วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

หาคำตอบ? ทำไมเครื่องดื่มชูกำลังถึงเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน แม้ห้ามไม่ให้ดื่มวันละ 2 ขวดก็ตาม

by Anirut.j, 30 พฤศจิกายน 2566

เครื่องดื่มชูกำลัง ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเมื่อดื่มไปแล้วจะทำให้ร่างกายมีพลังงานมากขึ้น เกิดความกระปี่กระเป่า แต่ไม่ใช่ว่าจะดื่มได้เหมือนกับน้ำเปล่าทั่วไป เพราะมีเงื่อนไขที่เรารู้กันดีว่า ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด หากมากกว่านั้นจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

แต่รู้หรือไม่ว่าที่ประเทศอัฟกานิสถาน เครื่องดื่มชูกำลังกลายเป็นที่นิยมในหมู่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ กลายเป็นความท้าทายต่อเรื่องโภชนาการที่ถูกพับเก็บไว้ข้างหลัง โดยผู้คนสามารถหาซื้อเครื่องดื่มชูกำลังได้ตามโรงเรียน, ล็อบบี้ของโรงพยาบาล, หัวมุมถนน ตลอดจนร้านซูเปอร์มาร์เก็ต

เครื่องดื่มชูกำลังกำลังตีตลาดในอัฟกานิสถาน และเครื่องดื่มรสหวานที่มีคาเฟอีนสูงเป็นที่ชื่นชอบของคนทุกวัย รวมถึงเด็กเล็ก และคุณแม่ตั้งครรภ์ โดยไม่สนใจความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นตามมาหากดื่มมากเกินไป

ในย่านคาบูล อันเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เราจะแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ มากมาย ตั้งเรียงรายอยู่ตามร้านค้าแผงเล็ก ๆ ตามริมถนน และถูกซื้อหมดอย่างรวดเร็ว โดย Salim Wahidi พ่อค้า บอกว่าเราขายได้วันละ 200 ขวดต่อวัน แต่ยังไม่มากพอ เพราะว่ายังมีผู้ขายอื่น ๆ อีกมาก ผู้คนชื่นชอบเครื่องดื่มชูกำลัง มันเป็นตัวเลือกแรก เด็ก-ผู้ใหญ่ ทุกคนดื่มมัน

เครื่องดื่มชูกำลัง เข้ามาเปิดตลาดในอัฟกานิสถานครั้งแรกหลังปี 2001 เมื่อสหรัฐฯ เปิดประเทศให้พบกับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งเกิดคำถามต่อผู้นำศาสนาถึงแนวโน้มที่เกิดขึ้นว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ และมีการรวมตัวคัดค้านในเรื่องนี้ แต่สุดท้ายมีการตัดสินว่าเครื่องดื่มชูกำลังไม่ได้เปลี่ยนจิตสำนึกของผู้คน ไม่มีแอลกอฮอล์ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหา

มาถึงตรงนี้ หลายคนเกิดความสงสัยว่า ทำไม? เครื่องดื่มชูกำลังถึงเป็นที่นิยมของคนอัฟกานิสถาน ไม่ว่าจะเป็น เด็ก-ผู้ใหญ่ เรื่องนี้อธิบายได้ว่า อัฟกานิสถาน เป็นประเทศที่มีความแห้งแล้ง ซึ่งมีข้อห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น เครื่องดื่มชูกำลังจึงเป็นตัวแทนของความสนุกที่เข้าไปอยู่ในงานปาร์ตี้, งานแต่งงาน, การประชุมของรัฐบาล แม้กระทั่งการรวมตัวของผู้สูงอายุ
อีกทั้ง ในพื้นที่ห่างไกล ผู้นำของตาลีบันมีความชื่นชอบเครื่องดื่มชูกำลัง เรียกได้ว่าเป็นแฟนตัวยง และได้มีการโฆษณาผ่านบิลบอร์ดขนาดใหญ่ส่งผลเชิงบวกกับเครื่องดื่มประเภทนี้ไปทันที ซึ่งร้านค้าในอัฟกานิสถานจึงเต็มไปด้วยเครื่องดื่มชูกำลังที่มีความหลากหลาย

สำหรับราคาเครื่องดื่มชูกำลังจะมีราคาตั้งแต่ 30 อัฟกานี สำหรับแบรนด์ท้องถิ่น หากแบรนด์นำเข้าอย่าง Red Bull ก็จะมีราคาสูงขึ้นมาอยู่ที่ 130 อัฟกานี

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่คนอัฟกานิสถานคลั่งไคล้การดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดความกังวลในเรื่องสุขภาพ เนื่องจากเครื่องดื่มชูกำลังมีแคลอรี่มากกว่าประมาณ 65% และมีน้ำตาลมากกว่าน้ำอัดลมทั่วไปถึง 65% สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลกที่ออกมาเตือนว่าการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว

แต่เมื่อมองถึงตลาดเครื่องดื่มชูกำลังพบว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอัฟกานิสถานก็เป็นตลาดที่สำคัญอยู่ไม่น้อย จากเดิมที่ผู้คนมีวัฒนธรรมชอบดื่มชา และน้ำ แต่พฤติกรรมเริ่มเปลี่ยนหันไปดื่มเครื่องดื่มชูกำลังมากขึ้น หากพวกเขามีกำลังซื้อ จากปัจจัยสนับสนุนเรื่องการนำเข้าที่เปิดกว้างมากขึ้น ตลอดจนอิทธิพลของสื่อ, วัฒนธรรมต่างประเทศ และประชาชนยังขาดความรู้เรื่องของโภชนาการ

แน่นอนว่าหากประชาชนชาวอัฟกานิสถานยังบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังแบบไม่รู้จักลิมิต ในอนาคตปัญหาเรื่องสุขภาพต้องมาเคาะประตูถามหา ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นอาจจะสายเกินแก้แล้ว

หากมองในมุมธุรกิจ นี่ถือเป็นโอกาสของเหล่าแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังทั้งใน และต่างประเทศ ที่จะเปิดตลาด เพราะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค และร้านค้าอยากสต๊อกสินค้าเพื่อไม่ให้ขาดตลาด

ดังนั้น เรื่องนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในอัฟกานิสถานจะมีมาตรการออกมาอย่างไร ให้เกิดความสมดุล คือผู้บริโภคไม่เสียสุขภาพ และผู้ขายสามารถขายสินค้าได้

ที่มา: theguardian

#smartsme #เครื่องดื่มชูกำลัง

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line