วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เพราะอะไร? McDonald's – Starbucks ถึงถูกคว่ำบาตรในอินโดฯกับมาเลเซีย

by Anirut.j, 8 มีนาคม 2567

รู้หรือไม่ว่าตอนนี้ McDonald's – Starbucks แบรนด์ชื่อดังกำลังประสบปัญหาถูกคว่ำบาตรในอินโดนีเซีย กับมาเลเซีย จากจุดยืนในสงครามระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์

McDonald's พลาดเป้าในยอดขายไตรมาส 4 ของปี 2023 หลังยอดขายทั่วโลกเติบโตแค่ 4% เท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนที่เติบโต 8.8% โดยพื้นที่ที่น่าสนใจอย่างในประเทศมาเลเซีย จากเมื่อก่อนที่สาขาในย่านสำคัญมักอัดแน่นไปด้วยผู้คนที่มารับประทานอาหาร เช่นเดียวกับไดรฟ์ทรูที่มีรถยนต์ต่อแถวเป็นคิวยาว

แต่มาวันนี้หลายสาขาที่เคยเป็นที่นิยมกลับมีคนเข้าไปใช้บริการน้อยลง ประสบปัญหาการชะลอตัวทางธุรกิจ เนื่องจากถูกคว่ำบาตรประท้วงสงครามอิสราเอล-ฮามาส สอดคล้องกับการตรวจสอบไปยังร้าน McDonald's ในพื้นที่ Klang Valley รวมถึงใน Shah Alam ก็พบว่าจำนวนลูกค้าลดน้อยถอยลงจากเดิมเป็นอย่างมาก

การเรียกร้องให้คว่ำบาตรบริษัทถูกเชื่อมโยงกับการใช้ความรุนแรงของอิสราเอล และถูกเผยแพร่บอกต่อผ่านแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น X, TikTok, Instagram และ Facebook

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีแบรนด์ธุรกิจอื่น ๆ ที่เผชิญกับการถูกคว่ำบาตร ทั้ง Starbuck, KFC, Pizza Hut และ Burger King เช่นเดียวกับ Grab ในมาเลเซียก็เป็นเป้าหมายของการถูกคว่ำบาตรเหมือนกัน หลังจาก Ms Chloe Tong ภรรยาของ Anthony Tan ซีอีโอ Grab โพสต์สตอรี่ลง Instagram พร้อมกับระบุข้อความว่า “หลงรักอิสราเอลอย่างสมบูรณ์แบบ” เพราะเคยไปที่นั่นในอดีต

ด้านอินโดนีเซีย ชาวเน็ตกดดันให้คว่ำบาตรสินค้าที่ถูกผลิตโดยบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนอิสราเอล อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับเสียงสะท้อนจากเรื่องนี้จากผู้คน โดยสถานการณ์ธุรกิจยังคงเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks และ McDonald’s ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญให้ความคิดเห็นว่า การคว่ำบาตรไม่ได้รับความสนใจเท่าไหร่นัก

อีกด้านหนึ่ง การคว่ำบาตรเริ่มส่งผลกระทบบ้างแล้ว เมื่อ Starbucks ในตะวันออกกลางมีการปรับลดพนักงาน แม้จะไม่ได้มีการออกมาชี้แจงเหตุผล แต่มีการวิเคราะห์ว่ามีสาเหตุมาจากการรณรงค์คว่ำบาตรระดับภูมิภาคตั้งแต่เดือนตุลาคมที่กำหนดเป้าหมายสินค้าที่เชื่อว่าสนับสนุนอิสราเอล

ที่มา: asia.nikkeichannelnewsasiaaljazeerahiawathaworldonline 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line