วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2567

ระวังมองโลกมืด หากปล่อยให้เบาหวานขึ้นตา !!

by Smart SME, 9 พฤษภาคม 2559

ระวังมองโลกมืด หากปล่อยให้เบาหวานขึ้นตา !! โรคเบาหวานขึ้นตาเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานเรื้อรัง หากผู้ป่วยไม่ควบคุมโรค และไม่ดูแลตัวเองเท่าที่ควรอาจทำให้ลุกลามจนถึงขั้นตาบอดได้ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ ได้กล่าวถึงโรคเบาหวานขึ้นตาว่า เป็นโรคแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับจอประสาทตาของผู้ป่วยโรคเบาหวาน เมื่อผู้ป่วยโรคเบาหวานมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกตินานหลายปีจะทำให้เส้นเลือดฝอยทั่วร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ที่ผนังหลอดเลือดในจอประสาทตาผิดปกติ มีเม็ดเลือด น้ำเหลืองและไขมันซึมออกมาในจอประสาทตา ทำให้จอประสาทตาบวมขาดออกซิเจน เมื่อเป็นเช่นนี้นานๆ จะทำให้เส้นเลือดงอกใหม่มีเลือดออกง่าย น้ำวุ้นตาขุ่นมัว จอประสาทตาลอกและทำให้ตาบอดในที่สุด โอกาสการเกิดโรคเบาหวานขึ้นตาจะเป็นไปตามระยะเวลาที่เป็นโรคเบาหวาน เช่น เป็นโรคเบาหวานนาน 10 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ประมาณ 10% เป็นโรคเบาหว านนาน 15 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ป ระมาณ 50% และเป็นโรคเบาหวานนาน 25 ปี มีโอกาสพบโรคเบาหวานขึ้นตาได้ประมาณ 80-90% เนื่องจากโรคเบาหวานขึ้นตาเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่แสดงอาการในช่วงแรก ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงควรเข้ารับการตรวจตาจากจักษุแพทย์อย่างละเอียดเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขึ้นตาตามช่วงอายุ นอกจากนี้ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรคุมระดับน้ำตาลในเลือด ระดับไขมันในเส้นเลือดและความดันโลหิตเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวานขึ้นตา ผู้ป่วยโรคเบาหวานทุกรายจำเป็นต้องรับการตรวจตาโดยจักษุแพทย์เป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง เนื่องจากระยะแรกของโรคอาจไม่มีอาการแสดงใดๆ นอกจากการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดแล้วต้องรักษาสุขภาพ ควบคุมความดันโลหิตและไขมันในเส้นเลือด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เน้นรับประทานประเภทผักใบ เช่น ผักกาดขาว คื่นฉ่าย ตำลึง คะน้า หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เค็ม งดสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและลดความเสี่ยงจากโรคเบาหวานขึ้นตาได้

Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line