วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

5 เรื่องควรรู้ ! ก่อนอยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจ

by Smart SME, 1 พฤศจิกายน 2566

คิดอยากจะเป็น "ผู้ประกอบการ" หรือ "เจ้าของธุรกิจ" ไม่ใช่แค่มีความพร้อมเรื่องเงิน แล้วใคร ๆ ก็เป็นได้ เพราะอาศัยใจสปอร์ต สายเปย์ ลงทุนอย่างเดียว แต่ไม่มีความรู้ ไม่ได้ศึกษาข้อมูลก่อน เท่ากับ.. ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำชัด ๆ และนำพาธุรกิจคุณลงสู่เหวไม่ช้าก็เร็ว !

คนที่คิดจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ว่ามีเงินทุนแล้วจะเริ่มสร้างธุรกิจได้เลย เพราะการสร้างธุรกิจ ถือ เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่มีความเสี่ยงและการแข่งขันที่สูงมาก คุณจึงต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และเอาชนะคู่แข่งทางการตลาดให้ได้

นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่า คุณจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในการทำธุรกิจก่อน ซึ่งแอดฯ จะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า ก่อนเริ่มทำธุรกิจต้องรู้อะไรบ้าง ? และอะไรที่จะเป็นตัวช่วยทำให้คุณเริ่มต้นทำธุรกิจได้อย่างราบรื่น ลดความเสี่ยงลงไปได้เยอะ !


1. ต้องมีวิสัยทัศน์กว้างไกล

"ทัศนคติ" รวมถึง Vision หรือ "วิสัยทัสน์" ที่ดี คือ คุณสมบัติของนักธุรกิจ การเป็นนักธุรกิจนั้นง่าย แต่การจะเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นยากและท้าทายมาก ดังนั้น เราควรจะมีคุณสมบัตินี้ติดตัวไว้เพื่อช่วยทำให้ธุรกิจของเราสามารถไปต่อได้

ผู้ประกอบการธุรกิจที่ดี จะต้องมีมุมมองความคิดที่มองคนเก่ง จับกระแสเป็น ดูพฤติกรรมผู้ซื้อและคู่แข่งออก เพราะเป็น Skill ที่จะนำมาช่วยซัพพอร์ตธุรกิจและพนักงานของคุณให้ก้าวเดินต่อไปได้ รวมถึง ต้องมีความเป็นผู้นำและความมั่นใจในตัวเอง มีไหวพริบที่ดี มีความพร้อมที่จะลงมือทำและกล้าเสี่ยง มีความพากเพียรและอดทน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะในการทำงานไม่ว่าจะของตนเองหรือการทำงานเป็นทีม

และที่สำคัญ คือ คอนเน็คชั่น ที่จะเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นไป สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นั้นเป็นสิ่งที่นักธุรกิจที่อยากจะประสบความสำเร็จควรจะมีติดตัวกันเอาไว้

 

2. ทักษะในการสื่อสาร

ในการทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามแต่ ซึ่งสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลย ก็คือ ทักษะการสื่อสาร การเจรจา พูดคุย การต่อรอง ยืดหยุ่นผ่อนปรน โดยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารกับลูกค้าหรือการสร้างคอนเนคชั่น เพราะว่า การสื่อสารที่เหมาะสม จะช่วยให้ทั้งคุณและลูกค้า หรือคู่ค้า สามารถสร้างความเข้าใจอันดี และสามารถปิดดีลกับคู่ค้าได้ตามหวัง ซึ่งบอกได้เลยว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณนั้นประสบความสำเร็จ

 

3. ทักษะการตัดสินใจ และยอมรับต่อผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากทักษะในการทำธุรกิจแล้ว การตัดสินใจ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน เพราะเป็นทักษะที่เรียกว่า ชี้ชะตาให้ธุรกิจของคุณก็ว่าได้ บางครั้งการตัดสินใจไปแล้ว และผิดพลาด เจ้าของธุรกิจบางคนถึงกับรู้สึก failed มาก ๆ จนไม่มีกำลังใจทำธุรกิจต่อ แต่กับผู้ประกอบการอีกหลายคนที่ ยอมรับความผิดพลาด ขอโทษลูกน้อง ขอโทษลูกค้า ขอโทษหุ้นส่วน แล้วรับผิดชอบ หาทางแก้ไข และผลักดันธุรกิจให้กลับมาเป้นปกติ เดินไปต่อได้ ก็ไม่ถึงกับทำให้ธุรกิจ

ซึ่งทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้น เป็นเรื่องของ Mine Set ด้วย ซึ่งเป็นทักษะที่ผู้ประกอบการ ควรมีในการทำงาน เพราะจะช่วยให้ธุรกิจของเราดำเนินงานได้อย่างราบรื่น และทักษะที่จําเป็นในการทำงาน คือ การยอมรับความผิดพลาดและรับฟังผู้อื่น เพื่อที่เราจะได้นำมาพัฒนาตนเองและธุรกิจของเราให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

4. ทักษะในการขาย

ในการทำธุรกิจนั้น คุณควรมีทักษะในการขายติดตัวไว้ และยิ่งในปัจจุบันการซื้อขายของออนไลน์เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คุณจึงควรมีทักษะการขายของออนไลน์ติดตัวไว้ ทั้งการใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และทักษะการสื่อสารทั้งกับลูกค้าและการนำเสนอสินค้าของธุรกิจเราผ่านโลกออนไลน์ เพราะจะเป็นการเพิ่มยอดขายและทำให้ธุรกิจดำเนินกิจการต่อไปได้ในระยะยาว

 

5. ความรู้ความเข้าใจทางด้านธุรกิจ

แน่นอนที่สุด "ความรู้" คือ สิ่งที่จะช่วยพัฒนาทักษะในการทำธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การตลาด การเงินและบัญชี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และสามารถแข่งขันในตลาดได้อย่างไม่เป็นรองใคร

 


การสร้างธุรกิจอะไรก็ตาม ทุกคนต้องพบกับการแข่งขันทางการตลาดที่สูงมาก ดังนั้น จึงควรพัฒนาตัวเองให้พร้อมรับมือกับโลกปัจจุบันและวางแผนในการทำธุรกิจของตัวเองให้ดี คอยทำการบ้านและศึกษาข้อมูลอยู่เสมอ เข้าใจในกลไกตลาด และที่สำคัญหาความต้องการแท้จริงของลูกค้าธุรกิจของคุณให้เจอ แล้วธุรกิจของคุณจะก้าวเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line