วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

เส้นทาง “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ร้านก๋วยเตี๋ยวริมทาง มาวันนี้ธุรกิจเตรียมพร้อมเดินสู่องค์กรมหาชน

by Anirut.j, 19 ธันวาคม 2566

แบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ร้านก๋วยเตี๋ยวที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 30 ปี กับภาพจำของลูกค้าที่เป็นรถเข็นตั้งร้านขายอยู่ริมทาง คอยบรรเทาความหิวใหกับผู้สัญจรไปมาในช่วงยามเย็นไปถึงค่ำคืน มาวันนี้ด้วยความที่ธุรกิจดำเนินงานมาได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง การก้าวต่อไปเพื่อขยับขยายกิจการให้มีมูลค่ามากขึ้นจึงเป็นเป้าหมายต่อไปที่วางเอาไว้ และความคิดที่จะเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ไทยคงไม่ใช่ความฝันที่ใกล้เกินเอื้อมสักเท่าไหร่

เส้นทางกว่าจะเป็น “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ไม่ใช่เรื่องง่าย จุดเริ่มต้นเกิดจากคุณพันธ์รบ กำลา ลูกชาวนาจากจังหวัดร้อยเอ็ดที่ครอบครัวมีฐานะไม่ได้ดีนัก จบแค่ ป.4 และต้องหางานทำเพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะเป็น ช่วยพ่อทำนา, พนักงานรักษาความปลอดภัย, คนทำสวน, คนขายไอศกรีม

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนของชีวิตเกิดขึ้นในปี 2535 เมื่อคุณพันธ์รบ ถูกน้องชายชวนไปขายก๋วยเตี๋ยว หลังขายมา 2 ปีปรากฏว่าขายดี มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่จะต่อยอดไปสู่ธุรกิจในระดับแฟรนไชส์ โดยเจ้าตัวได้พัฒนาสูตรทั้งเส้นบะหมี่ น้ำซุป ตลอดจนระบบบริหารจัดการกระจายสินค้าให้มีความครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทยและชายสี่บะหมี่เกี๊ยวจึงถือกำเนิดขึ้นในปี 2537

หลังจากนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ถือว่าไปได้ด้วยดีทั้งในส่วนของจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จาก 200 สาขา ในช่วงปี 2541 เป็น 1,500 สาขา ในปี 2544 โดยปัจจุบันมีมากกว่า 4,000 สาขา ด้านลูกค้าก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของรสชาติ ความสะดวกในการเข้าถึงเพราะอยู่ตามริมทางในชุมชน หรือตลาด จึงทำให้ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเป็นแบรนด์ที่ติดตลาด ครองใจผู้บริโภคด้วยระยะเวลาที่รวดเร็ว

 

ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

ร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

 

สำหรับราคาแฟรนไชส์ของรถเข็นชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จะแบ่งออกเป็น 3 แพ็คเกจ ดังต่อไปนี้

- รถเข็นรุ่นไฮคลาส โมเดิร์น อุปกรณ์พร้อมขาย ราคาพิเศษเริ่มต้น 68,636 บาท
- รถเข็นรุ่นมินิช็อป อุปกรณ์พร้อมขาย ราคาพิเศษเริ่มต้น 102,115 บาท
- รถเข็นรุ่นบิ๊กจิ๊ว อุปกรณ์พร้อมขาย ราคาพิเศษเริ่มต้น 113,186 บาท

ด้านผลประกอบการ บริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด มีดังต่อไปนี้

- ปี 2564 รายได้รวม 949 ล้านบาท กำไร 65 ล้านบาท
- ปี 2563 รายได้รวม 907 ล้านบาท กำไร 50 ล้านบาท
- ปี 2562 รายได้รวม 1,045 ล้านบาท กำไร 41 ล้านบาท

นอกจากนี้ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวยังขยายบริการของธุรกิจไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง สปป.ลาว, กัมพูชา, เมียนมา เพื่อสร้างการรับรู้ เปิดตลาดให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวได้แตกไลน์ธุรกิจไปสู่แฟรนไชส์อื่น ๆ เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น พันปีบะหมี่เป็ดย่าง, ก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้าวมันไก่, โจ๊ก ต้มเลือดหมู, ชายสี่บะหมี่ฮาลาล, ชายสี่ชิ้นเนื้อ, ชายังชานมไข่มุก

เรียกได้ว่า ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่มีความพร้อม ครบครันในทุก ๆ เรื่องที่ธุรกิจที่ดีควรมี ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ นั่นจึงไม่ใช่เรื่องผิดคาดอะไรหากธุรกิจนี้ต้องเดินหน้าต่อเพื่อบริการที่มีความหลากหลายมากขึ้น นั่นคือการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนชื่อบริษัทจากบริษัท ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว จำกัด เป็น “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” เจ้าแห่งสตรีทฟู้ดมหาชน

การเตรียมความพร้อมล่าสุดของธุรกิจมีการปรับเปลี่ยนหลายเรื่องด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การปรับโครงสร้างการทำงาน เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนองค์กร, มีสวัสดิการที่เทียบเท่าองค์กรชั้นนำ, ใช้เทคโนโลยีในการลดขั้นตอนขั้นตอน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยวตั้งเป้าที่จะเป็นผู้บริการด้านอาหารแบบครบวงจรจึงต้องเสริมธุรกิจแฟรนไชส์ในเครือให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น พัฒนาอาหารพร้อมปรุง และพร้อมทานให้บริการในร้านสะดวกซื้อชั้นนำ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการในกลุ่มอาหารที่มองเห็นถึงการเติบโต

เหล่านี้คือแผนพัฒนาธุรกิจแบบก้าวกระโดดของชายสี่บะหมี่เกี๊ยว

ที่มา: ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line