วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

by Smart SME, 21 ตุลาคม 2566

ย้อนกลับไปร่วม 30 ปีที่แล้ว ถ้าพูดถึงร้านอาหารญี่ปุ่นขึ้นห้างฯ ยุคแรกเริ่ม ถือเป็นขวัญใจวัยรุ่น และช่วงเวลาของครอบครัวที่หากมีมื้อกินข้าวนอกบ้านสักมื้อ แต่ละครอบครัวต้องพุ่งเข้าไปที่ "สกายลักค์" อย่างแน่นอน

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

 

สกาย ลาร์ค (Skyluck) หรือ 'สกายลักค์' (แต่ละสื่อเขียนไม่เหมือนกัน) ที่หลายคนคุ้นเคยรู้จักกันดี คือ ร้านอาหารสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์แรก ๆ ที่เข้ามาทำธุรกิจเปิดดำเนินกิจการและขยายสาขาในเมืองไทย

โดดเด่นการเสิร์ฟอาหารญี่ปุ่นประเภท "เทปันยากิ" (Teppanyaki) หรืออาหารญี่ปุ่นที่ใช้กระทะเหล็กในการปรุงอาหารเสิร์ฟขายจานเดียวหรือจานด่วน (เปรียบเทียบกับอาหารตามสั่งบ้านเรา ประมาณนั้น) ในราคาไม่แพง ไม่ถึงร้อยบาท

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

 

โดยนึกถึงเมื่อไหร่ต้องขอสั่ง "เกี๊ยวซ่า" , "ข้าวหน้าหมูเกาหลี" และ "ข้าวหน้าหมูตุ๋น" เป็นเมนูแรก ๆ และเป็นหนึ่งในเมนู Signature ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยุค 90' รู้จักแบรนด์นี้เป็นวงกว้าง

ปัจจุบัน 'สกายลักค์' ก็ยังคงเปิดให้บริการอยู่นะ ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ กระจายอยู่แต่ละจังหวัดทั่วประเทศ แต่ทำไม ? เหมือนดูเงียบ ๆ จนบางครั้บแอบรู้สึกว่า แบรนด์นี้ยังอยู่ไหม หรือจะไปต่อไหม ? ท่ามกลางธุรกิจร้านอาหารนานาชาติ ที่เปิดให้บริการจำนวนมากทุกวันนี้

แอดฯ เอง ก็เป็นคนยุคเจน 90' และร้านอาหาร 'สกายลักค์' ถือเป็นอีกร้านในดวงใจอีกด้วย จึงอยากพาเพื่อน ๆ ไปอัปเดต ดูแบรนด์ร้านอาหารนี้ กันสักหน่อยว่า ตอนนี้กิจการในประเทศไทย เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

เอาจริง ๆ 'สกายลักค์' อาจเหมือนดูเงียบ ๆ แต่ไม่ได้หายไปไหน เพราะธุรกิจยังดำเนินต่อไปได้แบบชิลล์ ๆ เลยนะ ปัจจุบันขยายสาขาไปแล้วกว่า 300 สาขาทั่วประเทศด้วยซ้ำ (โดยมีการแตกไลน์ใช้แบรนด์ร้านอื่น ๆ ด้วย อาทิ K.KEN STEAK, THE BANGKOK, YAMADA YA เป็นต้น)

'สกายลักค์' ส่วนใหญ่เปิดใน Food Court ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ได้แก่ ห้างฯ บิ๊กซี, โลตัส, โรบินสัน, เซ็นทรัล, ท็อปส์, Treminal 21 และห้างฯ ประจำท้องถิ่นใกล้บ้านเพื่อน ๆ ตลอดจนบางสาขาเปิดใน ‘ปั๊มน้ำมัน’ ทั่วประเทศอีกด้วย

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?


ข้อมูลธุรกิจ 'สกายลักค์' (Skyluck)

• บริหารโดย : บริษัท สกายลักค์ จำกัด

• วันที่จดทะเบียนบริษัท : 17 พ.ย.2532

• ผลประกอบการ
ปี 2563
รายได้ : 182.9 ล้านบาท
ขาดทุน : -4.9 ล้านบาท


ปี 2564
รายได้ : 107.2 ล้านบาท
ขาดทุน : -7.3 ล้านบาท


ปี 2565
รายได้ : 142.5 ล้านบาท
กำไร : 3.3 ล้านบาท


จุดเด่นที่ทำให้หลายคนจดจำ "สกายลักค์" ได้ คือร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์แรก ๆ ที่เปิดให้บริการอาหารสไตล์ญี่ปุ่นหลากหลายเมนู คัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นยอดมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ในราคาไม่เกินร้อย

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?


เมนู "สกายลักค์" ที่มาแล้วต้องสั่ง !

