วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ทำการตลาดต้องอิงกระแส ไวรัลแรง ! แอดต้องไว !

by Smart SME, 20 ตุลาคม 2566

หมดยุคการทำธุรกิจในแบบที่ว่า.. ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ตอนนี้ คือ ปลาเร็วสุด ! ที่จะกินรวบทั้งปลาใหญ่และปลาเล็ก

เปรียบเทียบ กับ การทำ Marketing ที่ต้อง เร็ว แรง ! ทะลุความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด นั่นคือ คุณต้องมีกลยุทธ์ที่พร้อมทำ Real Time Marketing อยู่เสมอ

การตลาดแบบ “Real Time Marketing” หรือการตลาดแบบ “โหนกระแส” เป็นการตลาดที่อาศัยกระแสสังคมในขณะนั้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยนำมาสร้างสรรค์ Content ให้เข้ากับแบรนด์ธุรกิจและนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Youtube

หากเพื่อน ๆ ที่มีธุรกิจหรือแบรนด์สินค้าและบริการอยู่แล้ว แต่ยังไม่เคยทำ Real Time Marketing สักที ต้องเริ่มต้นทำยังไง ? เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ?

Smart SME ได้หยิบเอาขั้นตอนและเทคนิคง่าย ๆ ของการทำการตลาดอิงกระแส มาฝากเพื่อน ๆ กันแล้ว ไปติดตามให้ไวเลย !

 


จะโหนกระแส ต้อง “ไว”

การทำการตลาดแบบ Real Time คือ ต้องอาศัยความไวเป็นหลัก และต้องมีไหวพริบ เห็นกระแสอะไรก็ตามในโซเชียล ภาพในหัวการทำแอดโฆษณา ของคุณจะต้องลอยมาแล้ว ! ตีความให้ถูกจุด และพาแบรนด์ของคุณ เข้าไปอยู่ในกระแสนั้นให้ได้

เพราะ Real Time Marketing เป็นกระแสที่มาไวไปไวมาก มีอายุ Content สั้น หากคุณตามไม่ทันรถไฟขบวนดังกล่าว ก็อาจพลาดโอกาสที่จะทำให้แบรนด์ของคุณถูกแชร์ต่อไปให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มอื่น ๆ ได้มองเห็นในวงกว้าง

 

 

เกาะกระแสจาก “เทศกาล”

ข้อนี้ สบายกว่าข้อแรก เพราะคุณสามารถกางปฏิทินดูได้เลย โดยในทุกเทศกาลสำคัญ แบรนด์ต่าง ๆ มักมีแคมเปญมาให้ลูกค้ามีส่วนร่วมเสมอ ซึ่งการทำ Real Time Marketing ตามกระแสเทศกาลดูจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย เพราะสามารถคิดแคมเปญไว้ได้ก่อนล่วงหน้า อีกทั้ง ยังช่วยลดความผิดพลาดที่อาจทำให้เกิดกระแสตีกลับเชิงลบ ตัวอย่างเช่น สมมติคุณทำธุรกิจขายสินค้าหลอดไฟ โคมไฟ คุณอาจจะสร้างคอนเทนต์หรือแอดโฆษณา มีไฟส่องสว่าง ไม่ต้องกลัวผีในเทศกาลวันฮาโลวีน เป็นต้น

 


ตามกระแสได้ แต่ต้องรู้กาลเทศะ “สอดคล้องกับจุดยืนของแบรนด์”

การทำ Real Time Marketing อย่างสร้างสรรค์ไม่ได้หมายความว่า คุณจะสามารถไปเกาะกระแสทุกสังคมได้ โดยไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์และจุดยืนของแบรนด์ เพราะจะทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูดีอยู่แล้วดูแย่ลงได้

ยกตัวอย่างเช่น สมมติ คุณทำธุรกิจสนามยิงปืน B.B.GUN แต่คุณโปรโมทสนามโดยอิงกระแส เด็กอายุ 14 ที่ห้างฯ พารากอน หรือ ตัดต่อภาพโฆษณาโดยอิงกับสถานการณ์ อิสราเอล และ ปาเลสไตน์ มาใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาด แบบนี้ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จะเป็นผลลบ มากกว่าผลดี

อย่าสักแต่ ! เกาะหรือโหนกระแส โดยไม่ได้ดูกาลเทศะ ซึ่งต้องระมัดระวัง ! เรื่องความเชื่อ ศาสนา หรือเรื่องละเอียดอ่อนต่าง ๆ ด้วย เพราะอาจจะเจอดราม่า หรือกระแสตีกลับ ทำให้กระทบกับธุรกิจและแบรนด์ของคุณในทางที่แย่ลงได้

 

ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปทดลองใช้ได้เลยทันที และใช้ได้ตลอด ซึ่งหากคุณพลาดกระแสนั้น ๆ ไป ไม่เป็นไร เพราะ 'ไวรัล' ในโลกโซเชียล มีมาให้เล่นได้ตลอด

พยายามฝึกตัวเองให้หูตาไว และเตรียมพร้อม ทำ Real Time Marketing ให้ทันให้เร็วไม่ช้ากว่าคู่แข่ง ซึ่งเมื่อคุณเริ่มทำได้ คุณจะจับจุดรู้จังหวะของตัวเอง และพร้อมกับการทำการตลาด Real Time ได้อย่างอินเทรนด์ ไม่ตกกระแสอีกเลย

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line