วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

CP ALL-NSP-สมาคมค้าปลีกฯ ประเดิมเชียงใหม่ที่แรก จัดงาน SME x Influencer SME NewGen ต้องลองเป็นอินฟลู เพื่อให้เหล่า SME และ Influencer

by Smart SME, 4 พฤศจิกายน 2566

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 ซีพี ออลล์ นำโดย คุณยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจม. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ นำโดย ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคเหนือ และ สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย โดยคุณวรวัชร ตันตรานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมมือกันจัดกิจกรรมสัมมนาออนทัวร์ขึ้น ภายใต้ชื่องาน “SME x Influencer SME NewGen ต้องลองเป็นอินฟลู!” เพื่อให้เหล่า SME และ Influencer ได้อัปเดตเทรนด์การทำคอนเทนต์เพื่อต่อยอดธุรกิจกันได้อย่างทั่วถึง ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้เปิดประเดิมที่แรกคือ โซนภาคเหนือ ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ที่แรก

 


ภายในงานมีทั้งวิทยากร แขกรับเชิญจาก SME และ Influencer ที่ประสบความสำเร็จ มาแชร์หัวข้อที่ SME ควรทราบมากมาย อาทิ เทคนิคการสร้างตัวตนให้ปัง พร้อมสร้างยอดขายหลักล้าน กับ SME NewGen, แนวคิดและเทคนิคการสร้างตัวตนแบบ Personal Branding อย่างเจาะลึกสำหรับ SME, ความสำคัญของการสร้างตัวตนแบบ Personal Branding ของเจ้าของแบรนด์ ทำไมตอนนี้ทุกคนหันมาทำ, เทรนด์การทำคอนเทนต์วิดีโอสั้นอัปเดตแบบปัจจุบัน ที่เหมาะกับ SME NewGen, การหารายได้จากการสร้างตัวตนแบบ Personal Branding โดยคุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (แอ๊ม) เจ้าของช่อง “Tiktok การตลาดการเตลิด”

 


พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมพูดคุยกับตัวแทน SME และ Influencer ถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์หรือสร้างตัวตน และคำแนะนำสำหรับเหล่า SME ที่ต้องปรับตัวมาสร้างตัวตนแบบ Personal Branding กับคุณนพวิทย์ จันทิพย์วงษ์ (เอก) ทายาทรุ่นที่ 2 ของ “เต่าเหยียบโลก” แบรนด์ระดับตำนานที่ครองใจคนไทย กับธุรกิจแป้งผงระงับกลิ่นกายธรรมชาติ ที่ทำมานานกว่า 15 ปี และ Influencer ช่องดัง คุณสิทธิ์เดช บรรมณี (หนุ่ม) หรือ คุณม้าม่วง จากช่อง “TikTok ม้าม่วง” ที่มีผู้ติดตามกว่า 3 ล้านคน รวมถึงคุณปภังกร เขมจิรโชติ (อาร์ต) จากช่อง Tiktok Artymilk

 


คุณเอก นพวิทย์ จันทิพย์วงษ์ ทายาทรุ่นที่ 2 ของแบรนด์ เต่าเหยียบโลก เล่าว่า สำหรับ SME ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มขายอะไร แนะนำให้เริ่มต้นจากการสังเกต Pain Point ของตัวเอง มองหาว่าในชีวิตเราเจอปัญหาอะไร มีสิ่งไหนที่สามารถแก้ปัญหาให้เราได้บ้าง ยกตัวอย่างในช่วงที่คุณพ่อมาทำธุรกิจเต่าเหยียบโลก ซึ่งคุณพ่อประสบปัญหาการใช้โรลออนแล้วเหนียวเหนอะหนะ ระงับกลิ่นกายก็ไม่อยู่ รักแร้ดำ และยังทำให้เสื้อเป็นคราบเหลือง จึงได้คิดค้นแป้งระงับกลิ่นกายขึ้นมาเพื่อให้ตนเองและคนที่ประสบปัญหาเดียวกันได้ใช้ และ SME จำเป็นต้องรู้สิ่งต่าง ๆ ให้ลึกมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มทางเทคโนโลยี รวมไปถึงเรื่องของอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นโอกาสสำคัญทางธุรกิจ ใช้งบการตลาดน้อยลงจากสื่อเก่าในอดีต แต่สิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการควรต้องค่อย ๆ เริ่มต้นลงมือทำตั้งแต่วันนี้ และการจัดงานในครั้งนี้ก็เป็นอีกแรงขับเคลื่อนผู้ประกอบการ ซึ่งดีใจมากที่ตนเองได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลความรู้