• เกี๊ยวหมู สกายลักค์ ราคา 59 บาท
• ข้าวหน้าหมูเกาหลี ราคา 69 บาท
• ข้าวหน้าหมูซิอิ๊ว 69 บาท
• ข้าวหน้าหมูตุ๋น 75 บาท
• ข้าวหน้าหมูซามูไร 75 บาท
• ข้าวหน้าปลาซาบะ 75 บาท
• ข้าวหน้าหมูกิมจิ 65 บาท
• ข้าวหน้าปลาอะเมซิ่งซอสเทอริยากิ 69 บาท
• ยากิโซบะ 65 บาท
• สเต๊กหมูพริกไทยดำ 75 บาท
• สเต๊กหมูบาร์บีคิว 75 บาท
• สเต๊กหมูเกาหลี 75 บาท
• สเต๊กปลาซาบะ 75 บาท
• สเต๊กไก่สไปซี่ 69 บาท


เมื่อได้ดูผลประกอบการ และจำนวนสาขาที่ขยายในประเทศไทย ก็ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอุปสรรคอะไรที่จะมาหยุดยั้ง สกายลักค์ ในการขยายธุรกิจและดำเนินกิจการต่อไปได้เรื่อย ๆ

แต่หากเพื่อน ๆ สังเกตดี ๆ จะรู้เลยว่า การทำธุรกิจร้านอาหารสมัยนี้ ไม่เหมือนกับ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหลายอย่าง จึงทำให้ สกายลักค์ ดูเหมือนว่า ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของผู้บริโภคคนไทยเหมือนในอดีตอีกต่อไป ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ที่มากระทบต่อการเติบโตของ สกายลักค์ อาจสรุปได้ดังนี้

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

 

1. ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการทานอาหารเยอะจริง ๆ โดยถ้านับเชนร้านอาหารญี่ปุ่นขึ้นห้างฯ ในบ้านเราตอนนี้ นับจำนวนไม่ไหวแน่นอน และยังมีหลายประเภทอีก ทั้ง a la carte, บุฟเฟ่ต์, เป็น Single หรือเสิร์ฟเป็น SET ซึ่งยกตัวอย่างแบรนด์ดัง ๆ เช่น

- โยชิโนยะ (Yoshinoya)
- ฮะจิบัง ราเมน (Hachiban Ramen)
- ยาโยอิ (Yayoi)
- โคโค่ อิฉิบันยะ (CoCoICHIBANYA)
- โอโตยะ (Ootoya)
- คัตสึยะ (Katsuya)
- เปปเปอร์ ลันช์ (Pepper Lunch)
- เทนยะ (Tenya)


2. มีหลายคอมเมนต์และรีวิวจากผู้บริโภคหลายราย ที่ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกันว่า 'สกายลักค์' มาตรฐานเรื่องรสชาติไม่เหมือนเดิม โดยยกตัวอย่างผู้ใช้งานในเว็บไซต์ Pantip บอกว่า ได้ปริมาณหมูน้อยลงบ้าง หรือ ร้านมีการปรับขึ้นราคาขึ้น แต่ลดต้นทุนวัตถุดิบ เหมือนได้น้อยลง เป็นต้น

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?


3. การตลาดของ 'สกายลักค์' ที่ค่อนข้างน้อยและลดความน่าสนใจลง เมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ร้านอาหารอื่น ๆ ที่มีการทำการตลาดโปรโมทในทุก ๆ ช่องทางการสื่อสาร ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้มากกว่า เข้าถึงกว่า


4. รูปแบบการขายหน้าร้านที่เน้นรูปแบบเดิมจนเกินไป นั่นคือ การเปิดใน Food Court ห้างสรรพสินค้า โดยไม่ได้มีการปรับเปลี่ยน TYPE ร้านอื่น ๆ เช่น ชอปเฮ้าส์ , Stand Alone เป็นต้น เพราะเมื่อ ร้านอาหารใน Food Court มีตัวเลือกเยอะ ทำให้เกิดการแชร์ส่วนแบ่งของยอดขายกระจายออกไปอีก

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?


อย่างที่กล่าวไปว่า ปัจจุบันเชนธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นแข่งขันกันสูงมาก ๆ ท้าทายให้ผู้ประกอบการต้องหมั่น Develop ภาพลักษณ์แบรนด์ คุณภาพของอาหาร มาตรฐานการให้บริการ และการทำการตลาด ที่ต้องปรับเปลี่ยนให้เท่าทันและตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายหลักให้ได้มากที่สุด จึงจะเข้าไปครองใจผู้บริโภคได้ในระยะยาว

โดยสำหรับสายกิน ที่เป็น FC อาหารญี่ปุ่น ที่เกิดใน 'เจนแซด' ถอยลงมา.. คงจะมีแบรนด์อาหารญี่ปุ่นในใจ เป็นตัวเลือกเยอะแยะมากมาย แต่สำหรับผู้บริโภคเจน X , เจน Y หากถามหาร้านอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยและราคาไม่แพง ต้องมีชื่อของ 'สกายลักค์' คงอยู่ในใจเช่นเดิม

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

แม้ว่า แบรนด์อาจจะไม่ได้เป็นตัวเลือกแรกสำหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ไม่เป็นไร เพราะ 'สกายลักค์' ก็ยังคงดำเนินกิจการต่อไปในทุก ๆ วิกฤต และยังได้มีส่วนช่วยเหลือสังคม ในการปรุงอาหารกล่องจัดส่งให้กับโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ตรงนี้ถือว่าน่าชื่นชม และได้ใจคนไทยหลายคนไปจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน

 

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

ตามดู

ตามดู "สกาย ลาร์ค" ยังเปิดอยู่.. แต่ทำไมเหมือนหายไป !?

โดยไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อมีโอกาสเข้าไปห้างสรรพสินค้า เดินผ่านโซน Food Court แล้วเห็นร้าน 'สกายลักค์' ครั้งใด ก็อดไม่ได้ ที่หลายคนจะต้องขอฝากท้องเมนูใดเมนูหนึ่งทุกครั้ง จริงไหม ?


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line