วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

โชว์ศักยภาพ เอสเอ็มอี ค้าชายแดน รุกอาเซียน-จีนตอนใต้

by Smart SME, 21 กรกฎาคม 2559

โชว์ศักยภาพ เอสเอ็มอี ค้าชายแดน รุกอาเซียน-จีนตอนใต้ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ผลักดันกลุ่มเอสเอ็มอีที่ค้าขายในพื้นที่ชายแดนชายแดน นับ 1,000 ราย เร่งขยายตลาดไปในประเทศเพื่อนบ้าน เล็งเป้าหมายลุยต่อถึงตลาดจีนตอนใต้ นายทรงฤทธิ์ อมรวิกัยกุล รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ชายแดนของประเทศไทยทุกจังหวัด เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย ขยายตลาดไปในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากผู้ประกอบการในพื้นที่ชายแดนจะมีความเชี่ยวชาญและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยประมาณ 1,000 ราย ที่ได้เข้าไปทำตลาดในประเทศเพื่อนบ้านมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว/ เฉลี่ยประเทศละประมาณ 100-200 ราย ถือเป็นนักรบแถวหน้าเอสเอ็มอี ที่เข้าใจตลาดประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี /รู้ดีถึงกฎระเบียบแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มนี้จะมีศักยภาพและประสบการณ์เป็นอย่างมาก และสามารถแนะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยรุ่นใหม่ที่จะเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านได้ นอกจากนี้ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยเตรียมนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปเปิดตลาดในประเทศจีนตอนใต้ โดยเฉพาะในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน โดยกลุ่ม ผู้บริโภคในประเทศจีน มีความนิยมชื่นชอบสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย รวมถึงจะเข้าไปศึกษาตลาดของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนในแต่ละมณฑลจะมีความชื่นชอบสินค้าแตกต่างกัน โดยข้อมูลด้านการค้า การลงทุน พบว่า มีคู่แข่งหลายประเทศในอาเซียน ทั้งสิงคโปร์และมาเลเซีย ต่างส่งสินค้าเข้าไปทำตลาดจำนวนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยต้องหาช่องทางขยายตลาด และเข้าไปบุกตลาดในประเทศจีนให้สำเร็จ เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่มีโอกาสทางธุรกิจ มีกำลังซื้อสูง

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line