วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เทคนิค 'ขึ้นราคาสินค้า' ให้ดูไม่น่าเกลียด

by Smart SME, 17 ตุลาคม 2566

พ่อค้าแม่ค้า หรือคนทำธุรกิจ เวลาต้นทุนสินค้าขึ้นราคา ครั้นจะขึ้นราคาสินค้าตาม ก็กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เอ็นดูลูกค้า กลัวว่าลูกค้าจะบ่น แล้วหนีหาย เพราะปรับราคาสินค้าแพงขึ้น แต่ตัวเองก็จะแย่อยู่แล้ว ต้องแบกรับต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่่งก็ไม่มีทีท่าจะลดลง แล้วจะเอายังไงดีล่ะทีนี้ ?

 

สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าท่านใด ที่อยากปรับราคาสินค้า แต่ก็แคร์ลูกค้า กลัวลูกค้าหนีหายหมด แอดฯ มีเทคนิคการขึ้นราคาสินค้าอย่างไร ให้ลูกค้ายังไม่หนีหาย เป็นเคล็ดไม่ลับ อ่านจบเอาไปทำได้จริง ปรับขึ้นสินค้าเนียน ๆ แบบลูกค้ายังอยู่กับคุณเหมือนเดิม

 

 

เปิดช่วงโอกาสพิเศษ ! จัดส่งฟรี ! หรือมีส่วนลดค่าจัดส่ง

การสร้างกลยุทธ์ การยื่นข้อเสนอว่า ฟรี ! ค่าจัดส่ง หรือมีส่วนลดในค่าจัดส่ง ก็เป็นตัวเลือกที่ดีในการจะปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะการได้รับส่วนลดการจัดส่ง ช่วยให้เกิดความรู้สึกว่า ลูกค้าซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง แต่จริง ๆ แล้วหากคำนวณดูจากราคาสินค้าที่ได้ปรับขึ้นแล้ว แต่ฟรีจัดส่งแบบลงทะเบียน หรือจัดส่ง EMS ในราคาพิเศษ ก็ยังคงได้กำไรอยู่ดี

 

 

จัดโปรโมชั่น ! อัดของแถม !

“โปรโมชั่น” ช่วยกระตุ้นการขายได้ในทุก ๆ วิกฤต เพราะการมีช่วงโปรโมชั่น เท่ากับว่า ช่วงเวลานั้นต้องพิเศษแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ให้คุณลองใช้การจัดโปรฯ ซื้อสินค้าแล้วมีของแถม เช่น ซื้อรองเท้ากีฬา แถมเสื้อยืดสวย ๆ สักตัวในช่วงเวลาที่ระบุหรือจำกัดจำนวน โดยปกติราคารองเท้ากีฬา 1 คู่ ราคา 1,000 บ. เมื่อจัดโปรแบบนี้ก็ตั้งราคาเพิ่มเป็น 1,200 บ. เมื่อหมดช่วงโปรโมชั่นนี้ หรือเวลาผ่านไป ก็ยังคงสามารถขายรองเท้าในราคา 1,200 บ.ได้ โดยไม่ต้องแถมเสื้อแล้ว

 

 

เปลี่ยน Packaging ให้ดูดีขึ้น

สินค้ารูปลักษณ์ดี ย่อมดูมีราคา ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าควรลองปรับราคาสินค้าไปพร้อม ๆ กับการปรับบรรจุภัณฑ์ หรือที่ใส่สินค้า ให้ดูสวยขึ้น ให้ลูกค้ารู้ได้ว่า สินค้ามีการเปลี่ยนแปลง เพียงเท่านี้ ก็ช่วยทำให้เกิดความรู้สึกคุ้มค่าในการซื้อของลูกค้าแล้ว

 

 

บอกลูกค้าไปตรง ๆ ว่า ปรับราคา

เมื่อหมดมุก ก็ต้องบอกกันตรง ๆ แต่แสดงความจริงใจเข้าไว้ ชนะใจลูกค้าชัวร์ ! เพราะการที่พ่อค้าแม่ค้า ใส่ความจริงใจลงไปในการขาย กล้าที่จะบอกกับลูกค้าตรง ๆ ว่า ขอปรับราคา สิ่งนี้จะช่วยการันตีได้ถึงความซื่อสัตย์ของการขายสินค้า ซึ่งผู้บริโภคยุคนี้เข้าใจดี หากสินค้าและบริการของคุณดีจริง คุ้มค่าคุ้มราคา ผู้บริโภคหรือลูกค้าของคุณก็ยอมจ่ายนะ

 


การค้าขายหรือทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามแต่ เจ้าของย่อมมุ่งหวังผลกำไร แต่การเห็นอกเห็นใจลูกค้า ก็ต้องไม่ลืมเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ก็ต้องยึดหลัก 'ใจเขาใจเรา' เอ็นดูเขามากไป เอ็นเราก็ขาด

ดังนั้น ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดู อธิบายและให้ข้อมูลกับลูกค้า ด้วยความสุภาพนอบน้อม เชื่อว่า ลูกค้าที่น่ารักของคุณย่อมต้องเข้าใจอย่างแน่นอน


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line