วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ชายวัย 44 ปี ออกจากงานที่ให้ผลตอบแทนหลายล้าน นี่คือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงมีความสุข

by Anirut.j, 29 กันยายน 2566

หลายคนคงคิดหนักอยู่ไม่ใช่น้อยกับการที่ต้องลาออกจากงานที่ให้ผลตอบแทนเดือนละหลายล้านบาท แต่อีกมุมหนึ่งไม่ว่าจะทุกข์ยากขนาดไหน การก้าวออกมาเพื่อค้นหาลองทำอาชีพอื่น ๆ สามารถทำให้คุณตระหนักถึงความสุขที่เงินไม่สามารถซื้อได้

Khemaridh Hy ในช่วงวัย 44 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือ “Next! The Power of Reinvention in Life and Work” เกี่ยวกับวิธีนำการเปลี่ยนแปลง และค้นหาความหมายในวิถีชีวิต และการทำงาน โดยเจ้าตัวออกจากงานที่ Wall Street มูลค่า 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 80 ล้านบาท) แบบไม่มีเงินสำรอง แต่เขากลับพบว่าชีวิตไม่เคยมีความสุขแบบนี้มาก่อน แม้ว่ารายได้จะลดลงก็ตาม

Hy ให้เครดิตการเปลี่ยนงานที่ประสบความสำเร็จไว้ 2 เรื่อง คือ 1. การวางรากฐานก่อนลาออก 2.มีความอ่อนแอพอที่จะขอคำแนะนำ

HY เป็นลูกชายของผู้อพยพชาวกัมพูชาที่ตั้งรกรากอยู่ในนิวยอร์ก เจ้าตัวเป็นคนที่มีความขยันหมั่นเพียร และมีความรับผิดชอบ ส่วนเรื่องเรียนนั้นก็ได้เกรดดี จนมาประกอบอาชีพทางด้านการเงิน ต่อมาเมื่ออายุ 31 ปี เขาได้รับการโปรโมทได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการ BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุน

ดูเหมือนว่า HY จะมีความมั่นคงทางการเงิน และได้รับรางวัลการันตีความสามารถกับสิ่งที่ทำอยู่ แต่ Hy ต้องแลกมาด้วยกับการทำงานอย่างหนักคิดเวลาเป็น 12 ชั่วโมงต่อวัน แน่นอนว่าเขาไม่มีความสุข และไม่ได้รักงานที่คุณทำ เพื่อบรรเทาความเบื่อหน่าย Hy ทุ่มเทให้เวลาไปกับโปรเจ็กต์เสริม ไม่ว่าจะเป็น การเขียนบล็อก, การจัดปาร์ตี้สร้างเครือข่าย, เล่นกับซอฟต์แวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

นี่จึงกลายเป็นรากฐานต่อการสร้างชีวิตที่มีความสุขภายหลังที่จาก BlackRock มา ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงพักร้อน Hy เริ่มเขียนจดหมายข่าวที่เรียกว่า “RadReads” เพื่อแชร์เคล็ดลับการใช้ชีวิต และเชื่อมลิงก์ไปยังบทความอื่นที่น่าสนใจ

“สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมตาสว่างมากขึ้น แม้จะเป็นกิจกรรมเพียง 5% แต่ทำให้ผมมีความสุขถึง 99% ลองนึกภาพถ้าคุณทำแบบนั้นได้ทั้งวันจะเป็นอย่างไร” HY กล่าว

ความคิดนี้มาตกผลึกเมื่อเขามีลูก และมีเงินออมเพียงพอที่จะอยู่ได้อย่างน้อย 18 เดือน ด้วยเหตุนี้ Hy จึงตัดสินใจลาออกจากงาน

แม้ว่าจะออกจากงานที่ BlackRock เขาก็ยังได้รับการติดต่อจากเพื่อนร่วมงานว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ อย่างไรก็ตาม Hy ได้จ้างไลฟ์โค้ชเพื่อกระตุ้นชีวิตให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ และค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงของการใช้ชีวิต ในที่สุดเขาได้พาครอบครัวย้ายไปแคลิฟอร์เนีย โดยดื่มด่ำไปกับการเล่นเซิร์ฟ รวมถึงจดจ่ออยู่กับจดหมายข่าวรายสัปดาห์ และพบว่าความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตโดนใจคนทำงานระดับกลาง ซึ่งข้อเขียนของเขามีตั้งแต่ “ทำไมคนที่ประสบความสำเร็จจำนวนมากถึงกลัวการล้มละลาย” หรือจะเป็น “Jeff Bezos ทำงาน 10,000 เหรียญต่อชั่วโมงอย่างไร”

ปัจจุบัน Hy เปิดหลักสูตรสอนการเพิ่มผลิตผลที่ผสมผสานการบริหารเวลาเข้ากับปรัชญาในชีวิต เมื่อเรามองอาชีพที่ Hy ทำอยู่ถือเป็นการออกแบบที่ให้เข้ากับชีวิตตามที่ต้องการ เพราะไม่ต้องเข้าประชุมตอน 11.30 น. มีเวลาส่งลูกไปโรงเรียน และได้รับประทานอาหารร่วมกันทุกเย็น

ในปีที่ผ่านมา ธุรกิจของเขาสร้างรายได้ทั้งหมด 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ แม้จะเป็นเพียง 1 ใน 10 ของเงินที่ได้รับจาก BlackRock ก็ตาม แต่แค่นี้ก็ทำให้เขามีความสุขกับการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก

ที่มา: cnbc


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line