 


คุณแอ๊ม ศรัณย์ แบ่งกุศลจิต เจ้าของช่อง “Tiktok การตลาดการเตลิด” เล่าว่า สิ่งที่ SME ต้องรู้ในยุคนี้คือเรื่องของเทคโนโลยี และการใช้งานดิจิทัลแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ใช้งานง่ายขึ้น และยังจะส่งผลดีต่อธุรกิจมากมายหลายด้าน ส่วนในแง่ของอินฟลูเอนเซอร์ก็เปรียบเสมือนผู้นำทางความคิดที่จะสามารถชักจูงให้ผู้คนหามาซื้อสินค้านั้น ๆ ได้ โดยเฉพาะการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในธุรกิจของ SME ที่จ่ายเงินจ้างไม่สูงมาก แต่ได้รับประโยชน์เกินคาด ทั้งในแง่ของยอดวิวคนเข้ามาดู จนไปถึงยอดขาย ส่วนธุรกิจ SME รายไหนที่ต้องการหันมาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ แนะนำให้เริ่มต้นจากความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องรู้ว่าลูกค้าคุณคือกลุ่มไหน และต้องสำรวจว่าธุรกิจคุณมีอะไรโดดเด่น และไม่มีอะไรบ้าง เพื่อให้การสร้างทรัพยากรต่าง ๆ และการสื่อสารคอนเทนต์ออกไปตรงจุดตรงใจลูกค้า ขณะเดียวกันสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ แนะนำให้มองจุดเด่นของสินค้าตนเองให้ออก แล้วเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถนำเสนอและสะท้อนจุดเด่น รวมถึงผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจนด้วย

 


คุณม้าม่วง สิทธิ์เดช บรรมณี จากช่อง “TikTok ม้าม่วง” เล่าว่า อยากแนะนำให้คนที่สนใจเป็นอินฟลูเอนเซอร์เริ่มต้นด้วยความมั่นใจในตัวเองและความเป็นตัวของตัวเอง อย่าสนใจคำพูดของคนอื่นมากกว่าความรู้สึกของตัวเอง เพราะอย่างตัวเราเอง ถ้าเราไม่มั่นใจก็คงทำไม่ได้ถึงทุกวันนี้ เมื่อเริ่มต้นจากความมั่นใจแล้ว จากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับตัวตนของเรา รวมไปถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในแง่ของการต่อยอดการเป็นอินฟลูเอนเซอร์กับการสร้างธุรกิจ ปัจจุบันเราทำแบรนด์ลิปสติกอยู่ ซึ่งการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ช่วยให้เราทำการตลาดธุรกิจของเราได้ในระดับหนึ่ง แต่ SME ก็ควรเจาะกลุ่มเป้าหมายและสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มด้วย ใครที่อยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ต้องกล้าทำ และเริ่มทำทันที อย่าเริ่มต้นจากความกลัวหรือความกังวล

 


คุณอาร์ต ปภังกร เขมจิรโชติ จากช่อง Tiktok Artymilk เล่าว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่เซเว่นได้เล็งเห็นความสำคัญในการยกระดับ SME ทำให้ผู้ประกอบการได้เข้ามาพบเจอและเรียนรู้เคล็ดลับต่าง ๆ กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจแนะนำให้เริ่มต้นจากสิ่งที่เราคลุกคลีอยู่กับอะไร ไม่ว่าจะเป็นความคุ้นชิน สิ่งใกล้ตัว และสิ่งที่เราอิน เพราะจะทำให้เรารู้ถึงปัญหา และเข้าใจ Pain Point ลูกค้าอย่างแท้จริง ในยุคนี้เราเชื่อว่าคนมีความฉลาดเพราะสามารถหาข้อมูลได้ทางอินเทอร์เน็ต เราจึงต้องเปิดใจเรียนรู้เครื่องมือต่าง ๆ ทางดิจิทัล โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มทางโซเชียลให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

 


