วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

“ชากุหลาบน้ำผึ้ง” ชูจุดเด่นกุหลาบพันธุ์ท้องถิ่นในรูปแบบ Sparkling พร้อมคืนกำไรสู่ชุมชน

by Smart SME, 20 กุมภาพันธ์ 2567

พบกับการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาสร้างอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ กับ ธุรกิจชากุหลาบน้ำผึ้ง แบรนด์ Bee Sis การนำกุหลาบสายพันธุ์มอญไกลกังวลที่ปลูกในภาคเหนือมาผสานเข้ากับน้ำผึ้ง จนเกิดเป็นเครื่องดื่ม Functional Drink ที่เต็มไปด้วยประโยชน์

 


คุณมด ยุภารัตน์ เวชกรปฏิวงค์ เจ้าของธุรกิจชากุหลาบน้ำผึ้ง Bee Sis (บี ซิส) เล่าว่า ด้วยตนเองทำธุรกิจน้ำผึ้งและน้ำผลไม้ต่าง ๆ ส่งห้างสรรพสินค้าอยู่แล้ว ทำให้เห็นว่าตลาดนี้มีคู่แข่งจำนวนมาก เลยต้องมองหาโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ การทำชากุหลาบน้ำผึ้ง จึงเป็นการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยทางแบรนด์เลือกใช้กุหลาบสายพันธุ์มอญไกลกังวล กิโลกรัมละกว่า 3,000 บาท ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สมเด็จพระพันปีหลวงทรงโปรด และทรงพระราชทานให้เกษตรปลูก พร้อมตั้งชื่อสายพันธุ์นี้ให้แก่เกษตรไทย หลังจากใช้เวลาคิดค้นสูตรและพัฒนามานานจนได้ออกมาเป็นชากุหลาบน้ำผึ้ง Bee Sis เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจึงเริ่มกระจายสินค้าไปขายทั่วประเทศ

 


สำหรับประโยชน์ของเครื่องดื่มชนิดนี้ จะได้รับความสดชื่น ผ่อนคลาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก ซึ่งมีส่วนช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ กุหลาบสายพันธุ์มอญไกลกังวลยังมีเอกลักษณ์เรื่องกลิ่นหอม เป็นสายพันธุ์ที่ให้กลิ่นดีที่สุดในบรรดากุหลาบมอญ โดยเฉพาะการเก็บเกี่ยวในช่วงเช้าจะให้กลิ่นหอมเป็นพิเศษ ปัจจุบันมี 2 รสชาติให้เลือกดื่ม คือ ชากุหลาบน้ำผึ้ง และ ชากุหลาบน้ำผึ้งพีช โดยราคาขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 89 บาท ซึ่งได้รับผลตอบรับจากลูกค้าอย่างดีเยี่ยม เนื่องจากมีโอกาสนำสินค้าไปวางจำหน่ายที่ร้าน Tops ท้องถิ่น จำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่าย และยังมีโอกาสส่งออกไปยังประเทศสิงคโปร์ ทำให้มียอดขายหลักแสนบาทต่อเดือน


ในแง่ความว้าวของชากุหลาบน้ำผึ้ง แบรนด์ Bee Sis นอกจากคุณประโยชน์และความหอมสดชื่นแล้วยังมีการใช้กุหลาบมอญไกลกังวล ที่ปลูกด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ที่ตำบลเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านวิธีการอบแบบถนอมคุณค่าของกุหลาบอย่างเต็มที่ 2. ไม่ใช่ชากุหลาบชงกินธรรมดา แต่เป็นชากุหลาบที่สามารถนำมาผสมเป็นม็อกเทล, ค็อกเทล หรือจะดื่มทันทีเพื่อดับกระหายก็มีประสิทธิภาพดีกว่าน้ำอัดลม และ 3. ทางแบรนด์ผสมน้ำผึ้งป่าแท้ ทั้งยังปราศจากแอลกอฮอล์ 0% ถือเป็นเครื่องดื่มที่ผสมผสานระหว่างชากุหลาบกับน้ำผึ้งได้อย่างลงตัว

 


เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืน คุณมดจึงเข้าร่วมโครงการ Step In Innovator Network กับทางธนาคารออมสิน ช่วยให้สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้ซื้อได้อย่างแพร่หลาย และเพิ่มโอกาสให้ ธุรกิจ SMEs ได้นำสินค้าไปวางขายบนบนตลาดใหม่ ๆ อย่างร้าน Tops ท้องถิ่น สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้เริ่มจากความชอบ ควรมองถึงประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ และมองถึงประโยชน์ที่จะส่งผลต่อสังคมด้วย จากนั้นต้องกล้ายอมรับฟังคำติชม พร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไข ที่สำคัญต้องมีความอดทนอย่าล้มเลิกไปง่าย ๆ

สำหรับผู้ที่สนใจสินค้า “กุหลาบน้ำผึ้ง Bee Sis” สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Tops ท้องถิ่นทั้ง Facebook: Bee Sis Drink หรือสนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย โทร 064-246-4198 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th, Facebook: GSB Society และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line