วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

Big Dave's ร้านชีสสเต๊ก ทำรายได้ 80 ล้านบาท ทั้งที่มีสาขาเดียว

by Anirut.j, 17 พฤศจิกายน 2566

การทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จ จะถูกยกย่องเชิดชูไปมากกว่านั้น คือการคิดถึงผู้อื่น อยากช่วยเหลือ ยกระดับชีวิตให้ดีขึ้น ยิ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเข้าไปใหญ่

เรื่องราวของ Derrick Hayes ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Big Dave's ร้านชีสเบอร์เกอร์ ที่สร้างยอดขายได้มากกว่า 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 80 ล้านบาท) เมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งที่มีแค่สาขาเดียว ตอนนี้ธุรกิจพร้อมแล้วที่จะเปิดให้คนที่สนใจเข้ามาซื้อแฟรนไชส์ โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้ได้ 100 สาขา ภายในปี 2025

“ผมเป็นคนมีวิสัยทัศน์ เป็นคนช่างฝัน แฟรนไชส์คือบางสิ่งที่คิดไว้ก่อนหน้านั้น แต่ยังไม่มีประสบการณ์ที่จะทำมัน” Derrick Hayes กล่าว

Derrick Hayes เป็นคนผิวสี โดยเขากำลังเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการแฟรนไชส์เพื่อเป็นเกียรติแก่เดือนแห่งธุรกิจของคนผิวสี รวมถึงฉลองความสำเร็จ และทราบถึงความท้าทายของพวกเขา ข้อมูลจากสมาคมแฟรนไชส์นานาชาติ พบว่า เจ้าของแฟรนไชส์เพียง 8% เท่านั้นที่เป็นคนผิวสี อย่างไรก็ตาม แฟรนไชส์ที่มีคนผิวสีเป็นเจ้าของมีรายได้สูงกว่าธุรกิจอิสระเฉลี่ยถึง 220%

เส้นทางธุรกิจของ Derrick Hayes เริ่มต้นจากการขายน้ำแข็งในปั๊มน้ำมันของรัฐจอร์เจีย ในปี 2014 ก่อนจะเปลี่ยนมาร้านอาหาร โดยเจ้าตัวตั้งชื่อร้านตามชื่อของคุณพ่อที่ล่วงลับไปแล้วซึ่งเป็นแรงบันดาลใจความหลงใหลที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการ

กว่าจะมีวันนี้ได้นั้น Derrick Hayes ลองผิด ลองถูก ไม่ใช่ว่าทำครั้งแรกแล้วจะประสบความสำเร็จเลย เพราะเขาล้มเหลวในการขายขนมแช่แข็งแล้วเปลี่ยนมาเป็นชีสสเต๊กในที่สุด ช่วงแรกของธุรกิจนี้ยังคงต้องดิ้นรนจนกระทั่งมีคนดัง ไม่ว่าจะเป็น แร็ปเปอร์, นักแสดง และพิธีกรรายการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นชาวฟิลาเดลเฟีย ชื่อว่า Eve แวะมาทานชีสสเต๊ก หลังจากนั้นแบรนด์ของเขาก็กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

“เมื่อ Eve กินสเต๊กไปคำหนึ่งก็เปลี่ยนธุรกิจ และชีวิตของเขา เพราะ Eve ไปออกทุกโซเชียลมีเดีย แล้วบอกว่าชีสสเต๊กของแท้อยู่ที่นี่ วันรุ่งขึ้นมีคนมาต่อแถวรอหน้าร้านทันที” Hayes กล่าว

ในปี 2019 Derrick Hayes เปิดร้านเป็นที่ตั้งหลักในเมืองแอตแลนตา ต่อมาในปี 2020 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านต้องปิดชั่วคราว รวมถึงเหตุการณ์ความไม่สงบกรณีของ George Floyd ที่ร้านได้รับผลกระทบเช่นกัน

แม้จะเป็นช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วน แต่ Derrick Hayes ก็มีคนยื่นมือเข้ามา เธอคนนั้นมีชื่อว่า Pinky Cole ผู้ก่อตั้ง Slutty Vegan แฟรนไชส์ plant-based ทั้งคู่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนลงเอยด้วยการแต่งงาน

ชีวิตของ Derrick Hayes กำลังเดินไปได้ด้วยดี ทั้งครอบครัว และธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับไปในปีแรกที่เปิดร้านมียอดขายไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ 12 เดือนที่ผ่านมา หลังปักธงในเมืองแอตแลนตาเพียงแห่งเดียว ธุรกิจสร้างรายได้มากกว่า 2.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Big Dave’s ได้ขยายสาขาเปิดเพิ่มอีก 2 แห่งที่จอร์เจีย และสนาม Mercedes Benz รังเหย้าของทีม Atlanta Falcons โดยเมนูซิกเนเจอร์ของร้านคือ “Dave’s Way” เป็นสเต๊กเนื้อ ไก่ หรือแซลมอนชีส เสิร์ฟพร้อมหัวหอมทอด เห็ดทอด อเมริกันชีส โพรโวโลนชีส และวิซชีส ซึ่งชื่อเมนูนี้ตั้งเพื่อเป็นเกียรติให้กับพ่อของเขา

มาวันนี้ Derrick Hayes หวังที่จะทำให้ Big Dave ปรากฏตัวตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วสหรัฐฯ และกำลังมองหาการขายแฟรนไชส์ซึ่งเป็นเหมือนความฝันของเขา ที่อยากจะให้ผู้คนแคร์ผู้คนด้วยกัน มอบสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน และ Big Dave ไม่ใช่ร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังยืนหยัดเพื่อชุมชน เพื่อสันติภาพ และเพื่อวัฒนธรรม

 

ที่มา: bigdaveswaycnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line