสร้างความแตกต่าง ด้วยการเปิดร้านสุกี้-ชาบู ในเวลาที่คนเขาไม่เปิดกัน
- การเลือกทำเลสาขาให้สะดวกกับลูกค้า
- การตั้งราคา ที่ทำให้คนจ่ายแล้วไม่รู้สึกเสียดาย โดยเป็นการเหมาจ่ายแบบบุฟเฟต์ ที่มีเมนูให้เลือกเกือบ 50 เมนู ในราคาเพียงแค่ 199 บาท

 

 

สุกี้จินดา

สุกี้จินดา

 

สุกี้ จินดา - SUKI CHINDA


• บริษัท สุกี้ จินดา จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณดา-นพรดา วาวีเจริญสิน
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2563 , ปัจจุบันมีกว่า 20 สาขากระจายหลายจังหวัด
• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : จากข้อมูลที่เคยเปิดเผยตามสื่อต่าง ๆ ทำรายได้กว่า 6 หลัก/สาขา/เดือน


• จุดเด่น
- เป็นร้านสุกี้สายพานสไตล์จีนเจ้าแรกในประเทศไทย
- น้ำซุปให้เลือกสรรเยอะมาก
- เป็นร้านชาบูเสียบไม้สายพานสไตล์จีนเช่นกัน
- เปิดให้บริการทั้งกะเช้า กะบาย กะดึก จนถึงช่วงเวลาตี2-ตี3


• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
- ทำการตลาดโดยอาศัยประสบการณ์ และพลังโลกโซเชียล เช่น โปรโมทโพสต์ เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ลูกค้าเกิดการแชร์และเช็คอิน
- เปิดโอกาสให้นักลงทุนหรือบุคคลทั่วไปลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์
- ไม่หยุดพัฒนาในเรื่องการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบและการให้บริการที่ต้องได้มาตรฐานเหมือนกันทุกสาขา

 

 

นีโอสุกี้

นีโอสุกี้


นีโอ สุกี้ - Neo Suki


• บริษัท นีโอ สุกี้ไทยเรสเทอรองส์ จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณสกนธ์ กัปปิยจรรยา (ประธานกรรมการ)
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2542 , ปัจจุบันมีกว่า 20 สาขาทั่วประเทศ


• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : 246 ล้านบาท
กำไร : 6.2 ล้านบาท


• จุดเด่น
- มีชื่อเสียงในเรื่องน้ำจิ้ม เป็นสูตรเด็ดของทางร้าน
- รสชาติ และบรรยากาศร้าน ให้ความเป็นนานาชาติ เหมาะสมและลงตัวสำหรับครอบครัว คนวัยทำงาน นักธุรกิจ
- บางเมนูคิดค้นขึ้นเอง เป็นสินค้าโฮมเมค สะอาด หาทานได้ยาก


• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
- ทำ SET BOX หรือ Take Home สั่งผ่าน O2O และบริการจัดส่ง Delivery ได้
- มุ่งมั่นที่จะพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

จะสังเกตได้ว่า สงครามการทำธุรกิจร้านสุกี้ ปัจจุบันจะไม่ใช่แค่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง MK ที่เราเคยรู้จักกันอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันการธุรกิจร้านอาหารได้เปลี่ยนไปแล้วตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

รวมไปถึง ตลาดธุรกิจอย่างร้านอาหารปิ้งย่าง บุฟเฟ่ต์ ก็เช่นกัน ที่แบรนด์รายใหญ่ ในบางครั้งก็อาจจะขาดการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ เพียงแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่นั้น ได้สร้างและรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ตลอดจนมีงบประมาณในการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมั่นคงกว่า แบรนด์ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น Start Up ได้ไม่กี่ปี

คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จสำหรับแบรนด์ใหม่ที่กล้าท้าชนเจ้าใหญ่ ๆ ว่าจะสามารถยืนระยะและเข้าไปครองใจผู้บริโภคได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภคที่ได้มีทางเลือกที่มากขึ้น ว่า ร้านอาหารร้านใดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ โดนใจเรื่องบริการ เรื่องราคา และถูกปากมากที่สุด

อย่าลืม ! อ่านคอนคอนเทนต์นี้จบ แชทหาเพื่อน จองโต๊ะเย็นนี้เลยนะ สะดวกร้านไหน เชิญ !


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line