วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

5 พื้นฐานการตลาดดิจิทัลที่คนทำธุรกิจต้องรู้

by Smart SME, 24 ตุลาคม 2566

พฤติกรรมการชอปปิ้งในปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมค้นหา และสั่งซื้อสินค้าต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกรุปแบบ เป็นโจทย์ที่ท้าท้ายสำหรับผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่จะทำอย่างไร ? ให้สามารถเก็บ Lead หรือฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ นำไปสู่การปิดดีลซื้อสินค้าของคุณให้ได้

โดยหากธุรกิจของคุณ ต้องการทำการตลาดดิจิทัล ต้องการที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อเอาชนะคู่แข่ง และอยากที่จะเพิ่มโอกาสในการขายให้กับธุรกิจของคุณ

ถ้าอย่างนั้น คุณต้องรู้วิธีการดึงดูดใจลูกค้า ให้เปิดใจ สนใจสินค้าและบริการของคุณ เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วย 5 วิธีการนี้ อ่านจบ นำไปปรับใช้ธุรกิจคุณได้ทันที !

 


1. การสร้าง Branding

หมายถึง การออกแบบโลโก้ร้านค้า โทนสีที่เลือกใช้และความหมายที่ต้องการสื่อ ชื่อแบรนด์ที่กลั่นกรองขึ้นมาแบบมีเอกลักษณ์ หรือภาพจำใด ๆ ก็ตามที่ช่วยให้ลูกค้าของคุณจำแนกแบรนด์ได้ต่างจากคู่แข่ง

แต่ก่อนที่คุณจะสร้างการจดจำและให้ลูกค้ารับรู้ เข้าใจ คุณต้องเข้าใจแบรนด์ตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก โดยตอบคำได้ให้ได้ว่า ใครคือกลุ่ม Target (กลุ่มเป้าหมาย), สินค้าหรือบริการนี้จะช่วยแก้ปัญหาใดให้กับลูกค้า และอะไร ? คือ จุดแข็งของแบรนด์

ในครั้งแรกของการสร้าง Branding อาจยังไม่ใช่ Indentity (เอกลักษณ์) ของแบรนด์ในท้ายที่สุด เนื่องจากการสร้างแบรนด์สามารถทดลองตลาด และดูประสิทธิภาพหรือผลตอบรับที่ได้ นำไปสู่การพัฒนาเพื่อให้แบรนด์แข็งแกร่งและเกิดเป็นการจดจำที่ดีขึ้น

 

2. วางกลยุทธ์ให้ชัดเจน

ไม่ว่าคุณ จะเป็นเจ้าของธุรกิจรายเล็ก อย่าง SMEs หรือผู้ประกอบการขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ย่อมต้องมีการวาง Stratergy (กลยุทธ์) ให้กับธุรกิจได้เสมอ ซึ่งโจทย์สำคัญในยุคนี้ คือ ธุรกิจไหนที่ตั้งรับ ปรับตัวได้ไว ย่อมมีโอกาสได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

ดังนั้น คุณจึงควรมีแผนธุรกิจที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการ ตั้งแต่การออกแบบหรือหยิบตัวสินค้าขึ้นมาขาย การส่งเสริมการขายหรือทำการตลาดในแง่ของออนไลน์-ออฟไลน์อย่างไร ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ศึกษาจากคู่แข่งว่ามีจุดแข็ง-จุดด้อยอย่างไร เพื่อที่จะนำมาเป็น Case Study นำไปสู่การปรับปรุงและได้เป็นกลยุทธ์ของแบรนด์เราขึ้นมา

 

3. การทำ Content Marketing

การทำ Content Marketing มีหลากหลายรูป และ แพลตฟอร์ม ไม่มีกฎตายตัวในการสร้างคอนเทนต์แบบฉบับของธุรกิจคุณเอง เพียงแค่ต้องมีความน่าดึงดูดใจถึงแม้จะเป็นธุรกิจ SMEs ก็ตาม เราจะเห็นได้จากการใช้แพลตฟอร์มหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Website, Instagram, TikTok, X (twitter) ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยแบรนด์ของคุณ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของธุรกิจได้

ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มทำ Content ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจต้องตอบให้ได้ก่อนว่า มีจุดประสงค์ (Objective) อย่างไร ? ในการสื่อสาร เช่น Content ขายสินค้าชนิดหนึ่ง ต้องการให้ลูกค้าอ่านแล้วคลิกสั่งซื้อสินค้าทันที หรือต้องการ Educated (ให้ความรู้หรือให้ข้อมูล) กับกลุ่มเป้าหมาย Content นั้น ก็ต้องได้คุณค่าหรือช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าของคุณด้วย

 

4. Search engine optimization (SEO)

หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์ที่ต้องการ Traffic จาก Users ที่อาจมีโอกาสเป็นลูกค้าของคุณ การทำ SEO ยังเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสค้นหาเจอที่หน้าแรกของ Search Engine โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลย

โดยอัลกอริทึ่ม ของเว็บไซต์ จะคอยตรวจสอบคุณภาพบนเว็บไซต์ของคุณ หากมีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย บทความมีประโยชน์และไม่พยายามยัดเยียมคีย์เวิร์ดมากเกินไป

การทำ SEO เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกของ Google ขอแนะนำว่าลองสร้าง Content แบบ Evergreen Content ที่มีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เช่น How to หรือทริคที่น่าสนใจและใช้ได้ตลอดกาล เป็นต้น

 

5. ใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์

เรื่องพื้นฐานในการทำการตลาดดิจิทัลที่เหมาะกับผู้เริ่มต้น สามารถเริ่มจากฟรี ! แพลตฟอร์มอย่าง Social Media ที่มีอยู่และตรงกับพฤติกรรมการใช้งานของกลุ่มลูกค้าคุณ เช่น Facebook, LINE OA, Instagram หรืออื่น ๆ

ซึ่งแพลตฟอร์มตรงนี้เอง ที่ช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณเข้าถึงลูกค้ามากขึ้นผ่านการโฆษณา เมื่อเลือกโซเชียลมีเดียที่จะได้แล้ว ขั้นตอนถัดไปเลือกวัตถุประสงค์หรือ Objective ในการทำโฆษณาที่ต้องตอบได้ว่าทำเพื่ออะไร

แน่นอนว่า content ที่เลือกใช้อย่างรูปภาพ หรือ Video ไม่ได้หมายถึงว่า คุณจะโฆษณารูปแบบใดก็ได้ พฤติกรรมของผู้ใช้งานบนโซเชียลมีเดียของแต่ละแพลตฟอร์มยังแตกต่างกันด้วยเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น หากแบรนด์เลือกใช้ TikTok อาจเพราะเหมาะสำหรับการเจาะกลุ่มเป้าหมายอายุไม่มาก และสื่อสารแบบคลิป Video สั้น ๆ แต่ข้อมูลครบถ้วน หรือเลือกใช้ Facebook เมื่อต้องการสื่อสารข้อมูลและรายละเอียดที่มากขึ้น เป็นต้น

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line