วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เพราะอะไรคนรวยถึงไม่พึ่งหวย นี่คือ 3 ข้อแตกต่างของเศรษฐีที่ทำไม่เหมือนคนทั่วไป

by Anirut.j, 15 มีนาคม 2567

ในโลกนี้ ผู้คนล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน ตลอดจนการใช้เงินที่ไม่เหมือนกัน แต่เราเคยสงสัยพร้อมกับตั้งคำถามว่า บุคคลที่ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ พวกเขามีวิธีการใช้จ่ายอย่างไรในแต่ละวัน

Trey Lockerbie ซีอีโอและเจ้าของรายการพอดแคสต์ “We Study Billionaires” ได้สัมภาษณ์มหาเศรษฐี 25 คน และมากกว่า 100 คนที่สร้างฐานะขึ้นมาจนเป็นเศรษฐี รวมถึงนักลงทุนที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น Howard Marks และ Cathie Woods

สิ่งที่เรียนรู้จากการศึกษา นั่นคือคนรวยพวกเขาไม่มีความคิดเรื่องลอตเตอรี่ หรือความเชื่อที่ว่าทางลัดนำไปสู่ความมั่งคั่งต้องอาศัยการเสี่ยงโชค เสี่ยงดวง และนี่คือนิสัย 3 ข้อ ที่มหาเศรษฐีเป็นกัน และใคร ๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

1.คนรวยจะไม่ทำอะไรด้วยความกลัว หรือมีแรงกระตุ้น

คนที่ประสบความสำเร็จทางการเงินมากที่สุด จะมีความหลงใหลในการไขปริศนา และพวกเขาก็จะปฏิบัติกับตลาดหุ้นในลักษณะเดียวกัน

การสัมภาษณ์ Howard Marks มหาเศรษฐี ผู้ร่วมก่อตั้ง Oaktree Capital Management กล่าวว่ามีการพูดคุยถึงช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสภาวะถดถอย และการแพร่ระบาด แทนที่จะตัดสินใจด้วยความกลัว แต่เขาโฟกัสไปที่ข้อมูล และโอกาสที่เป็นไปได้ มากกว่าที่จะคำนึงถึงความเสี่ยง และข้อเสีย

แนวทางนี้ทำให้เขาประสบความสำเร็จเดิมพันหนี้ของบริษัทที่มีปัญหาในช่วงวิกฤตการเงินในปี 2008 สู่ผลกำไรราว 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่นักลงทุนได้รับ

หากคุณต้องพบว่าตัวเองกำลังเผชิญอยู่กับความไม่แน่นอน Marks แนะนำว่าควรดึงอารมณ์ออกจากสมการ และมองหาวิธีที่คุณสามารถทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ เป็นไปตามผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

2.คนรวยมีความอดทน และคิดระยะยาว

หนึ่งในปัจจัยความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของ Warren Buffett คือการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต สร้างมูลค่าในอนาคต ไม่ว่าช่วงนั้นราคาหุ้นจะตกมากแค่ไหนก็ตาม

เศรษฐีหลายคนชื่นชมแนวทางของ Buffett และใช้ความอดทนที่จะทำตาม โดย Brian Chesky ผู้ร่วมก่อตั้ง Airbnb เผยช่วงเวลาที่ได้รับประทานอาหารร่วมกับ Jeff Bezos และ Buffett ว่า Bezos เล่าถึงการพบกันครั้งแรกระหว่างเขากับ Buffett พร้อมกับคำถามที่ว่า “วิทยานิพนธ์การลงทุนของคุณนั้นง่ายมาก ทำไมทุกคนถึงไม่เลียนแบบคุณล่ะ”

Buffett ตอบกลับมาว่า “เพราะว่าไม่มีใครต้องการรวยแบบช้า ๆไง”

3.คนรวยจะพูด “ไม่” มากกว่า “ใช่”

การสัมภาษณ์ David Rubenstein เศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Carlyle Group โดยเขาคือคนใจบุญ และยังเป็นผู้เขียนหนังสืออีกด้วย

เมื่อถูกถามว่าเขาทำสิ่งต่าง ๆ สำเร็จได้อย่างไร เขาจดบันทึกทุกสิ่งที่ไม่ทำ ไม่ว่าจะเป็น ไม่เล่นกอล์ฟ, ไม่ดื่มแอลกอฮอล์, ไม่ดู Netflix เขาหลีกเลี่ยงกับสิ่งที่ทำให้เวลาหมดไป เช่นเดียวกับ Jesse Itzler มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้ง Marquis Jet ที่เห็นด้วยกับพลังของการพูดคำว่า “ไม่” โดยเขาบอกว่า ช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมกับการพูดคำว่า “ใช่” เพราะคุณต้องการเครือข่าย, ต้องการเปิดเผย และสร้างตัวตน แต่ถ้าคุณอายุ 40 ปีปลาย ๆ แล้ว เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะพูดคำว่า “ไม่” และควบคุมเวลาของคุณอย่างเต็มที่

ที่มา: CNBC

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line