วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

วิธีสร้าง Brand Story ให้ลูกค้าจดจำคุณ !

by Smart SME, 25 ตุลาคม 2566

การทำธุรกิจหรือเปิดร้านขายสินค้าและบริการสมัยนี้ ไม่ใช่สักแต่ว่าขาย ๆ เพียงอย่างเดียว แต่การเล่าเรื่อง บอก History ความเป็นมา ที่มาที่ไป จุดเริ่มต้นของธุรกิจของคุณ เพื่อเผยแพร่ให้กลุ่มลูกค้าหรือ Public ให้ทราบ สามารถช่วยยกระดับแบรนด์และเพิ่มคุณค่าให้กับธุรกิจของคุณ นำมาสู่การความสนใจที่มากขึ้น , การเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ควรทำและ 'ต้องทำ'

การเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้าของคุณ ที่เรียกว่า Brand Story มีประโยชน์ช่วยกระตุ้นความรู้สึกของกลุ่มลูกค้าคุณ หรือบุคคลทั่วไปที่เขายังไม่ได้เป็นลูกค้าของคุณ แต่เมื่อเขาได้อ่าน ได้พบข้อมูลเกี่ยวกับที่มาที่ไปของธุรกิจคุณ นั่นเป็นการเสริมเติมข้อมูลให้กับลูกค้าหรือผู้สนใจ เพิ่มความมั่นใจ และตัดสินใจกับแบรนด์ของคุณได้อย่างชัดเจนขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น คุณเปิดร้านขายกาแฟ แม้จะเป็นร้านเล็ก ๆ ไม่ได้มีชื่อเสียง แต่คุณก็คัดสรรวัตถุดิบทุกอย่างอย่างพิถีพิถัน เลือกเองกับมือ เมล็ดกาแฟ คุณลงพื้นที่ไปคัดเลือกจากไร่เพาะปลูกของชาวบ้านชาวเขาด้วยตัวเอง (มีรูปถ่ายประกอบเพื่อเป็นสิ่งยืนยัน)

หรือเครื่องชงกาแฟ ที่คุณเลือกใช้ก็เป็นยี่ห้อคุณภาพ ไม่แตกต่างจากแบรนด์ดัง หรือ ตัวคุณเองก็สามารถสร้างเรื่องราวได้ เช่น ตัวคุณเองลงทุนไปเรียนชงกาแฟที่ต่างประเทศเป็นปี ๆ เพื่อสานฝันอยากทำร้านกาแฟในแบบของตัวเอง เป็นต้น

เมื่อคุณเผยแพร่ข้อมูล Brand Story เหล่านี้ด้วยวิธีการใด ๆ ผ่านสื่อใด ๆ ก็ตาม แน่นอนว่า ย่อมได้รับความสนใจจากบุคคลทั่วไปเพิ่มมากขึ้น กระตุ้นให้อยากทดลองมาชิม มาอุดหนุนเครื่องกาแฟในร้านของคุณ นั่นหมายถึงชื่อเสียง และ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นตามมานั่นเอง

สำหรับเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการธุรกิจ ที่ยังไม่ได้สร้าง Brand Story ไม่รู้ว่าขั้นตอนเริ่มต้นต้องทำอย่างไร ประมาณไหนบ้าง ? แอดฯ สรุปมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้กับการสร้างเรื่องราวให้ธุรกิจน่าสนใจได้ทันที

 


วิธีสร้าง Brand Story ให้ลูกค้าจดจำคุณ !


1. รู้จักเรื่องราวตนเอง

สิ่งที่คุณต้องรู้ คือ คุณคือใคร คุณทำอะไร ให้ความสำคัญกับอะไร ทำไมถึงสำคัญกับคุณ หากคุณไม่รู้จักตัวเองก็ไม่สามารถกำหนดเรื่องราวต่าง ๆ ออกมาได้ถูกต้อง

 

2. เลือกรูปแบบอย่างเหมาะสม

เมื่อเลือกไอเดียในการเล่าเรื่องได้แล้ว ก็มาถึงขั้นตอนที่คุณจะต้องเลือกรูปแบบที่เหมาะสมในการสร้าง Brand Story ซึ่งเป็นตัวกำหนดว่า การสื่อสารเรื่องราวของแบรนด์คุณจะเป็นอย่างไร และสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างไร อาจเป็นการนำเสนอผ่าน บทความ Video graphic ภาพเคลื่อนไหว ฯลฯ

 

3. สร้างสรรค์เนื้อหา

เมื่อคุณมีไอเดียในการสร้างเรื่องราวและเลือกรูปแบบอย่างเหมาะสมแล้ว ถึงขั้นตอนนี้ คุณจะต้องทำให้เรื่องราวสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้จำเป็นต้องมีการกำหนดโครงสร้างในการเล่าเรื่องให้ดี ขัดเกลาเนื้อหาให้ดี คุณต้องมาคิด วิเคราะห์ว่า จุดเริ่มต้นใช้เนื้อหาแบบไหน จุดคลี่คลายหรือจุดจบของเรื่องราวเป็นแบบไหน

 

4. ใส่รายละเอียด / คุณค่าความเป็นแบรนด์เข้าไป

Content จะต้องสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของแบรนด์ ทั้งสิ่งที่มองเห็นด้วยตาเปล่าและคำพูดที่ใช้ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายจำได้ว่าแบรนด์ของคุณคือใคร จำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงบุคลิกภาพของแบรนด์ น้ำเสียง โทนของแบรนด์ ภาพที่ใช้ต้องแสดงถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์จริงๆ

 

5. ส่งต่อเรื่องราว

เมื่อได้รูปแบบของ Content เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องบอกต่อเรื่องราวหรือการส่งต่อเรื่องราวให้กับทุกคนได้รับรู้ พยายามทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณสนับสนุนแบรนด์ของคุณ ช่วยกันแชร์ออกไปผ่านทาง Social Media หรือแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ต่าง ๆ ทั้งการทำคอนเทนต์และการโฆษณา เช่น ยิงแอด Facebook หรือลงโฆษณา TikTok อย่าลืมตรวจสอบผลลัพธ์อยู่ตลอดเวลาด้วย

 


สิ่งสำคัญ คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การสร้างเรื่องราวให้ธุรกิจของคุณ ต้องออกมาจากสิ่งที่เป็นความจริง เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ก่อนจะมาเป็นธุรกิจของคุณเช่นวันนี้ ไม่ใช่ Fake ขึ้นทั้งหมด เพื่อหวังให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมา จะทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือทั้งธุรกิจคุณและตัวคุณเอง

ดังนั้น ขอให้กำหนด Process วิธีสร้าง Brand Story อย่างสร้างสรรค์ จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อตัวเอง และกับกลุ่มลูกค้าของคุณ ซึ่งผลลัพธ์นี้จะทำให้แบรนด์ธุรกิจของคุณออกสู่สายตาทุกคนอย่างมีคุณค่า โดดเด่น และเป็นที่จดจำในทิศทางที่ดีอย่างแน่นอน ไม่มีใครรู้จักคุณ เท่ากับตัวคุณเอง !

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line