วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เส้นทางสุดพลิกผัน! แจ็ค หม่า จากอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสู่ธุรกิจอาหารกึ่งสำเร็จรูป

by Anirut.j, 29 พฤศจิกายน 2566

แจ็ค หม่า ชื่อนี้การันตีถึงคุณภาพ และความสำเร็จ ดูได้จากเส้นทางธุรกิจที่ก่อตั้งอาลีบาบา ในปี พ.ศ.2542 จนเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของโลก เป็นมาร์เก็ตเพลส B2B ที่ช่วยในการจัดหาสินค้าจากซัพพลายเออร์ทั่วโลก ปัจจุบันธุรกิจได้แตกแขนงออกมาหลายบริการ ไม่ว่าจะเป็น ค้าปลีก อินเทอร์เน็ต และ AI

แม้ว่าอาลีบาบากำลังไปได้ด้วยดีในเส้นทางธุรกิจ และในปี พ.ศ.2542 แจ็ค หม่า ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ เหลือไว้เพียงแค่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น แต่แล้วเขาต้องพบกับจุดพลิกผันของชีวิตเมื่อออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการกำกับดูแลทางด้านการเงินของจีน เลยทำให้ถูกหน่วยงานภาครัฐเรียกมาสอบสวน

เช่นเดียวกับ อาลีบาบา ก็โดนข้อหาพบพฤติกรรมผูกขาดทางการค้าบางอย่าง และโดนปรับเงินมากกว่า 8 หมื่นล้านบาท รวมถึงถูกให้ขายสินทรัพย์บางส่วนออกไป อีกทั้งสำนักงานกำกับดูแลตลาดแห่งชาติจีนได้กำหนดให้ร้านค้า หรือผู้ขาย ป้องกันไม่ให้นำสินค้าไปขายบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจากนี้ Ant Group ธุรกิจด้านฟินเทคที่แยกตัวออกมาจากอาลีบาบาก็ถูกระงับไม่ให้จดทะเบียนในตลาดหุ้น

เหล่านี้วิเคราะห์กันว่ามาจากที่ แจ๊ค หม่า ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานภาครัฐของจีน เปรียบเสมือนกับการลูบคม สร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีอำนาจ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีเหตุผลอื่น ๆ เช่น นโยบายของรัฐบาลจีน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เหมือนกัน

หลังจากนั้น แจ็ค หม่า ได้หายไปจากหน้าสื่อเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี และไม่มีใครรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน จนกระทั่งมีรูปภาพว่าเขาได้เดินทางย้ายไปอยู่ญี่ปุ่น โดยใช้เวลาส่วนใหญ่พบปะหารือกับนักธุรกิจท้องถิ่น ยิ่งไปกว่านั้น แจ็ค หม่า ยังเดินทางมาประเทศไทย พร้อมกับภารกิจเดินทางร้านอาหาร “เจ๊ไฝ” ย่านประตูผี, ไปดูมวยไทยที่เวทีราชดำเนิน, หารือกับผู้บริหารซีพี

ด้วยความที่แจ็ค หม่า เคยเป็นอาจารย์มาก่อนที่จะผันตัวเข้าสู่วงการธุรกิจ ความปรารถนาที่ยังอยากเป็นอาจารย์สอนหนังสือถ่ายทอดความรู้ให้กับเหล่านักศึกษายังคงไม่จางหายไปไหน โดยแจ็ค หม่า ถูกเชิญให้เข้ามาเป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่วิทยาลัยโตเกียวสอนในหัวข้อ “ปรัชญาบริหาร-คนรุ่นใหม่ประสบความสำเร็จได้อย่างไรในอนาคต” ผ่านประสบการณ์อันยาวนานในด้านผู้ประกอบการ และนวัตกรรม

ล่าสุด แจ็ค หม่า ได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ซึ่งทำเกี่ยวกับจำหน่ายอาหารสำเร็จรูป ด้วยเงินลงทุน 10 ล้านหยวน (ประมาณ 50 ล้านบาท) ภายใต้ชื่อว่า “Hangzhou Ma’s Kitchen Food” เป็นที่เรียบร้อย

แน่นอนว่า “แจ็ค หม่า” เป็นคนมีความสามารถ และเขารู้เทรนด์ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นแบบไหน และอาหารประเภทไหนกำลังมา โดยอาหารกึ่งสำเร็จรูปกำลังเป็นที่ต้องการของชาวจีนช่วงอยู่บ้านในช่วงโควิด-19 สอดคล้องกับรายงานของ iiMedia Research ซึ่งคาดการณ์อุตสาหกรรมพร้อมทานในจีนว่า ปี 2565 จะมีมูลค่า 596,100 ล้านหยวน (ประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท) และยิ่งในปี 2567 จะยิ่งเติบโตขึ้นไปอีก มีมูลค่าอยู่ที่ 778,200 ล้านหยวน (ประมาณ 3.8 ล้านล้านบาท)

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่าธุรกิจใหม่ของแจ็ค หม่า จะไปได้ด้วยดี นั่นคือข้อมูลจาก instantnoodles ที่ชี้ให้เห็นว่า “จีน” เป็นประเทศที่ชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก คิดเป็น 45,070 ล้านเสิร์ฟ

จะทำอะไรสักอย่าง แจ็ค หม่า คงคิด ศึกษา หาข้อมูลมาเป็นอย่างดีแล้ว นี่แหละที่บอกว่านักธุรกิจมักมองหาโอกาสรอบตัวอยู่เสมอ

ที่มา: businessinsiderscmp

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line