นอกจากจะได้รับความรู้จากงานสัมมนาแล้ว ภายในงานยังมีบูธแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการมากมาย เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจการสร้างแบรนด์ รวมไปถึงบูธจากศูนย์ 7 สนับสนุน SME ที่จะมาแสดงให้เห็นถึงบทบาทความสำคัญของศูนย์ฯ ในการให้ข้อมูล ให้โอกาสในการนำเสนอสินค้า ให้ช่องทางการขาย และช่วยพัฒนาปรับปรุงต่อยอดสินค้าอย่างต่อเนื่อง ในการคัดเลือกสินค้าเข้าวางขายใน 7-Eleven และเปิดลงทะเบียนให้เหล่า SME ที่สนใจต้องการนำสินค้าวางขายใน 7-Eleven ได้รับคำปรึกษาจากตัวแทนศูนย์ฯ อีกด้วย สำหรับ SME/StartUp ที่มาร่วมออกบูธในงาน ได้แก่

 


บรรยากาศบางส่วนจากบูธ SME x Influencer ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานนั่งพูดคุยและขอคำแนะนำจากเหล่าวิทยากรแบบสุดพิเศษ one-on-one

 


บรรยากาศบูธ 7 SME CENTER ที่เปิดโอกาสให้ SME ที่สนใจนำสินค้าเข้ามาขายในเซเว่นได้เข้ามาปรึกษาได้ทุกคน

 


ภาพคณะผู้บริหาร จากซีพี ออลล์, อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ และ สมาคมการค้าปลีกและเอสเอ็มอีทุนไทย ขณะเดินเยี่ยมชมบูธต่าง ๆ ที่แต่ละแบรนด์ต่างเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และใช้นวัตกรรมมากมายเข้ามายกระดับธุรกิจ

 


สำหรับรายชื่อแบรนด์ที่ร่วมออกบูธในครั้งนี้ ได้แก่

1. เยื่อฟางข้าวและบรรจุภัณฑ์ขึ้นรูปจากเยื่อฟางข้าวอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์จากแนวคิด BCG Model
2. M-zlex นวัตกรรมการผลิตน้ำเชื้อโคแยกเพศ
3. Vocoa เครื่องดื่มโกโก้ไทยเพื่อสุขภาพสูตรวีแกนแพลนท์เบส ตามแนวคิด BCG Model
4. Yorice เครื่องดื่มสาเกหวานจากข้าวไทย
5. Anatani นมถั่วแระญี่ปุ่น เครื่องดื่มนม Plant based ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
6. V Flow ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบำรุงหลอดเลือด

 


7. Coffogenic Drink สารสกัดจากเนื้อผลกาแฟสู่การสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์
8. Lon Ga ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัดจากลำไยแบบอัดก๊าซที่ให้ความสดชื่น และ มีวิตามิน
9. B-GARLIC (กระเทียมดำ) ผลิตภัณฑ์ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูง (Antioxidants) ลดความดัน ชะลอความเสื่อมของเซลล์
10. UTD RF โมเดลธุรกิจยกระดับข้าวไทยไร้มอด
11. Horganice แพลตฟอร์มการบริหารจัดการหอพักอย่างครบวงจร
12. PapaYaya Papaya Extract Lotion Roll On ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการคัน ตุ่มนูนแดงจากยุง และแมลงสัตว์กัดต่อย ในรูปแบบโรลออนที่ใช้งานง่าย

 


13. ผงหมักเนื้อนุ่มจากธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ผงหมักเนื้อให้นุ่มโดยใช้เอนไซม์โบรมิเลน (Bromelain) สกัดจากสับปะรด
14. Madi Kombucha ผลิตภัณฑ์ชาหมักเพื่อสุขภาพปราศจากแอลกอฮอล์
15. ธนาคารกรุงไทย
16. อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนงานวิชาการภายในของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
17. กล้วยน้ำว้าหนึบ KC ผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านแคว

 


ติดต่อศูนย์ 7SME Support Center ศูนย์สนับสนุน พัฒนาและให้ข้อมูลข่าวสาร (SMEs Service & Information Center) ที่สืบทอดเจตนารมณ์ " Giving and Sharing" ภายใต้ CP ALL เพื่อผู้ประกอบการวิสาหกิจได้พัฒนาขีดความสามารถ ตลอดจนเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ โดยครอบคลุมถึงวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกร ตามนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งด้านสินค้าและบริการให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนตามมาตรฐานในการปฏิบัติทางการค้าที่ดี (Code of Conduct)

www.7smesupportcenter.com
Facebook : 7SMECenter
Call : 02-826-7750
TikTok : 7SMECenter
E-mail : [email protected]


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line