วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

โกก๊อบ ยกระดับปลาแผ่นทอดกรอบในชุมชน สู่ขนมกินเล่นเพื่อสุขภาพ รายได้หลักแสน

by Smart SME, 15 มีนาคม 2567

พบกับธุรกิจช่วยยกระดับของดีของเด่นในชุมชน กับ “แบรนด์ โกก๊อบ ปลาแผ่นทอดกรอบ” การพัฒนาปลาหวานแบบเดิม ๆ ให้ตอบโจทย์คนรักสุขภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมวางจำหน่ายผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และส่งออกไปยังหลายประเทศ

 


คุณฮิม ธรรศวัจน์ ลือสุขประเสริฐ เจ้าของธุรกิจ Gokob (โกก๊อบ) ปลาแผ่นทอดกรอบ เล่าว่า โกก๊อบคือปลาหวานกรอบที่เป็นมากกว่าขนม “GoKob More than Snack” เพราะมีรสชาติอร่อยเกินต้าน จะกินรองท้องหรือจะกินกับเมนูไหนก็เริ่ด ธุรกิจนี้เริ่มต้นจากตนเองที่เกิดและอาศัยอยู่ในชุมชนชาวประมง ทำให้เห็นญาติพี่น้องทำธุรกิจปลาแปรรูปมาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นการนำมาคลุกน้ำตาลปั้นเป็นก้อน หรือรีดเป็นแผ่นแล้วนำมาตากแดด ต่อด้วยนำไปทอดแล้วชุบน้ำจิ้มหวาน รวมถึงเสียบไม้ย่าง โดยเรียกรวม ๆ ว่า “ปลาหวาน” ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารแบบวิถีชาวบ้านในสมัยก่อน

 


ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในกรรมวิธีผลิตปลาหวานมากขึ้น โดยมีปรับให้มีการผสมแป้งเพื่อเพิ่มความกรอบกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งญาติพี่น้องในชุมชนต่างเล่าขานต่อกันมาว่าบรรพบุรุษเราเป็นรายแรก ๆ ที่เริ่มนำแป้งเข้ามาใช้เพิ่มความกรอบนานกว่า 40-50 ปีมาแล้ว ตนเองจึงมองว่าปลาหวานกรอบ เป็นสินค้าพื้นถิ่นที่ดี ทำมาจากเนื้อปลาทะเลที่อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหารมากมายที่ดีต่อสุขภาพ แต่กลับถูกละเลยขาดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 จึงเริ่มต้นนำมาพัฒนาต่อยอด ปรับรูปแบบให้ทันสมัยภายใต้ชื่อ “โกก๊อบ” ปลาแผ่นกรอบ ซึ่งมีให้เลือกชิมกว่า 3 รสชาติ ได้แก่ รสต้นตำรับ รสโนริสาหร่าย และ รสสไปซี่บาร์บีคิว ราคาขายขนาด 40 กรัม ราคาเพียง 35 บาท

 


ความว้าวของโกก๊อบ ปลาแผ่นทอดกรอบ ที่แตกต่างจากปลาหวานกรอบทั่วไปนั้นคือมีการผสมสัดส่วนเนื้อปลาทะเลมากถึง 80 % มีทั้งความอร่อยและอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ 2. ใช้น้ำมันรำข้าว และสลัดน้ำมันออกหมดจนหยดสุดท้าย ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ทำให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ และ 3. การใช้นวัตกรรมที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์กรอบนาน และเก็บรักษาในบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารได้นานถึง 1 ปี

หลังจากผลิตภัณฑ์ออกวางขายลูกค้าต่างให้การตอบรับดีมาก โดยมีขายมีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ว่าจะในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำอย่าง Tops, Tops daily, Lemon Farm, Golden Place และร้านกาแฟพันธุ์ไทย ส่วนในต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชาและลาว โดยยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่หลักแสนต่อเดือน นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีส่วนช่วยรับซื้อสินค้าของชาวประมงพร้อมสร้างอาชีพให้กลุ่มชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

 


สำหรับการเข้าร่วมโครงการที่ทางธนาคารออมสินจัดอบรมร่วมกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในการส่งเสริมผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์จำหน่ายที่ Tops ท้องถิ่นนั้น ทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้ามากมาย โดยเฉพาะการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามดึงดูดลูกค้า พร้อมช่วยผลักดันธุรกิจให้สามารถนำสินค้าเข้าไปขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่าง Tops กว่า 50 สาขา ส่วนใครที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้เริ่มต้นจากความชอบและมองหาสิ่งใกล้ตัว เนื่องจากประเทศไทยมีวัตถุดิบคุณภาพจำนวนมาก ควรนำสิ่งเหล่านั้นมาพัฒนาต่อยอดให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในแง่มุมต่าง ๆ พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบกันนำเสนอให้เข้ากับยุคสมัย

ผู้ที่สนใจสั่งซื้อโกก๊อบ สามารถติดต่อได้ที่ Facebook: GoKob โกก๊อบ ปลาแผ่นปรุงรส หรือโทร 081-616-6355 ส่วนใครที่มีไอเดียสุดว้าวในการทำธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุน หรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา และสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Website: www.gsb.or.th , Facebook: GSB Society และ GSB Contact Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line