วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เจ้านาย 5 ประเภท เจอที่ไหนไม่มีใครอยากทำงานด้วย

by Anirut.j, 7 มีนาคม 2567

การทำงาน ไม่ว่าจะในบริษัท ธุรกิจ หรือองค์กร ทุกคนย่อมต้องการความสบายใจ ไม่มีใครอยากเจอเจ้านายที่น่ากลัว เช่นเดียวกับผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการ บางครั้งอาจมีนิสัย หรือพฤติกรรมที่ใครเจอแล้วก็ไม่อยากร่วมงานด้วย แต่เรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ หากคุณได้สำรวจตัวเอง ปรับปรุง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

Bill George ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสจาก Harvard Business School และอดีตซีอีโอผู้ก่อตั้ง Medtronic บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ที่ใช้เวลาเกือบ 20 ปี ศึกษาความล้มเหลวของผู้นำในที่ทำงานที่ไม่มีพนักงานคนไหนอยากร่วมงานด้วย แม้คุณจะเก่ง ฉลาด มีชื่อเสียง มีเงินทอง มีอำนาจมากแค่ไหนก็ตาม แต่หากมีพฤติกรรมเข้าข่าย สุดท้ายคุณจะถูกปล่อยให้อยู่อย่างเดียวดายในที่สุด

นี่คือผลการศึกษาของ Bill George ที่ระบุว่าเจ้านายประเภทไหนที่ไม่มีใครอยากร่วมทำงานด้วย

1.วาดฝันสวยหรู

เจ้านายลักษณะนี้มักดิ้นรนเพื่อให้องค์กรก้าวขึ้นไปในระดับ Top ด้วยการสร้างเสน่ห์ และไอเดียเลิศหรู แต่เมื่อไปถึงจุดที่ต้องการแล้ว พวกเขาจะไม่รู้ว่าการเป็นผู้นำที่ดีต้องทำอย่างไร เพราะว่าขาดความตระหนักรู้ในตัวเอง โดยเจ้านายนรูปแบบนี้จะไม่มีการแสดงลักษณะนิสัย, การกระทำ, ความรู้สึกของตนเองอย่างถูกต้อง สุดท้ายคนที่ร่วมงานด้วยจะมองภาพลักษณ์ในมุมลบ

วิธีแก้ไข คือการตระหนักรู้ตัวเองว่าสิ่งที่ทำแบบไหนถูก แบบไหนผิด บางทีสิ่งที่ทำอาจช่วยเหลือ หรือทำร้ายพนักงาน

ตัวอย่างผู้นำประเภทนี้อย่าง Neumann อดีตผู้ก่อตั้ง WeWork ที่มักมีรูปแบบการบริหารที่ไม่อยู่กับร่องกับรอยต่อพนักงานจนไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย

2.เข้าข้างตัวเอง

เจ้านายลักษณะนี้ต้องการทำให้ตัวเองอยู่เหนือกว่าคนอื่น และยังเป็นเจ้าแห่งการปฏิเสธ คือไม่เต็มใจที่จะยอมรับ และเรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเอง พร้อมทั้งหาเหตุผลร้อยแปดพันก้าวมาเข้าข้างตนเอง
ตัวอย่างเจ้านายประเภทนี้ เช่น Rajat Gupta อดีตผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาระดับโลกอย่าง McKinsey โดยในปี 2012 เจ้าตัวถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี หลังนำข้อมูลการลงทุนของ Warren Buffett มูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งให้กับ Raj Rajaratnam หลังจากนั้นก็นำข้อมูลนี้ไปซื้อขายหลักทรัพย์สร้างรายได้ที่ผิดกฎหมายคิดเป็นมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Gupta ยังคงรักษาความบริสุทธิ์ไว้ โดยกล่าวหาว่า Rajaratnam ทำให้เขากลายเป็นเหงื่อในเรื่องอื้อฉาวนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า Gupta ไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเลย

3.แสวงหาความรุ่งโรจน์

เจ้านายประเภทนี้กำหนดมูลค่าตามจำนวนเงินที่พวกเขาหามา โดยให้ความสำคัญกับชื่อสียง และโชคลาภส่วนตัวใสกกว่าองค์กรให้มีความยั่งยืน รวมถึงไม่เคยพอใจกับสิ่งที่มีอยู่อย่างแท้จริง

หนึ่งในตัวอย่างเจ้านายประเภทนี้คือ Greg Lindberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Global Growth ซึ่งเริ่มต้นด้วยกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จในการได้มาจากธุรกิจที่พังทลาย และเพิ่มรายได้ แต่นี่ยังไม่ดีพอสำหรับเขา ดังนั้น เจ้าตัวจึงเริ่มต้นซื้อธุรกิจประกันภัย โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้ทรัพย์สินของตนเพิ่มขึ้น ผ่านกระบวนการที่ถูกจำกัดโดยกฎหมายในหลายรัฐฯ

สุดท้าย Lindberg ถูกตัดสินจำคุกมากกว่า 7 ปี ฐานติดสินบนพนักงาน และสมคบคิดที่จะกระทำการฉ้อโกง

4.ลุยเดี่ยว

เจ้านายประเภทนี้จะไม่ค่อยมีความใกล้ชิดกับลูกน้อง พวกเขาคิดเสมอว่าสามารถทำทุกอย่างได้ตัวคนเดียว และบ่อยครั้งเลือกปฏิเสธฟีดแบ๊ค หรือคำแนะนำจากพนักงาน กรรมการ ที่ปรึกษา ผลลัพธ์ที่ได้มีแนวโน้มที่จะผิดพลาด และทำให้องค์กรล้มเหลว

5.ซูเปอร์สตาร์

เจ้านายประเภทนี้จะมุ่งเน้นไปที่ความก้าวหน้า พวกเขามักจะทำอะไรแบบก้าวกระโดด โดยไม่เรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เคยมีมา ซึ่งกลยุทธ์ที่ทำจะเดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่เขาไม่เหมาะกับการเป็นผู้นำ สุดท้ายก็จะจบลงแบบพังทลายอย่างรวดเร็ว

เห็นแบบนี้แล้วลองสำรวจตัวเองกันว่าคุณเป็นเจ้านายที่เข้าข่ายนิสัยประเภทนี้หรือไม่ ถ้าใช่ควรรีบยอมรับ และปรับปรุงเปลี่ยนแปลงคนใหม่ให้ดีกว่าเดิม เป็นคนที่ใคร ๆ อยากร่วมงานด้วย

ที่มา: CNBC

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line